วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วารีเทพจับมือ เอเย่นต์น้ำแข็ง ให้สิทธิ์ลูกค้าเลือก

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

พาณิชย์จังหวัดนัดเคลียร์ปัญหาส่งน้ำแข็งทับสาย เอเย่นต์น้ำแข็งและวารีเทพจับมือสมานฉันท์ หลังยอมถอยขายราคาเท่ากัน และยินยอมยกถังคืนในส่วนของร้านค้าที่ไม่ต้องการรับน้ำแข็งจากวารีเทพ

กรณีกลุ่มผู้ประกอบการส่งน้ำแข็งใน จ.ลำปาง ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันมาที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อขอเข้าพบนายสุวัฒน์ พรหมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อติดตามเรื่องที่ได้ยื่นร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งน้ำแข็งได้รับผลกระทบจากการเปิดโรงน้ำแข็งวารีเทพลำปาง ตั้งอยู่บ้านเหล่า ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งได้ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผิดมารยาททางธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการเดิมขาดรายได้ลงจำนวนมาก  เมื่อวันที่ 25 ม.ค.60 ที่ผ่านมา  โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะเรียกโรงน้ำแข็งวารีเทพเข้ามาพูดคุยอีกครั้ง เนื่องจากในวันดังกล่าว ทางโรงงานวารีเทพไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ก.พ.60  พาณิชย์จังหวัดลำปาง ได้มีหนังสือแจ้งถึงโรงงานน้ำแข็งวารีเทพลำปาง ให้เข้าพบเพื่อชี้แจงข้อมูล ที่ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง  โดยมีนายวัชระ ต่างใจ พาณิชย์จังหวัดลำปาง ตัวแทนจากหอการค้าจังหวัดลำปาง  ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เป็นคนกลางในการเจรจา  ทางด้านโรงน้ำแข็งวารีเทพ มีนายพินิจ ศุภโกศล หุ้นส่วนผู้จัดการโรงน้ำแข็งวารีเทพ  และนายวัฒนา สุทธิอาคาร ผู้จัดการสาขาวารีเทพลำปาง เข้าร่วมประชุม  พร้อมกันนี้ได้นัดกลุ่มเอเย่นต์ส่งน้ำแข็ง ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนเข้าร่วมเจรจาในวันดังกล่าวด้วย โดยใช้เวลาพูดคุยกันประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า จึงได้ข้อสรุป

นายวัชระ ต่างใจ พาณิชย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เชิญตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายเข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก็ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้วว่า จากนี้ในการซื้อขายน้ำแข็งนั้นให้ร้านค้าเป็นคนตัดสินใจเองว่าต้องการซื้อของผู้ใด ซึ่งก็เปิดโอกาสให้มีการค้าขายกันอย่างเสรีไม่ได้มีการปิดกั้นแต่อย่างใด ทางวารีเทพยินดีที่จะขายในราคาเดียวกับเอเย่นต์  ส่วนถังน้ำแข็งที่โรงงานวารีเทพได้เอาไปลงให้ร้านค้านั้น หากทางร้านใดไม่ต้องการถังหรือรับน้ำแข็งจากวารีเทพก็ให้แจ้งเข้ามาเพื่อจะได้ไปยกถังคืนอีกด้วย

ด้าน นายพินิจ ศุภโกศล หุ้นส่วนผู้จัดการโรงน้ำแข็งวารีเทพ กล่าวว่า ทางวารีเทพได้ขอโอกาสที่จะเข้าทำการตลาดในพื้นที่ ซึ่งถังน้ำแข็งที่ลงไปแล้วนั้นทางตนก็ยินดีที่จะไปเก็บคืนหากเป็นความต้องการของร้านค้า ส่วนราคาขายนั้นตนเองก็พร้อมที่จะขายในราคาเดียวกันกับผู้ค้าส่งรายย่อยในพื้นที่  ซึ่งได้พูดคุยตกลงกันเรียบร้อยแล้ว แต่อยากให้ทางร้านค้าได้พูดความจริงว่าซื้อมาในราคาเท่าไร เพราะที่ผ่านมาร้านค้ามักจะบอกว่าซื้อในราคาที่ถูกเกินจริง จึงทำให้เกิดปัญหาตัดราคากันจนเป็นเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้น

ขณะที่ตัวแทนเอเย่นต์ส่งน้ำแข็ง กล่าวว่า พึงพอใจกับข้อตกลงดังกล่าว หากขายในราคาเท่ากันก็อยู่ที่ลูกค้าว่าจะเลือกน้ำแข็งจากใคร  ส่วนเรื่องการยกถังคืนนั้นที่ผ่านมาได้เกิดการข่มขู่ว่าห้ามไม่ให้คืนถัง จึงทำให้ร้านค้าต้องรับถังไว้ หากทางวารีเทพรับปากว่าร้านไหนไม่รับน้ำแข็งก็จะเก็บคืนถังให้ก็ยอมรับกันได้ แต่ที่ผ่านมาทางโรงงานวารีเทพก็ไม่มีคนที่มีอำนาจตัดสินใจได้มาพูดคุยกับกลุ่มเอเย่นต์จึงเกิดปัญหาดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1115 วันที่  3 - 9 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์