วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รถแม่บ้านติดไมโครโฟน

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ใครจะเถียงไหมถ้าจะบอกว่าเด็กเล็กๆ ที่ยังไม่เดียงสานั้น คือ นายของผู้ใหญ่ บทเจ้าตัวเล็กพวกนี้จะเอาอะไรขึ้นมา และไม่ได้ดั่งใจ พวกเขาก็จะแหกปากร้องลั่นจนผู้ใหญ่ต้องยอม ฤทธิ์เดชของเด็กๆ นั้นมากถึงขนาดผู้ผลิตรถยนต์ที่ใส่ใจกับความต้องการของผู้บริโภค ต้องหันมาตอบสนองสถานการณ์ที่พ่อแม่มีเจ้าตัวเล็กซนเป็นลิงค่างนั่งอยู่ที่ด้านหลังรถเลยครับ

โตโยต้า ค่ายผู้ผลิตที่หมั่นเอาใจผู้บริโภคเป็นที่สุด ทุกครั้งที่ออกรถโมเดลใหม่มา โตโยต้า จะมีรายการที่ผู้บริโภคขอมาว่าอยากให้มีอยู่ในรถรุ่นใหม่ด้วย ก่อนที่จะผลิตรถรุ่นใหม่ออกมา ก็จะทำแบบสำรวจผู้บริโภค เพื่อให้รู้ถึงความต้องการอย่างแท้จริง ยกตัวอย่างเช่น โดยส่วนใหญ่คนไทยอยากได้ที่วางแก้วทุกจุดที่มีผู้โดยสาร เพราะคนไทยก่อนขึ้นรถก็ต้องแวะร้านกาแฟถือแก้วกาแฟขึ้นมากันคนละแก้ว ดูดแล้วก็หย่อนลงที่วางแก้ว ไปเที่ยวกัน 5 คน แก้วกาแฟก็ 5 ใบ

สำหรับที่สหรัฐอเมริกา โตโยต้า เซียนนา ก็ได้ทำวิจัยเพื่อเอาใจผู้บริโภคก่อนที่ความนิยมรถประเภท มินีแวน จะจืดจางลง และได้ตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า DRIVER EASY SPEAK มันคือ ไมโครโฟนที่ติดตั้งตรงบริเวณคนขับ เพื่อให้พ่อแม่กรอกเสียงดุลูกลงไป แล้วไปดังที่บริเวณที่นั่งด้านหลัง เสียงพ่อแม่ที่ตะโกนใส่ไมค์ คงจะพอจัดระเบียบความวุ่นวายที่อยู่ด้านหลังรถได้พอสมควร เพราะเสียงจากไมโครโฟนคงจะดังกว่าเสียงตะโกนตามธรรมชาติของพ่อแม่อยู่ไม่น้อย สิ่งที่ถูกใจพ่อแม่ก็คงเป็นเรื่องไมโครโฟนนี้ให้พ่อแม่พูดได้ฝ่ายเดียว ลูกตะโกนกลับไม่ได้ ถึงจะเถียงกลับก็ดังสู้เสียงพ่อแม่ที่ใช้เครื่องขยายเสียงไม่ได้

โตโยตา เซียนนา ยังตกแต่งภายในใหม่หมด และมีอ๊อพชั่น “PULL-DOWN CONVERSATION MIRROR” หรือ กระจกมองหลังชักลงมาได้ เพื่อจะได้มองเห็นเด็กๆ ด้านเบาะหลังว่าอยู่กันเรียบร้อยดีหรือเปล่า บรรดา มีนีแวน ที่ได้รับความนิยมกลับลดน้อยลง ค่ายต่างๆ จึงต้องพากันหาอุปกรณ์มาล่อใจผู้ซื้อ ทางด้าน ฮอนด้า โอดิสซีย์ ก็ติดตั้งเครื่องดูดฝุ่นเอาไว้ให้แบบบิลท์อินในรถเลย  ข่าวว่าขายดีเหมือนกัน

รถแบบ มินีแวน หรือ MPV เป็นรถประเภทชูประโยชน์มากกว่าชูสไตล์ เพราะว่าด้วยประโยชน์ใช้สอยของมันก็ยากที่จะทำให้มันดูสวย เหมาะกับเป็นรถพ่อบ้าน แม่บ้าน ดังนั้นก็เลยต้องหาของใช้ใหม่ๆ ติดตั้งเข้าไป โดยแต่ละค่ายต่างก็มีแนวคิดของตัวเอง แต่ละอย่างที่คิดขึ้นมา ก็ต้องพยายามให้ผู้ซื้อรู้สึกว้าวแบบไม่คาดฝัน ดีไม่ดีผู้ซื้ออาจจะไม่ได้เลือกที่แบรนด์ แต่เลือกที่ฟีเจอร์ที่ใส่ไว้ให้ก็ได้ อันที่จริง มีนีแวน กับ รถแวน เป็นรถที่ฝรั่งชอบใช้กันมาก คงเป็นเพราะมันเป็นรถที่บอกความเป็นครอบครัว ไม่ใช่ใช้ส่วนตัว และคงเป็นเพราะความกว้างขวางของเนื้อที่ภายในด้วย  ต่างจากบ้านเมืองเราที่รถแบบนี้ไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ แต่ไปไปเน้นพวก เอสยูวี คงเพราะดูแล้วเท่กว่ากระมังครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1117 วันที่  17 - 23 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์