วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สิ่งที่เห็นและสิ่งที่เป็น Fake News คิม จอง อึน?

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

นไทยรู้จักเกาหลี ไปเที่ยวเกาหลี ใช้สินค้าเกาหลี โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน แบรนด์ซัมซุง ดาราเกาหลี ละครเกาหลี และอื่นๆอีกมากมาย แต่เรารู้จักเกาหลีเพียงครึ่งเดียว คือเกาหลีใต้ หรือสาธารณรัฐเกาหลี ดินแดนที่ได้ชื่อว่า เป็นสวรรค์ของการศัลยกรรมความงาม

เพื่อนหมอคนหนึ่งของ “ม้าสีหมอก” ที่เป็นหมอผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมความงาม บอกว่า โดยธรรมชาติของคนเกาหลีนั้น ไม่ได้งดงามเหมือนเช่นที่เห็น คนเกาหลีแท้ จะหน้าแบนๆ ตาชั้นเดียว หาคนสวยยาก แต่เพราะความเชี่ยวชาญในศัลยกรรมความงาม เปลี่ยนสาวเกาหลี หรือแม้กระทั่งหนุ่มเกาหลี ให้กลายเป็นเทพบุตร นางฟ้า เป็นดาราหนัง ละคร นักร้อง  ที่คนไทยจำนวนมากคลั่งไคล้

ดาราสาวหลายคนในเมืองไทย ก็สวยด้วยมีดหมอที่เกาหลีใต้

แต่ที่ว่า เรารู้จักเกาหลีเพียงครึ่งเดียว เพราะเราแทบไม่รู้จักเกาหลีเหนือ หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ยกเว้นกายกรรมเปียงยางที่มีชื่อเสียงแล้ว จะให้เล่าเรื่องเกาหลีเหนือ คงเล่าได้แต่ว่า เป็นประเทศหนึ่งที่มีอาวุธนิวเคลียร์ อานุภาพการทำลายล้างสูงไว้ในครอบครอง และนั่นก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ และผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ เมื่อห้วงสัปดาห์ก่อน

ผลการประชุมอย่างเป็นชิ้น เป็นอัน คงหวังยาก เพราะเป็นการพบกันครั้งแรก และน่าจะมีรายละเอียดที่ต้องเจรจาต่อ และ “ม้าสีหมอก” เชื่อว่า คนอ่านลานนาโพสต์ คนที่ติดตามสื่อในเครือลานนาโพสต์ คงหาคำตอบจากสื่อที่หลากหลาย และให้พื้นที่ในข่าวนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว หรือด้วยระยะทาง ด้วยความห่างไกล ข่าวอันเป็นประวัติศาสตร์การเมืองโลกครั้งนี้ อาจไม่ได้อยู่ในความสนใจเลย

ถึงกระนั้น ก็ยังมีบางมุมที่น่าสนใจ เช่น มายาคติในความเป็นผู้นำเผด็จการของคิม จอง อึน เพราะเกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนน้อยที่สุดในโลก ผู้นำเกาหลีเหนือ เหี้ยมโหด อำมหิต สั่งสังหารรัฐมนตรีร่วมคณะด้วยการยิงขีปนาวุธ ภาพในใจเหล่านี้เป็นที่รับรู้ของสังคมโลกมาตลอดระยะเวลา

แต่เมื่อ คิม จอง อึง มาปรากฏตัวที่สิงค์โปร์ บุคลิกลักษณะของเขาคือเด็กหนุ่มที่แจ่มใส อารมณ์ดี ดูไม่ใช่ผู้นำเผด็จการที่แข็งกร้าว อันสะท้อนระบอบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ ในแนวทางเผด็จการสตาลินที่เกาหลีเหนือยึดถือ

เทียบกับบุคลิกลักษณะของ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายประชาธิปไตย กลับขับเน้นให้ คิม จอง อึน โดดเด่นมากขึ้น     

คิม จอง อึน  ได้รับประกาศเป็นผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการหลังรัฐพิธีศพบิดา คิม จอง อิล  เขาเป็นบุตรคนสุดท้องจากทั้งหมดสามคนของคิม จอง- อิล นับแต่ปลาย ค.ศ. 2010 คิม จอง-อึน ถูกมองว่าเป็นทายาทผู้นำเกาหลีเหนือ และหลังบิดาถึงแก่อสัญกรรม เขาได้รับประกาศเป็น "ผู้สืบทอดที่ยิ่งใหญ่" ผ่านโทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือ

ไม่มีใครรู้จักประธานสภาคณะผู้บริหารสูงสุด และนายกรัฐมนตรี เกาหลีเหนือ แต่ทั่วโลกรู้จัก คิม จอง อึน
ในมหาสมุทรแห่งข้อมูลข่าวสาร เราได้รับข่าวสารทั้งจริงทั้งเท็จปะปนกันไป ภาพเผด็จการเข้มของคิม จอง อึน ที่ส่งผ่านสื่อตะวันตก อาจเป็นจริง หรืออาจเป็นเพียง Fake News หรือ ข่าวปลอม ที่เราเห็นกันอยู่ดาษดื่นในโลกออนไลน์วันนี้

ข่าวปลอม ข่าวขยะ ท่วมท้นอยู่ในโลกข้อมูลข่าวสาร ถ้าแยกแยะได้ รู้เท่าทันได้ เราก็จะรอดจากการเป็นเหยื่อ แต่ถ้ากระโจนเข้าไปในข่าวเหล่านั้น เราก็จะอยู่ในโลกของความเท็จต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1183 วันที่ 15 - 21 มิถุนายน 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์