วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

แขวนปลัดงาวพันไม่เถื่อน สอบวินัยเข้ม พบมีมูลผิดเรียกมอบตัว

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

พักราชการปลัดอำเภองาวตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง พัวพันคดีไม้เถื่อนพื้นที่ อ.แจ้ห่ม  หลังกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดแรกตรวจสอบพบมีมูลจริง ขณะที่ตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้มามอบตัว หลังถูกซัดทอดเป็นเจ้าของไม้ แต่อ้างป่วย เตรียมเรียกครั้งที่ 2

หลังจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ป่าไม้และอุทยาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เข้าทำการตรวจยึดไม้เถื่อนที่ถูกทิ้งไว้ที่ บริเวณป่าข้างทางสันดอยหลวง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ้ฟ้า (เขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท) ท้องที่บ้านเลาสู หมู่ที่ 8 ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยพบเป็น ไม้หวงห้าม กว่า 500 เหลี่ยม เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมด ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที นอกจากนี้ยัง พบว่ามีภาพที่ ชายฉกรรจ์ สะพายอาวุธปืนสงคราม M16 มีสัญลักษณ์ของทางราชการ ยืนอยู่กับรถหกล้อที่บรรทุกไม้ และมีเจ้าหน้าที่บางคนเข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นข้าราชการฝ่ายปกครองในพื้นที่อำเภองาว ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.61จังหวัดลำปางมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว  1 นาย  คือ นายนิติธร  อินแฝง ปลัดอำเภองาว เข้ามาช่วยราชการที่ฝ่ายปกครอง ศาลากลางจังหวัดลำปาง หลังสืบทราบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการขนไม้เถื่อนครั้งนี้  พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จภายใน 15  วัน

นายสมเกียรติ  ตันตระกูล  ปลัดจังหวัดลำปาง  เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการสอบสวนข้อเท็จจริงปลัดอำเภองาวว่า  หลังจากมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 15 วัน พบว่ามีมูล จึงรายงานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ  จากนั้นได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงขึ้น โดยมีคณะกรรมการจากหลายฝ่ายตามระเบียบและกฎหมาย ซึ่งการดำเนินการจะต้องทำอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดได้  ส่วนตัวปลัดอำเภองาวนั้น ได้มีพิจารณาสั่งพักงาน โดยได้ยื่นไปพร้อมกับการตั้งคณะกรรมการสอบสวน คาดว่าได้มีการพักงานปลัดไปแล้ว   สำหรับด้านคดีนั้นทราบว่ามีการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปหลายปากแล้ว ความคืบหน้าต้องติดตามไปยัง สภ.แจ้ห่ม

สำหรับเรื่องการดำเนินคดีอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.แจ้ห่ม  โดยมีชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ และนายสมชาย ฉิมแย้ม ร่วมกับ พ.ต.ท.มงคล ดีพัฒนกุล รอง ผกก.สอบสวน สภ.แจ้ห่ม  ร่วมทำสอบปากคำพยานหลายปาก และลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ  โดยพยานได้ให้รายละเอียดตรงกันว่า การขนย้ายไม้ทั้งหมดถูกจ้างวานโดยปลัดอำเภองาวคนหนึ่ง ไม่ทราบชื่อ แต่จำหน้าได้และสามารถชี้ตัวได้ จ้างให้ขนย้ายไม้ดังกล่าว ค่าจ้างคันละ 3,000 บาท โดยอ้างว่าไม้ดังกล่าวเป็นไม้เก่า แต่พอถึงเวลาขึ้นไม้ปรากฏว่าไม่เป็นตามที่ตกลงไว้คือไม้มีลักษณะใหม่ แต่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ เนื่องจากกลัวเกรงบารมีและความปลอดภัยในชีวิต เพราะมีบุคคลติดตามตัวปลัดมาและบางคนมีอาวุธปืนติดตัวมาด้วย

ความคืบหน้าด้านคดี  พ.ต.ท.มงคล ดีพัฒนกุล รอง ผกก.สอบสวน  สภ.แจ้ห่ม  เปิดเผยว่า การสอบสวนต้องทำเป็นรูปคณะกรรมการร่วมกับจังหวัด โดยได้มีการสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว ซึ่งได้มีการซัดทอดไปยังปลัดอำเภองาวว่าเป็นเจ้าของไม้ทั้งหมด จึงได้มีการออกหมายเรียกตัวนายนิติธร อินแฝง  ปลัดอำเภองาว มามอบตัว แต่ทางปลัดได้ติดต่อเข้ามาขอเลื่อนโดยแจ้งว่าป่วย หลังจากนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ถ้ายังไม่มาจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2  จะไม่สามารถเลื่อนได้อีกเพราะไม่มีเหตุอันควร หากไม่มามอบตัวอีกครั้งจะดำเนินการออกหมายจับต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1188 วันที่ 20 -26 กรกฎาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์