วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

ปันอร่อยจาก แพร่ ถึง ลำปาง ทายาทรุ่น 2 "ไส้อั่วเผาเตาหลวง"

จำนวนผู้เข้าชม

เสน่ห์ของอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ดูเหมือนจะเป็น สีสันและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเรื่องรสชาติไม่แพ้อาหารไทยทุกภาค หรือแม้แต่ชาวต่างชาติยังติดใจเมื่อได้ลิ้มลอง

ไส้อั่ว เป็นอาหารพื้นเมืองเมนูหนึ่งที่คนไทยนิยมกันทั่วไป ตำนานไส้อั่วเผาเตาหลวงที่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ได้รับขนานนามว่าเป็นไส้อั่วสุดคลาสสิคที่มีคนพูดถึงในวงการโซเชียลมีเดีย มานานหลายปี ขณะนี้ขยายสาขามาเติบโตที่ลำปาง โดยทายาทรุ่นลูกของร้านไส้อั่วเผาเตาหลวงเมืองแพร่  “โจ” ธนากร ปรีชาเดชบารมี ได้พบรักและแต่งงานกับสาวลำปาง “ปิ่น” พิมพ์ภักดิ์ ศรีสวรรค์ ตำนานไส้อั่วเผาเตาหลวงเมืองแพร่จึงถูกปักธงไว้ที่ลำปาง บริเวณติดถนนสายลำปาง-กรุงเทพ  บ้านม่อนหินแก้ว  อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นร้านอาหารและขายของฝากแก่นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา รวมถึงคนลำปาง คนเหนือและนักท่องเที่ยวมักแวะซื้อไส้อั่วและอาหารพื้นเมืองติดไม้ติดมือกลับไป

ด้วยสูตรลับของความอร่อยของไส้อั่วเผาเตาหลวงที่ขึ้นชื่อเป็นทุนเดิม ด้วยเมนู 5 สูตรคือ รสดั้งเดิม รสเผ็ด จัดจ้าน หรือจะเผ็ดสะดุ้ง ด้วยฤทธิ์พริกขี้หนูบ่มใน และรสเผ็ดน้อยสำหรับเด็กๆ และสูตรหอมนุ่มแบบโบราณ  

ขณะเดียวกัน “ปิ่น” ได้มีการพัฒนาสินค้าอื่นๆหลากหลายเพิ่มขึ้น โดยอาศัยหลักคิดของการขายอาหารพื้นเมืองที่สามารถหิ้วไปเป็นของฝาก หรือซื้อกลับบ้านต่างจังหวัดได้โดยไม่บูดเสีย “อาหารพื้นเมืองแช่แข็ง” จึงเป็นทางออกของโจทย์ง่ายๆแต่ทำไม่ง่าย

“เรื่องสูตรความอร่อยเราเป็นจุดแข็งอยู่แล้ว แต่หากซื้อกลับบ้านแล้วไปทานที่ต่างจังหวัดโดยรสชาติยังเหมือนเดิม จากไส้อั่วแช่แข็งธรรมดา พัฒนาเป็นไส้อั่วแพคแบบสุญญากาศ แล้วแช่แข็ง ช่วยยืดอายุอาหารทำให้เดินทางข้ามจังหวัดภายใน 24 ชั่วโมงอย่างง่ายดาย  นอกจากจะมีไส้อั่วแล้ว ยังมีอาหารพื้นเมืองยอดนิยมหลากหลาย ที่คนนิยมซื้อไปเป็นของฝาก  เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล แหนม แหนมเห็ด แคบหมูและอื่นๆ ด้วยความคิดแรกๆ เราอยากแบ่งปันความสุขจากการได้ทานอาหารพื้นเมืองให้อยู่ในใจของลูกค้า เป็น TOP OF MIND เป็น THE BEST  สำหรับของฝากจากภาคเหนือ ส่วนตัวปิ่นเป็นคนชอบทำอาหาร ชอบทานอาหารหน้าตาดี เลยใช้ความรู้ที่จบด้านนิเทศศาสตร์มาออกแบบบรรจุภัณฑ์ ให้เป็นของฝากที่ดูดี ดูทันสมัย แต่ยังมีกลิ่นอายของความเป็นอาหารพื้นเมืองโฮมเมด ดังนั้นจึงออกแบบฉลากบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีสีสันเบาๆ น่าจับต้อง หิ้วไปฝากใคร  ก็สุขใจทั้งให้และคนรับ” โจและปิ่นบอกเล่าด้วยใบหน้าเปี่ยมไปด้วยยิ้มของการปันสุขผ่านแบรนด์เตาหลวง

เมื่อมีอาหารพื้นเมือง ไส้อั่ว แกงฮังเล ที่ว่ายอดฮิตแล้ว ยังมี แกงโฮ๊ะแช่แข็งเป็นเมนูใหม่ให้คออาหารพื้นเมืองหิ้วไปอุ่นอร่อยได้ทุกเวลาตามตามใจปรารถนาเพราะอาหารแช่แข็งทุกรายการมีอายุการเก็บแช่แข็งได้นานถึง 6 เดือน

นอกจากนั้น ปิ่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่าง ข้าวแต๋นรสนมเนย รสช็อคโกแลต รสชีส  น้ำพริกแคบหมูบรรจุกระป๋อง เบคอนทอด ซึ่งพัฒนาแนวคิดมาจากแคบหมู ที่ไม่ใช่แค่มันอย่างเดียว แต่อร่อยจนเบรกแตกและยังคงเน้นแนวคิดสินค้าเป็นสไตล์โฮมเมด ที่ทำแต่น้อย เน้นคุณภาพ และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้หลากหลาย

โจ บอกว่า อาหารเมนูหลักเป็นสูตรดั้งเดิมของสาขาหลักซึ่งเขาเป็นผู้รับการถ่ายทอดสูตรจากครอบครัว  ดังนั้นเขาจึงเป็นผู้ดูแลการปรุงด้วยตัวเอง เพื่อรักษามาตรฐานของรสชาติตามสูตรดั้งเดิม ส่วนเมนูใหม่ๆประเภทขนม ข้าวแตน อยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์

หลังจากที่โจและปิ่น เปิดร้านเตาหลวงที่ลำปางมาได้ 3 ปี เริ่มมีลูกค้าขาประจำและมีลูกค้าบอกต่อ แชร์ความอร่อยผ่านโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น เพจเฟสบุค "ไส้อั่วเผาเตาหลวงลำปาง" จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการขยายฐานลูกค้า และการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ในแบรนด์ "เตาหลวง"  

รูปแบบของการนำเสนอสินค้าผ่านความหลากหลายและบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ ส่งผลถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นนำพา อาหารแช่แข็งแบรนด์ "เตาหลวง" ไปสู่ผู้บริโภคผ่านช่องทาง หน้าร้าน"เตาหลวง" โซนครัวร้อนของห้างบิ๊กซี โดยฐานการผลิตที่สาขาลำปาง จะส่งให้กับบิ๊กซีสาขาลำปาง ลำพูน ตาก เชียงใหม่ ส่วนสาขาหลักที่แพร่ ผลิตส่ง บิ๊กซีสาขา แพร่ พิษณุโลก นครสวรรค์ สุโขทัย เชียงราย เป็นหลัก หากแต่เส้นทางของการเดินทางสายนี้ "โจ"ย้ำว่า แม้จะเป็นตลาดใหญ่ แต่เป็นทางเลือกไม่ต้องบริหารความเสี่ยง เหมือนการเปิดร้านหรือขยายสาขาแห่งใหม่ ดังนั้นเวลาทั้งหมดจึงทุ่มเทไปกับการพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานซึ่งจะต้องเติบโตก้าวจากจากโฮมเมด เป็นโรงงานผลิตอาหารพื้นเมืองแช่แข็งในอนาคต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1119 วันที่ 3 - 9 มีนาคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์