วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สุรินทร์ พิศสุวรรณ สิ้นคนไทยแถวหน้าในเวทีโลก

จำนวนผู้เข้าชม

อินนาลิลลาฮิ วะอินนา อิลัยฮิ รอญิอูน

แท้จริงเราเป็นสิทธิของอัลลอฮ์ และแท้จริงเราจะกลับไปยังพระองค์

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เคยมีงานเขียนใน เดอะเนชั่น อันนับว่าเป็นบุคคลชั้นนำคนหนึ่งของประเทศ ที่มีความเกี่ยวพันกับงานด้านสื่อสารมวลชน แม้ออกไปมีบทบาทในเวทีอาเซียน เวทีโลกแล้ว งานการที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน ดร.สุรินทร์ก็ไม่เคยปฎิเสธ

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนวัย 68 ปี ได้ถึงอาญัลของอัลลอฮ์(ซบ.)หรือถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น.ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลรามคำแหง

ผมพบ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ครั้งสุดท้ายในงานของ สมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิมแห่งประเทศไทย เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ณ ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย และได้เคยสนทนา เชื้อเชิญมาร่วมงานของปีของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติครั้งหนึ่ง การจากไปของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ครั้งนี้ ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรคนสำคัญคนหนึ่งของประเทศไทย

เส้นทางชีวิตของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ จากข้อมูลของวิกิ พีเดีย ธรรมศาสตราภิชาน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ (28 ตุลาคม พ.ศ. 2492 — 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560) เป็นนักการเมืองชาวไทยมุสลิม ในอดีตเคยดำรงตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และยังเป็นอาจารย์พิเศษประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

ดร.สุรินทร์ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ซึ่งมีวาระ 5 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 จนสิ้นสุดวาระเมื่อ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 โดยนั่งทำงานที่จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย นับเป็นคนไทยคนที่สองที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ โดยคนไทยคนแรกคืออดีตเอกอัครราชทูตและอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แผน วรรณเมธี (ปัจจุบันเป็นเลขาธิการสภากาชาดไทย) ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งระหว่างปี พ.ศ. 2532-2536

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เกิดวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2492 ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีบิดาเป็นครูสอนศาสนาอิสลาม ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านตาล ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช

เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 (ก่อนหน้านี้ ดร.สุรินทร์ เคยศึกษาที่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ปี) ปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2517) และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2522)  เริ่มอาชีพนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระหว่าง พ.ศ. 2518-2529

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เข้าสู่แวดวงการเมืองในปี พ.ศ. 2529 โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรติดต่อกัน 7 สมัย เคยเป็นเลขานุการของนายชวน หลีกภัย ขณะที่นายชวนดำรงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร (พ.ศ. 2529-2531)

ต่อมาเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2535-2538  และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2540-2544 ต่อมาสุรินทร์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 หลังจากที่ได้มีการส่งชื่อไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2550 และได้รับการรับรองจากชาติสมาชิกอย่างเป็นทางการในที่ประชุมผู้นำอาเซียน ณ สิงคโปร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550

เขาเป็นคนหนึ่งที่คาดหมายกันว่า จะไปถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยวิชาความรู้ ด้วยศักยภาพและบทบาทในระดับเวทีโลก แต่โลกก็ไม่มีอะไรแน่นอน วันนี้ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ หยุดชีวิตตัวเองไว้แล้วในวัน 68 ปี ขอพระเจ้าจงโปรดเมตตาและให้อภัยท่าน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์