วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ให้ออก 8 ข้าราชการซื้อที่ดินแพง ออมทรัพย์ครู 7 ผอ. 1 ครู ช้ำยื่นอุทธรณ์สู้

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

สั่งให้ออกราชการ 8 ข้าราชการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย เซ่นคดีซื้อที่ดินสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เตรียมยื่นอุทธรณ์ของความเป็นธรรม  ขณะที่การต่อสู้คดีต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้าน อยู่ในชั้นอุทธรณ์ รอลุ้นศาลพิพากษาเดือน มิ.ย.นี้

จากกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  โดยนายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ฯ  ผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการชุดที่ 56  รวม 16 คน  ให้ร่วมกันชำระเงินคืนเป็นเงิน 326 ล้านบาทเศษ พร้อมดอกเบี้ย อัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นจำนวน 252  ล้านบาท  เนื่องจากคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้มีการจัดซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางแห่งใหม่  บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว  ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 บาท  ซึ่งทางสมาชิกเห็นว่าเป็นการซื้อในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง

จากนั้นวันที่ 29 ก.ย. 60  ศาลจังหวัดลำปางอ่านคำพิพากษาคดี ให้จำเลยที่ 1-7 และ 9-15   ประกอบด้วย นายชาญ สัตตรัตนขจร  นายภานุรุจ ทรายสมุทร  นายบุญเรือง นันตะกูล นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  นายมานพ ทิวงศ์ษา  นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ  นายสมโชค คำแสน นายชัยพร ชัยวงค์  นายอุดมศักดิ์ วงศ์พันธุ์  นายสมบัติ วันใจ  นายจักรกฤษณ์ ยะเปียง  ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาทเศษ  พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาซื้อ  จำเลยที่ 8  นายฐปน จิตรรักชาติ  เสียชีวิตลงระหว่างคดี ส่วนจำเลยที่ 16  นายไชยันต์ สิทธิเดชา  อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ศาลสั่งยกฟ้อง  ต่อมาทางผู้ถูกฟ้องได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล และอยู่ระหว่างรอศาลอุทธรณ์พิพากษาคดีอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าว ลานนาโพสต์ได้รับรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดลำปางโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ได้มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียน 7 คน ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมกับมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ทั้ง 7 คน  และ ครู 1 คน ซึ่งลาออกระหว่างที่ถูกฟ้องดำเนินคดี  ซึ่งประกอบด้วย นายบุญเรือง นันตะกูล  ผอ.โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกิ่วลม 3  อ.เมืองลำปาง  นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ  ผอ.โรงเรียนสบป้าดวิทยา อ.แม่เมาะ  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  ผอ.โรงเรียนบ้านจัววิทยา อ.สบปราบ นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  ผอ.โรงเรียนแม่วะเด่นชัย อ.เถิน นายสมบัติ วันใจ ผอ.อนุบาลเกาะคา อ.เกาะคา  นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  ผอ.บ้านทุ่งโป่ง  อ.เมืองปาน  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งฮ้าง อ.แจ้ห่ม และนายสมโชค คำแสน  ข้าราชการครูเออรี่

ขณะที่นายวิบูล ทานุชิต ผอ.สพป.เขต 2 กล่าวยืนยันว่า มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจริง สืบเนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีการพัวพันเรื่องการซื้อขายที่ดินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง มีการฟ้องกัน และศาลชั้นต้นได้ตัดสินคดีเรียบร้อยให้ชดใช้ค่าเสียหาย  ซึ่งทางผู้ถูกฟ้องได้มีการยื่นอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์จะตัดสินในเดือน มิ.ย.61   นอกจากนี้ได้มีการร้องเรียนไปยังต้นสังกัด จึงได้มีการสืบในเบื้องต้นและพบว่ามีมูล กระทั่งได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ยังไม่ใช่การลงโทษทางวินัย  ยังเป็นข้าราชการอยู่เพียงแต่พักการทำงานไว้ แต่จะไม่ได้รับค่าตอบแทนระหว่างที่ให้ออกจากราชการ ถ้าไม่ผิดก็ให้กลับมารับตำแหน่งเดิม รับเงินเดือนเหมือนเดิมและย้อนหลังช่วงที่ถูกพักไป  จากนั้นทางศึกษาธิการจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้น ตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว รอเริ่มดำเนินการสอบสวน หากโทษทางวินัยไม่ร้ายแรง คือ การภาคทัณฑ์ ลดขั้นเงินเดือน ตัดเงินเดือน  ส่วนวินัยร้ายแรง คือ ปลดออก และไล่ออก    โดยคำสั่งนี้มีผลตั้งแต่ ผอ.โรงเรียนได้รับทราบคำสั่ง ซึ่งเป็นห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนายชาญ สัตตรัตนขจร  อดีตประธานคณะกรรการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ชุดที่ 56  และหนึ่งในผู้ถูกฟ้องคดี กล่าวว่า กรณีที่มีผู้อำนวยการโรงเรียนและครูรวม 8 คน มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น ตนทราบเรื่องแล้ว และทราบว่าทางทั้ง 8 คน อยู่ระหว่างการดำเนินเรื่องในการยื่นอุทธรณ์คำสั่งอยู่ เพื่อขอความเป็นธรรม ส่วนตนเองและอีก 5  คนที่เหลือได้เกษียณอายุราชการไปก่อนแล้ว มีเสียชีวิตไป 1 คน จึงไม่ได้โดนสอบสวนทางวินัย  ซึ่งในส่วนของคดีอาญาก็อยู่ระหว่างรอศาลอุทธรณ์ตัดสินในเดือน มิ.ย.61 นี้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1179 วันที่ 18 - 24 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์