วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แก๊งกิ่วคอหมาซุกแพเถื่อน ซ่องสุมมั่วยาซ้ำรุกโค่นป่า ตร.ล่าคนร้าย

จำนวนผู้เข้าชม

เจ้าหน้าที่นำกำลังบุกตรวจยึดจับกุมกลุ่มผู้มีอิทธิพลเหนือเขื่อนกิ่วคอหมา สร้างแพเถื่อนซ่องสุมมั่วยาเสพติด การพนันและตัดไม้เถื่อน สุดท้ายข่าวรั่ว เจอแต่แพลอยกลางน้ำ ของกลางถูกขนย้ายออกจากแพทั้งหมด ขณะพื้นที่โดยรอบพบการแผ้วถางป่าบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดให้ได้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61  กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองบังคับการควบคุมพื้นที่พิเศษ อ.แจ้ห่ม-อ.งาว เจ้าหน้าที่ทหารร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง   เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่ อำเภอแจ้ห่ม เจ้าหน้าที่ อุทยานแหงชาติถ้ำผาไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแจ้ห่ม ได้เดินทางไปยังจุดลงแพเถื่อน ในป่าสงวนแหงชาติป่าขุนหวังแปลง 1 อยู่เหนือเขื่อนกิ่วคอหมา เขตติดต่อระหว่างบ้านทุ่งคาหมู่ 4 และบ้านปางตุ้มหมู่ 7 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าทีได้รับแจ้งจากพลเมืองดี และชาวบ้านที่ไปหาของป่าและหาปลาในพื้นที่ดังกล่าวพบว่า กลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ได้สร้างแพลอยน้ำขนาดใหญ่ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆมากมายทั้ง วิทยุโทรทัศน์ เครื่องเสียง คาราโอเกะ ไว้อำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนมาก ที่มักจะพากันมาเป็นหมู่คณะ โดยบางครั้งได้มีการใช้อาวุธปืน ยิงสนั่นป่า ทั้งมั่วสุมยาเสพติด และลักลอบตัดไม้ ชักลากไม้ออกจากป่า อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย

เมื่อทราบเรื่องเจ้าหน้าที่ได้ออกหาข่าวและพบว่ามีการกระทำเช่นดังที่แจ้งมา คือ ยาเสพติด ได้มีการลำเลียงจาก ชาวเข้าเผ่ามูเซอที่อาศัยอยู่บ้านห้วยว้าด ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านอยู่ในพื้นที่ควบคุม กองบังคับการควบคุมพื้นที่พิเศษ อ.แจ้ห่ม-อ.งาว เพราะมีปัญหายาเสพติดมากที่สุด  ถึงแม้จะลดน้อยลงแล้ว แต่ยังมีบางคนที่ยังค้าขายยาบ้าได้อาศัยลำเลียงยาบ้า โดยใช้เรือล่องมาตามลำน้ำวัง และมาตามน้ำที่เอ่อท่วมเหนือเขื่อนกิ่วคอหมาแล้วมาพักยาและส่งยาออกนอกพื้นที่ ในจุดดังกล่าว โดยมีการสร้างแพลอยน้ำขนาดใหญ่พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก บ้านพัก และกระท่อมหลายหลัง ทำให้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาดื่มกินและพักแรมออกหาปลาในช่วงช่วงกลางคืน โดยวิธีผิดกฎหมาย คือใช้ไฟฟ้าช๊อตปลา และบางส่วนได้เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและชักลากโดยใช้เรือขนย้ายมาทางแพก่อนที่จะเอาขึ้นฝั่งแล้วขนย้ายออกนอกพื้นที่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2561 ทางฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร สำนักงานฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้นำหนังสือแจ้งเตือนให้รื้อถอนไปติดประกาศ ให้ผู้ที่เป็นเจ้าของกระท่อม บ้านพักอาศัย ท่าเรือหรือท่าแพ ทำการรื้อถอน เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 60 หากไม่มีการแก้ไข ปัญหาดังกล่าวจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น สุดท้ายกลุ่มนี้ไม่เชื่อฟังได้กระทำการดังกล่าวหลายครั้งและข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ที่ออกหาปลาไม่ให้ เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือให้ข่าวแก่ทางเจ้าหน้าที่ โดยข่มขู่ทั้งการทำลายเรือหาปลาชาวบ้าน ทำลายอุปกรณ์หาปลา จนชาวบ้านหวาดกลัว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบหวังจะจับให้ได้คาหนังคาเขา เพราะการข่าวทราบว่า ช่วงเย็นได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์เดินทางเข้าไปในพื้นที่ ท่าแพเถื่อนแห่งนี้หลายคน  จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึง ปรากฏว่าพบเพียงร่องรอย และแพเปล่าเท่านั้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด ขณะที่ตรวจสอบพื้นที่โดยรอบพบมีการแผ้วถางป่า ตัดไม้ทำลายป่า เพื่อปลูกผลไม้หลากหลายชนิด และปลูกบ้านพักหลายหลัง แต่ไม่มีคนอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ป่าจึงได้ตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่ม ดำเนินการตามกฎหมายทันที

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1178 วันที่ 11 - 17 พฤษภาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์