วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สะท้านเสียงบิ๊กตู่สนามกีฬาร้างป.ป.ช.เล็งสอบซ้ำ ลานนาโพสต์จี้ขอดูสัญญาฉาว

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

หลังจากที่ลานนาโพสต์ได้มีการนำเสนอความคืบหน้าก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปางไปครั้งล่าสุด เมื่อช่วงเดือน เม.ย.60 ที่ผ่านมา  ซึ่งพบว่าการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง ตามวงเงินงบประมาณ  107.9 ล้านบาท ซึ่งรับผิดชอบโดยศูนย์สร้างทางลำปาง  มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยมีการขึ้นโครงตัวอาคารชั้นที่ 2 เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ สตง.ได้มีการเข้าตรวจสอบพบอยู่ในขั้นตอนการเทพื้นและขึ้นโครงชั้นที่ 1 ไว้เท่านั้น

 กระทั่ง เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 60 ที่ผ่านมา  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุด ถึงปัญหาการก่อสร้างสนามกีฬาตามข้อตกลงของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับกรมทางหลวง ปีงบประมาณ 2555-2558 วงเงินกว่า 965 ล้านบาท ที่ไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทันกำหนด   ให้กรมทางหลวงชี้แจงเรื่องดังกล่าว และ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง แล้วดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ จะมาค้างคาแบบนี้ไม่ได้ อะไรที่ทุจริตต้องสอบและลงโทษ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 60  ลานนาโพสต์จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดลำปาง บนพื้นที่ราชพัสดุ ด้านหลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ต.ศาลา อ.เกาะคา อีกครั้ง  พบว่าไม่มีเครื่องจักรในการก่อสร้างแต่อย่างใด และไม่ทราบว่ามีคนงานอยู่ในบริเวณตัวอาคารหรือไม่  เนื่องจากโดยรอบพื้นที่ไม่พบว่ามีคนงานทำงานอยู่ มีเพียงกองวัสดุอุปกรณ์เกลื่อนกลาดอยู่จำนวนมากเท่านั้น   โดยในช่วงเวลา 2 เดือนเศษ หลังจากการเข้าตรวจสอบครั้งสุดท้าย ได้มีการก่อสร้างโครงอัฒจรรรย์เพิ่มขึ้นมาได้อีก 1 ชั้น ซึ่งถือว่าไม่ต่างไปจากเดิมเท่าไรนัก 

จากนั้นได้ติดต่อสอบถามไปยังศูนย์สร้างทางลำปาง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการก่อสร้าง ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า ผู้บริหารทุกฝ่ายที่มีอำนาจในการให้ข้อมูลได้ เดินทางไปประชุมที่กรุงเทพฯทั้งหมด  เมื่อถามว่าสนามกีฬายังก่อสร้างอยู่หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวใน ป.ป.ช. แจ้งว่า  พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. รับข้อมูลเรื่องสนามกีฬา ตามข้อตกลงที่ กกท.จ้างกรมทางหลวง ไปพิจารณาขยายผลต่อแล้ว  ซึ่งเป็นผลมาจากที่ สตง.ให้เข้าตรวจสอบ และคอลัมน์หมายเลข 7 ร่วมขยายผลมาก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน หลังจากที่กองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้ใช้สิทธิ ตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ขอสำเนาเอกสารสัญญาโครงการก่อสร้างสนามกีฬาลำปาง ไปยังผู้อำนวยการศูนย์สร้างทางลำปาง ลงวันที่ 22 มีนาคม 2560 ปรากฏว่าหน่วยงานดังกล่าวยังเพิกเฉย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่มุงจะทำให้เกิดความโปร่งใสในการจัดซื้อ จัดจ้างของหน่วยราชการ กองบรรณาธิการจึงได้มีหนังสืออุทธรณ์ไปยัง ประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อวินิจฉัยสั่งการให้ศูนย์สร้างทางลำปางปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1137 วันที่ 14 - 20 กรกฎาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์