วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ถนนเลี่ยงเมืองสับสน ชนบ่อยขอ1เดือนแก้

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

แขวงทางหลวงลำปางเร่งแก้ปัญหาถนนเลี่ยงเมือง ถูกร้องเรียนผู้ใช้ถนนไม่เข้าใจเส้นทาง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ขอเวลา 1 เดือน ดำเนินการติดตั้งป้ายบอกช่องทางจราจรให้ชัดเจน ฝากผู้ใช้รถใช้ถนนต้องทำตามกฎ

การใช้เส้นทางสัญจรบริเวณเส้นเลี่ยงเมืองสายลำปาง-แพร่  มักจะประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเส้นทางตรงเขตบ้านศรีหมวดเกล้า ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นจุดที่มีรถลงเนินมาเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างทางตรงและทางคู่ขนาน  โดยได้มีการร้องเรียนในกรณีสับสนเส้นทางอยู่บ่อยครั้ง

ในเรื่องนี้ นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์  ผอ.แขวงทางหลวงลำปางที่ 1  กล่าวว่า  ทางหลวงหมายเลข 127 เลี่ยงเมืองลำปาง เป็นเส้นหลักที่ประชาชน จ.ลำปาง ใช้เส้นทางเลี่ยงทางแยกถึง 8 ทางแยกในตัวเมืองลำปาง เพื่อเดินทางไปศูนย์ราชการจังหวัด และไป จ.แพร่   หลังจากที่ย้ายมาดำรงตำแหน่งที่ จ.ลำปาง ได้ให้นโยบายไปว่า ถนนต้องปลอดภัย สะดวกสบาย และสวยงาม  ใน 3 เส้นทาง คือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ระยะทาง 130  ก.ม.  เป็นโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ งบประมาณ 2,500 ล้านบาท จะแล้วเสร็จประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย.60  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีปัญหาร้องเรียนมากเนื่องจากผิวจราจรเสียหาย  อีกสายคือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11  และสายสุดท้าย คือ เลี่ยงเมืองลำปาง หมายเลข 127   ซึ่งสายนี้ได้รับงบประมาณจาก จ.ลำปาง 26.6 ล้านบาท ในการปรับปรุงผิวจราจรใหม่ทั้งสายเร็วๆนี้ 

ผอ.แขวงทางหลวงลำปางที่ 1  กล่าวต่อไปว่า สำหรับจุดที่พบปัญหามากคือ ช่วงทางลอดทางต่างระดับกาดเมฆ ซึ่งมีการร้องเรียนเรื่องการจัดการจราจรที่ค่อนข้างสับสนเข้ามาจำนวนมาก ต้องยอมรับว่าปัญหานี้มีมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงท่านก่อน   โดยตนเองได้รับทราบและได้มีการประชุมทีมงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้แล้ว  ซึ่งมีแผนระยะสั้น และระยะยาว  ระยะยาว คือมีการปรับปรุงกายภาพของถนน ตามที่ออกแบบตั้งแต่ต้นได้ออกแบบไว้เพื่อรองรับการทำถนน 4 เลน เชื่อมต่อวงแหวนวงที่ 1 ของ จ.ลำปาง  คาดว่าจะดำเนินการในปี  2562   โดยจะต้องขึ้นทางยกระดับสองเลนคู่ขนานกับทางเดิม เชื่อมกับทางที่ก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว 

เบื้องต้นได้มีแผนระยะสั้นที่จะแก้ปัญหาการสับสนช่องทางจราจร โดยการติดตั้งป้ายเพื่อสื่อให้ผู้ขับขี่เข้าใจก่อนถึงทางแยกในระยะที่เพียงพอ  ให้เข้าช่องทางต่างๆได้ถูกต้อง  หากเข้าช่องจราจรผิดก็จะมีป้ายขนาดเล็กแนะนำเส้นทางให้ออกไปจุดหมายที่ถูกต้อง  มีการตีเส้นจราจร กำหนดจุดพื้นที่ และไฟส่องสว่างให้เพียงพอ  นอกจากนั้นจะเข้าเคลียร์พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ที่บดบังทัศนียภาพ หญ้าที่ขึ้นรก จะตัดออกให้สะอาด ขอเวลา 1 เดือนในการดำเนินการ  หลังจากนั้นให้ประเมินผลร่วมกันว่าปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายไปทางที่ดีหรือไม่

นายวารินทร์ คำศรีใจ รอง ผอ.แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับการติดตั้งป้าย จะติดเส้นทางมาจากตัวเมืองลำปาง 2 ป้าย และเส้นทางมาจากทาง ม.ราชภัฎลำปาง 2 ป้าย ว่าควรเข้าช่องทางไหน  และมีป้ายแจ้งบริเวณกลับรถ และบริเวณห้ามกลับรถให้ชัดเจน  และจะมีป้ายโอเวอร์เฮดขนาดใหญ่ให้เห็นเส้นทางชัดเจน  นอกจากนั้นบริเวณจุดที่เป็นทางสามเหลี่ยมที่เชื่อมต่อถนน ซึ่งเป็นจุดบริเวณห้ามกลับรถ จะมีการของบประมาณในการจัดทำอุปกรณ์กันแรงกระแทกลดการเสียชีวิต และมีแนวคิดจะตัดทางกลับรถเล็กๆ ก่อนถึงทางสามเหลี่ยม  ซึ่งต้องปรึกษาทางเขตเชียงใหม่ ให้ส่งทีมวิศวกรที่เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับเรื่องการปฏิบัติตามกฎจราจร ผอ.แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กล่าวว่า การจะปฏิบัติหรือไม่นั้นขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล เช่น กรณีการกลับรถในที่ห้ามกลับ ทางหลวงได้มีป้ายแจ้งเตือนไว้อยู่แล้ว หากไม่ปฏิบัติตามแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดนั้นๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1115 วันที่  3 - 9 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์