วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

แห่จับอึ่งไข่ขายราคาพุ่งตัวละ35

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

อึ่งอ่างฝนแรกขายดีเทน้ำเทท่า   อึ่งอ่างตัวเมียมีไข่ ราคาทะลุตัวละ 35 บาท ส่วนอึ่งอ่างตัวผู้ตกกิโลกรัมละ 200 บาท แล้วแต่ขนาด สร้างรายแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ขณะที่ผู้ที่นิยมชอบกินอึ่งอ่าง ไม่สนเรื่องราคาแห่ซื้อกันไปประกอบอาหารบริโภคอย่างคึกคัก

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกในพื้นที่ จ.ลำปาง  ซึ่งจะมีอึ่งอ่างออกมาเล่นน้ำฝนจำนวนมาก ชาวบ้านมักจะเก็บอึ่งอ่างมาขายให้กับผู้นิยมบริโภค  โดยบริเวณถนนในหมู่บ้านระหว่างเขตรอยต่อ อ.เสริมงาม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พ่อค้าแม่ค้า ได้นำอึ่งอ่าง หลากหลายสายพันธุ์ มาเทใส่ถัง กะละมัง และกล่องโฟม  เพื่อที่จะให้ผู้ที่สนใจเข้าเลือกคัดซื้อเอาอึ่งอ่าง ไปประกอบอาหารกิน และอึ่งอ่างที่เป็นที่ชื่นชอบและนิยมกินกันมากที่สุดคือ อึ่งเพ้า หรืออึ่งปากขวด อึ่งโกก ซึ่งเป็นตัวเมียและมีไข่ในท้อง จะเป็นที่นิยมมากที่สุด จากนั้นก็จะเป็นอึ่งข้างลาย มาให้ชาวบ้านที่นิยมรับประทานอึ่งอ่างได้เข้ามาคัดเลือกเอาอึ่งอ่างกันอย่างคึกคัก ราคาเบื้องต้น อึ่งเพ้าตัวเมียและมีไข่ ราคาตัวละ 35 บาท ส่วนอึ่งเพ้า ตัวเมียไข่ ที่ ราคา 30 บาทจะตัวเล็กลงมาหน่อย ส่วนอึ่งเพ้าตัวผู้ตกอยู่ตัวละ 7-10 บาท เพราะตัวเล็ก ส่วนอึ่งโกก อึ่งข้างลาย ที่เป็นตัวผู้ ก็ราคาลดต่ำลงมาตัวละ 5-10 บาท แต่หากชั่งเป็นกิโลกรัม ตกราคากิโลกรัมละ 200 บาท 

ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่มีอึ่งอ่างตามธรรมชาติได้มีการออกมาจำหน่าย เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่แห่งนี้ทำให้อึ่งอ่างออกมาให้ชาวบ้านจับและนำมาวางขาย เพื่อให้ผู้ที่ชอบกินอึ่งอ่างมาได้รับประทานกัน ในหนึ่งปีจะมีให้กินเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น นอกจากนี้ยังสร้างรายได้แก่ชาวบ้านที่ไปหาอึ่งอ่างมาขายเป็นจำนวนมากเช่นกันบางรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 บาทเลยทีเดียว 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1174 วันที่ 6 - 19 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์