วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สุนัขวัดเวฬุฯตายทุกวัน สมภารวอนช่วยบริจาคยา-อาหาร

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

สุนัขจรจัดวัดเวฬุวนาราม เริ่มป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ หลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน พระรักษาเท่าที่สามารถทำได้ ต้องเผาสุนัขที่ล้มตายวันละ 1-2 ตัว วอนผู้ใจบุญร่วมสมทบทุน ซื้อยาวัคซีน บริจาคอาหารเพื่อต่อชีวิตให้สุนัขต่อไป 

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.61 ที่วัดเวฬุวนาราม ตั้งอยู่เลขที่ 389 หมู่ 8 ถนนสายสายลำปาง-เด่นชัย กิโลเมตรที่ 19 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่รับเลี้ยงสุนัขจรจัด และสุนัขที่เจ้าของนำมาปล่อยทิ้งไว้จำนวนมาก โดยมีพระมหาวิชัย อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เป็นผู้ดูแลสุนัขทั้งหมด และล่าสุดพบว่าสุนัขได้ป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุและเสียชีวิตลงทุกวัน ทำให้สุนัขภายในวัดลดลงแต่ก็ยังมีคนนำมาสุนัขตัวใหม่มาปล่อยอย่างต่อเนื่อง และมีสุนัขที่ถูกจับมาจากวัดม่อนพระยาแช่ด้วย จึงยังคงเหลือสุนัขอยู่ในความดูแลไม่ต่างจากเดิมมากนัก


พระมหาวิชัย อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้พบว่าสุนัขของทางวัดที่รับเลี้ยงไว้ ล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยสุนัขที่ป่วยจะมีอาการ ชักเกร็ง ล้มตัวลงนอนแล้วลุกขึ้นเองไม่ได้ กินอาหารเองก็ไม่ได้ต้องคอยพยุงร่างให้ยืนขึ้น แต่เมื่อพยุงร่างขึ้นสุนัขก็ร้องด้วยความเจ็บ ในการรักษาเบื้องต้น ต้องรักษาตามมีตามเกิดเท่าที่ทางวัดหาได้เท่านั้น เพราะหากจะเอาไปรักษาที่คลินิก ทางวัดก็ไม่มีเงินเพียงพอ  เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายมาก ทำให้สุนัขที่ล้มป่วย ล้มตายติดต่อกันทุกวันมานานนับเดือนแล้ว จะต้องนำซากไฟสุมไฟเพื่อเผา โดยใช้ไม้ฟืนที่ได้รับบริจาคมา 

เจ้าอาวาส ยังได้พาไปดูสุนัขพันธุ์ บางแก้ว ผสมไซบีเรียน สีขาว อายุประมาณ 3 ปี  ที่ได้รับมาจากเจ้าของเดิมที่เสียชีวิตไม่มีใครดูแลอยู่กับวัดมา 3 ปีแล้ว ขณะนี้ได้ล้มป่วยอยู่ในสภาพที่นอนรอความตายเท่านั้น ทางเจ้าอาวาสก็ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไร หากตายก็เอาไปเผาตามเวรตามกรรม นอกจากนี้ สภาพโรงเรือนเก็บ อาหารและสิ่งของที่ได้รับบริจาคเพื่อหมาจรจัด เริ่มเหลือน้อยลงแล้วโดยมีกระสอบอาหารสุนัขเหลือไม่ถึง 10 กระสอบ รวมทั้งสิ่งของต่างๆเพื่อช่วยเหลือสุนัขจรจัดเหล่านี้ก็เหลือไม่มากแล้ว 

เช่นเดียวกับโรงเรือนเลี้ยงสุนัขจรจัด ของป้าแอ๊ด ที่อยู่ห่างจากวัดไปประมาณ 50 เมตร ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ดังนั้นจึงวอนผู้ใจบุญร่วมบริจาคอาการหรือทุนทรัพย์เพื่อต่อชีวิตให้แก่สุนัขจรจัดเหล่านี้ด้วยโทร. 081-998-4518 หรือบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี พระมหาวิชัย อัคฺคเตโช บริจาคช่วยสุนัข ธนาคารไทพานิชย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 502-2634-398 


ต่อมาทางปศุสัตว์ลำปาง ได้ลงพื้นที่เร่งช่วยสุนัขวัดเวฬุวนาราม หลังทราบข่าวว่ามีสุนัขป่วยและตายจำนวนมาก  นายศร  ธีปฏิมากร  ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า  หลังทราบข่าวสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปดูและตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  พบว่าปัจจุบันที่วัดเวฬุวนาราม มีสุนัขอยู่ประมาณ 250 ตัว  และจากการสอบถามเจ้าอาวาสวัดทราบว่าตั้งแต่เดือน เม.ย.61 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีสุนัขตายไปแล้วประมาณ 10 ตัว  และทางวัดได้แจ้งให้ทางสำนักงานปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบ พบว่าสาเหตุที่ตายในขณะนั้นเป็นเพราะเกิดจากอาการท้องเสีย และจากนั้นก็ได้ให้การช่วยเหลือทางวัดอย่างต่อเนื่องมาตลอดจนถึงปัจจุบัน  ในเบื้องต้นทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปางได้ให้เจ้าหน้าที่ทำความสถานที่บริเวณวัด  ฉีดยาฆ่าเชื่อ  ส่วนสาเหตุการตายของสุนัขจะทำการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1182 วันที่ 8 - 14 มิถุนายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์