วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

น้ำใจไหลเชี่ยว จากลำปาง ถึงถ้ำหลวง

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

มื่อเกิดเหตุที่ ถ้ำหลวง เชียงราย ม้าสีหมอก ก็คิดถึงถ้ำผาไท อำเภองาว ลำปาง ด้วยลักษณะทางกายภาพ ภูมิประเทศที่คล้ายกัน  ตั้งอยู่ในเทือกเขาสลับซับซ้อน  โดยถ้ำหลวง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 453.00 เมตร ถ้ำผาไท สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 433.00 เมตร

ทั้งถ้ำหลวง และถ้ำผาไท เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ปากถ้ำขนาดใหญ่ ที่ต่างกันก็คือ ถ้ำหลวง มีโถงใหญ่ 3 โถง ในขณะที่ถ้ำผาไท มีโถงใหญ่เพียงโถงเดียว นอกจากนั้นลักษณะของเกล็ดหิมะสะท้อนแสง หินงอก หินย้อย  ก็มีความใกล้เคียงกัน ดังนั้น แม้จะไปเคยไปถ้ำหลวง แต่หลับตาก็เห็นภาพถ้ำหลวงอยู่ตรงหน้าได้

ม้าสีหมอก ย้อนรอยเส้นทาง ในวันที่ป่ายปีนขึ้นไป เดินอยู่ในถ้ำผาไท ภายในถ้ำมีระดับพื้นที่ต่างกัน มีสูง มีต่ำ และบนเพดานถ้ำบางจุด มีแสงสว่างลอดออกมา ถ้าสมมติฐานคือ ฝนกระหน่ำ น้ำไหลบ่าเข้าท่วมปากถ้ำผาไท ก็ยังมีที่สูงให้หนีน้ำได้

เรื่องสำคัญ ที่จะเป็นเงื่อนไข สำหรับ 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง คืออาหาร และอากาศ ซึ่งเชื่อว่าพวกเขาน่าจะมีวิธีเอาตัวรอดได้

แม้เหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำจะเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลย แต่เหตุการณ์นี้ ก็สะท้อนให้เห็นแง่งามในน้ำใจของคนไทยร่วมชาติ ทุกหมู่เหล่า ที่ส่งกำลังใจ ส่งความช่วยเหลือทุกรูปแบบที่ช่วยได้ไปยังถ้ำหลวง  นอกจากปฏิบัติการของหน่วยซีลที่เป็นความหวังในการช่วยชีวิตทั้ง 13 คนแล้ว หลายหน่วยงานของจังหวัดลำปาง ก็ระดมสรรพกำลังเข้าไปในพื้นที่ เป็นเรี่ยวแรงสำคัญ ในการคลี่คลายสถานการณ์นี้ด้วย

รวมทั้งกำลังใจจากนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง 

ควรต้องบันทึกไว้ สำหรับความเสียสละ ความมุ่งหวังตั้งใจ ของหน่วยงานเหล่านี้

สำนักการชลประทานที่ 2 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ทหาร ร.17 พัน 2 มทบ.32 กู้ภัยนครลำปาง กู้ภัยวังเหนือ คนเหล่านี้สมควรยกย่องได้ ในความเสียสละ ความสุขส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือชีวิตมนุษย์ด้วยกัน เพราะในการทำงานภาคสนามนั้น การกิน อยู่ลำบากยิ่ง

คนเล็กคนน้อยเหล่านี้ คือคนสำคัญที่ให้การช่วยเหลือได้จริงจัง มองอีกภาพหนึ่ง ประเพณีปฏิบัติที่สมควรเลิกได้ คือผู้หลัก ผู้ใหญ่ ที่ต้องไปปรากฏตัวที่หน้างาน คล้ายจะช่วยได้ แต่เกะกะ รุงรัง เสียเวลาไปกับพิธีรีตองต้อนรับ เช่น กรณีพล.อ.อนุพงษ์ เหล่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ไปเดินไปเดินมา แล้วกลับ

ไม่เว้นแม้แต่ที่ลำปาง ในงานพิธีกรรม ที่ระดับรัฐมนตรีมาปฎิบัติราชการตามหน้าที่ ก็ดูให้เหมาะ ให้ควร ให้สมฐานะ แต่ไม่ต้องเอิกเกริก จนเสียการ เสียงาน

กลับมาที่ถ้ำหลวง จนถึงวันนี้ (27 มิ.ย.) ยังไม่พบร่องรอย 13 ชีวิตที่หายเข้าไป แต่หลายคนก็ยังเชื่อมั่นว่า พวกเขายังคงรักษาชีวิตไว้ รอคอยการช่วยเหลือที่น่าจะเข้าถึงในเร็ววัน  ถ้ำหลวง ให้บทเรียน และการเตือนสติอย่างไร คงมีหลายประเด็น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นอุทาหรณ์ ที่ย้ำเตือนให้ตระหนักว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจถ้ำ

ถ้ำผาไท อ.งาว ไม่ได้อยู่ในกระแส ไม่มีวี่แววว่าจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เช่นเดียวกับถ้ำหลวง แต่เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง ก็จะส่งเสียงเตือนไปถึงทุกคนว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจถ้ำ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำผาไท หรือถ้ำแห่งไหนก็ตาม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1185 วันที่ 29 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์