วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

'ชมพู่' เด็ก ลป.คว้าชัย เหรียญเงินยิงปืนโลก

จำนวนผู้เข้าชม

 เมื่อวันที่  3 ก.ค. 60  คณะผู้บริหาร  อาจารย์ เพื่อนนักเรียน โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง นำโดย ภราดา เกรียงศักดิ์  มายอด อธิการโรงเรียน ร่วมกันให้การต้อนรับ น.ส.วิรมณ คิดอ่าน  หรือน้องชมพู่ อายุ 17 ปี  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 สายศิลป์-คำนวณ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง  ลูกสาวของ พ.ต.ท.กมล คิดอ่าน สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองลำปาง และนางนฤมล คิดอ่าน    ได้เป็นตัวแทนนักกีฬายิงปืนเยาวชนทีมชาติไทย เข้าแข่งขันกีฬายิงปืนชิงชนะเลิศเยาวชนโลก รายการ ISSF JUNIOR WORLD CHAPIONSHIP,SHUHL GERMANY 2017 ประเภท ปืนสั้นสตรี 25เมตร ทีมหญิง ที่ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา   และสามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินการแข่งขันกีฬายิงปืน ประเภททีมมาได้เป็นอันดับที่ 2 ของโลก
น.ส.วิรมณ คิดอ่าน  หรือน้องชมพู่  เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า เริ่มหัดยิงปืนตั้งแต่ชั้น ม. 1  ตอนแรกก็ไม่ได้รู้สึกชอบ  แต่จากที่คุณพ่อเคยเป็นนักกีฬายิงปืนมาก่อน จึงชวนไปลองยิงที่สนามยิงปืน สถาบันการพลศึกษา ปืนที่ได้จับครั้งแรกคือ ลูกโม่ .357  พอลองยิงแล้วพบว่ายิงเข้าเป้าได้ดี ถึงแม้จะไม่ได้แม่นยำนัก แต่ก็ยิงเข้าในจุดที่มีคะแนน  คุณพ่อจึงเห็นแววและหัดให้ยิงปืนเรื่อยมา ก็เกิดรักการยิงปืนมาเรื่อยๆ และพาไปสมัครเข้าเป็นนักกีฬายิงปืน เมื่อมีการแข่งขันที่ไหนคุณพ่อคุณแม่ก็จะพาไปแข่งเพื่อหาประสบการณ์  โดยเริ่มเข้าแข่งขั้นตั้งแต่ชั้น ม. 2  เป็นการแข่งยิงปืนสั้นอัดลมยุวชนหญิง อายุไม่เกิน 15 ปี  ของชมรมยิงปืนอัดลมครั้งที่ 10 ที่ จ.เชียงใหม่  ก็ได้รางวัลอันดับที่ 2 มา  จากนั้นก็ได้เข้าแข่งขันมาเรื่อยๆ รวม 14 ครั้ง และครั้งล่าสุดครั้งที่ 15  ได้รับการคัดตัวเป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทย เป็นตัวแทนไปแข่งขันกีฬายิงปืนชิงชนะเลิศเยาวชนโลก รายการ ISSF JUNIOR WORLD CHAPIONSHIP,SHUHL GERMANY 2017 ประเภท ปืนสั้นสตรี 25เมตร ทีมหญิง ได้เหรียญเงินกลับมา

น้องชมพู่ เล่าถึงการคัดตัวเยาวชนทีมชาติไทยว่า กว่าจะมาเป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทย ต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก โดยได้เริ่มเก็บคะแนนกับสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เดือน พ.ย. 59 มาเรื่อยๆ กระทั่งได้รับเลือกในปี 60  และได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะไปแข่งขันโอลิมปิคให้ได้ในปี 2020  

“การเล่นกีฬายิงปืน เป็นการฝึกสมาธิได้อย่างดี เราต้องควบคุมสติและสมาธิเพื่อที่จะเล็งเป้า เพราะถ้าครั้งไหนที่ไม่มีสมาธิ ก็จะทำให้ยิงไม่เข้าเป้า ตอนแรกก็พลาดอยู่หลายครั้ง จึงต้องใช้วิธีการนั่งสมาธิก่อนนอนเพื่อช่วยให้จิตใจสงบมากขึ้น เวลาลงสนามแข่งจริงก็จะทำผลงานออกมาได้ดี” น.ส.วิรมณ กล่าว

ส่วนเรื่องการแบ่งเวลาเรียนและเวลาฝึกซ้อมยิงปืน น้องชมพู่ กล่าวว่า เวลาเรียนช่วงจันทร์-ศุกร์ ก็จะเรียนให้เต็มที่ โดยจะทำการฝึกซ้อมช่วงหลักเลิกเรียน และวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะทุ่มเทกับการซ้อมอย่างเต็มที่ โดยมีคุณพ่อเป็นโค้ชให้  หากช่วงไหนที่ต้องไปแข่งขันและต้องหยุดเรียนไปหลายวัน  ทางโรงเรียนและอาจารย์ก็จะช่วยในการทบทวนบทเรียนให้ทันตามเพื่อน  ส่วนเรื่องการส่งการบ้านที่อาจารย์สั่งไว้ เพื่อนๆก็จะคอยช่วยบอกว่าจะต้องทำงานอะไรบ้าง นอกจากนั้นก็จะศึกษาบทเรียนจากหนังสือเรียนด้วยตัวเอง

ถึงแม้ว่าน้องชมพู่ จะเรียนไปด้วยแข่งขันกีฬาไปด้วย แต่การเรียนถือว่าอยู่ในระดับดีมาก ได้เกรดเฉลี่ย 3.8 อีกทั้งยังได้รับทุนการศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปางด้วย  น้องชมพู่ บอกว่า ชอบวิชาคณิตศาสตร์ จึงเลือกเรียนสายศิลป์-คำนวณ หากจบชั้น ม. 6  คิดไว้ว่าอยากจะเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่จุฬาลงกรณ์ฯ โดยมองไว้ 2 คณะ คือ คณะอักษรศาสตร์ และ คณะวิทยาศาสตร์  สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประกันภัย    เชื่อว่าการเรียนดีและกีฬาเด่นขนาดนี้ คงไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอน

สำหรับผลงานการแข่งขันที่ผ่านมา ของ น.ส.วิรมณ คิดอ่าน  รางวัลอันดับที่ 2  ปืนสั้นอัดลมยุวชนหญิง อายุไม่เกิน 15 ปี  จ.เชียงใหม่ ,  รางวัลเหรียญทองแดง ปืนสั้นสตรี  หริภุญไชยเกมส์ , รองชนะเลิศอันดับ 5 ปืนสั้นสตรี นครราชสีมาเกมส์ , เหรียญเงิน ปืนสั้นอัดลมหญิง กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ เขต 5 , เหรียญทองแดง ปืนสั้นสตรี จันทรบูรเกมส์ , เหรียญเงิน ปืนสั้นสตรี และเหรียญเงิน ปืนสั้นอัดลมหญิง กีฬาแห่งชาติภาค 5 อุตรดิตถ์เกมส์ , เหรียญทอง ปืนสั้นสตรี เวียงพิงค์เกมส์ พ.ย.58  , เหรียญทอง ปืนสั้นหญิง 25 เมตร  เหรียญเงิน ปืนสั้นหญิง 10 เมตร  กว๊านพะเยาเกมส์ ต.ค.59 , เหรียญทอง ปืนสั้นหญิง 25 เมตร  และ เหรียญทองแดง ปืนสั้นอัดลมหญิง 10 เมตร สุโขทัยเกมส์ ธ.ค.59  , รางวัลชนะเลิศแข่งขันยิงปืน ปืนสั้นอัดลมหญิง ชุมพร-ระนองเกมส์  มี.ค. 60  และ  เหรียญเงิน  ปืนสั้นสตรี 25เมตร ทีมหญิง ที่ประเทศเยอรมณี

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1136 วันที่ 7 - 13 กรกฎาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์