วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ลอบตัดไม้ป่าสงวนเหี้ยนเตรียมขนย้ายออกป่า

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

มอดไม้ลำปางเหิมหนัก ลักลอบเข้าไปตัดไม้สักอนุรักษ์ในป่าสงวนแห่งชาติฯเหี้ยน เตรียมชักลากออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่จัดกำลังรอตะคลุบตัวการอยู่หลายวัน แต่ได้ไหวตัวก่อน ไม่ยอมเข้ามาชักลากไม้ออกป่า เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจยึดของกลางทั้งหมด

วันที่ 2 พฤษภาคม 2561 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้ อำนวยการสั่งการให้ กำลังเจ้าหน้าที่ จากหลายหน่วยงาน สนธิกำลังประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง   เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  ประจำที่ว่าการอำเภอแม่ทะ พร้อมผู้ใหญ่บ้าน บ้านเอียก ตำบลดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เข้าไปตรวจสอบป่า ท้ายหมู่บ้าน บ้านเอียก หมู่ 6 ตำบลดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบตัดต้นสักในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย โดยได้ตัดเป็นท่อนๆเพื่อเตรียมชักลากออกจากป่า เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ พบว่ามีไม้สักท่อน ถูกตัดและกองเรียงรายกระจัดกระจายไปสองข้างทางถนนเข้าไปในป่า ในสภาพเตรียมพร้อมที่จะขนย้ายออกนอกพื้นที่ มากว่า 50 ท่อน ในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ ไม้สักของกลางทั้งหมด ไปเก็บไว้ที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) และส่งเรื่องให้ พนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบตัดต้นสัก ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย โดยได้มีการขนย้ายไม้ออกนอกพื้นที่แล้วหลายครั้ง อาศัยช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เข้าไปลักลอบตัดต้นสักเพื่อที่จะเตรียมขนย้ายออกนอกพื้นที่ หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปแฝงตัวเพื่อรอจับกุมกลุ่มมอดไม้ให้ได้คาหนังคาเขา แต่ผ่านมา 2 คืน 3 วัน กลุ่มมอดไม้ก็ไม่เข้าในพื้นที่ คาดว่า กลุ่มมอดไม้น่าจะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงไม่เข้ามาชักลากไม้สักดังกล่าว ในวันนี้จึงได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจยึดของกลางทั้งหมดทันที พร้อมแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ต่อไป สำหรับฝืนป่าแห่งนี้ เป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ มีต้นสักที่ค่อนข้างเยอะและไม้ห้วงห้ามต่างๆหลากหลายชนิดขึ้นอยู่เต็มพื้นที่ ทำให้กลุ่มมอดไม้เช้าลักลอบตัดบ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้จัดกำลังออกลาดตระเวรบ่อยครั้งมากขึ้น


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1177 วันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์