วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

สหกรณ์ถอยได้คืน 32 ล้าน ถอนยักยอก ถก 26 กันยา ถ้าคืนเงินครบ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ รร.ตำรวจ ยืนยันส่งเงินเข้าบัญชีแล้ว 32 ล้านบาท ส่วนที่ค้างอยู่อีก 15 ล้าน ขอเวลาอีก 1 เดือน  ด้านคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์เตรียมประชุมพร้อมสมาชิกทั้งหมดหารือการถอนแจ้งความ ขณะที่สหกรณ์จังหวัดลำปางพอใจการดำเนินงานดูแลสหกรณ์ หลังเงินจำนวนมากทยอยคืนเข้าบัญชี

จากกรณีเงินกู้ 47 ล้านบาท ที่ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 5 อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง ได้กู้เงินทดรองจากสหกรณ์ออมทรัพย์จำนวน 47 ล้าน ไปลงทุนกับบริษัทค้าขายด้านอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิด จนสร้างความวุ่นวายให้กับสมาชิกสหกรณ์กว่า 700 คน ใชสิทธิ์เบิกไม่ได้  ทำให้ ร.ต.ท.เชิด แมตทอง ข้าราชการตำรวจบำนาญฯ ผู้รับมอบอำนาจ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ในข้อหายักยอกทรัพย์ไว้ก่อน และต่อมา พ.ต.อ.เพื่อน ได้ออกมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่าไม่ได้โกงเงินสหกรณ์ แต่ได้กู้ไปจริง 47 ล้านบาท โดยมีหลักทรัพย์ประกันเป็นโฉนดที่ดิน 5 แปลง มูลค่า 52 ล้านบาท อีกทั้งบอร์ดของสมาชิกให้ความยินยอมเนื่องจากเป็นการกู้ไปลงทุน โดยตกลงว่าจะนำเงินจำนวน 47 ล้าน มาคืนให้กับสหกรณ์ฯได้ก่อนวันที่ 15 ก.ย. 2561

นายบรรจง ชัยขุนพล สหกรณ์จังหวัดลำปางว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ได้นำเงินจำนวน 30 ล้าน โอนเข้ามาในบัญชีสหกรณ์แล้ว แต่ขาดอีก 17 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ทราบว่าจะนำมาให้ภายในระยะ 1 เดือน เมื่อตรวจสอบแล้วก็เป็นจริงซึ่งถือว่าได้เงินกลับมากว่า 80% แล้ว ส่วนการจะถอนแจ้งความหรือดำเนินการอย่างไร ทางคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จะเปิดประชุมใหญ่ เพื่อเป็นการลงมติว่าเห็นชอบให้ผ่อนผันตามที่ผู้ทำสัญญากู้ไปหรือไม่

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์โรงเรียนตำรวจภูธร ภาค 5  เปิดเผยว่า ได้นำเงินเข้าบัญชีก่อนวันที่ 15 ก.ย. 2561 ตามสัญญาแล้ว 30 ล้านบาท ขาดอีก 17 ล้านบาท  ในส่วนนี้ยืนยันว่าจะสามารถนำเงินที่เหลือมาคืนให้จนครบภายในระยะเวลาอีก 1 เดือน  และทางกรรมการสหกรณ์ฯทั้งหมดก็พอใจ ส่วนการจะให้ถอนแจ้งความนั้นทางกรรมการอ้างว่าขอมติจากการประชุมก่อน

พ.ต.อ.เพื่อน ดวงจินา กล่าวอีกว่า เงินกู้ 47 ล้านบาท ที่ไปลงทุนกับบริษัทเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดนั้นทางบริษัทได้ส่งเงินต้นและดอกครบหมดแล้วทั้งสองสัญญา และว่าที่เหลืออีก 17 ล้านขอยืนยันว่าจะนำมาคืนได้ภายใน 1 เดือน หลังจากนี้ได้แน่นอน และยืนยันว่าตนกู้ไปลงทุนเพื่อนำผลกำไรมาเข้าสหกรณ์ไม่ได้โกงเงินสหกรณ์ไปเหมือนอย่างที่เข้าใจ

จากการสอบถาม ร.ต.ท.เชิด แมตทอง  คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ผู้รับมอบอำนาจเข้าแจ้งความ  เปิดเผยว่า ทางประธานสหกรณ์ได้คืนเงินมาแล้วรอบแรก 30 ล้านบาท  และได้คืนมารอบที่สองอีก 2 ล้านบาท  รวมเป็น 32 ล้านบาท ตอนนี้คงเหลืออีก 15 ล้านบาท  ซึ่งเดิมทางคณะกรรมการจะประชุมกันในวันที่ 20 ก.ย.61 เพื่อหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในด้านคดีความ แต่ได้มีการเลื่อนประชุมออกไปเป็นวันที่ 26 ก.ย.61  ซึ่งในเบื้องต้นหากทางประธานสหกรณ์ได้นำเงินมาคืนครบทั้งหมดก็จะถอนแจ้งความ  แต่จะกำหนดระยะเวลาให้คืนเมื่อไรนั้น ต้องอยู่ที่มติในที่ประชุมสรุปอีกครั้งหนึ่ง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1197 วันที่ 21 - 27 กันยายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์