วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ยันเซรามิคแฟร์ของแท้ งานเดียวไทวัสดุ เซ็นทรัลยอมถอย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

นายกสมาคมเครื่องปั้นลั่นขอจัดงานแฟร์ใหญ่งานเดียว  เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน  เซ็นทรัลยอมยกเลิกหลังประกาศจัดแสดงเซรามิกช่วงเดียวกัน ขณะที่อินทราเซรามิกกลับเข้าร่วมงาน ส่วนอินทราเอาเลทแฟร์ยังจัดตามปกติเป็นปีที่ 2

งานลำปาง เซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31  ซึ่งจัดโดยสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  1-10 ธันวาคม 2561  โดยย้ายสถานที่จัดงานมาเป็นลานเอนกประสงค์ ด้านหน้าห้างไทวัสดุสาขาลำปาง  ชูเรื่องราวของ "Creative Industrials Design Capital"  หรือ "ลำปาง นครหัตถศิลป์ ถิ่นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์" ซึ่งได้แถลงข่าวการจัดงานไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายอนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง และนายชัยณรงค์ จุมภู ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ร่วมแถลงข่าว

สำหรับกิจกรรมภายในงานยังคงเป็นรูปแบบเดิม คือการออกบูธจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการเซรามิกในจังหวัดลำปาง มากถึง 120 บูธ  มีโซนสินค้าโอทอป และโซนอาหาร  และยังมีในส่วนการแสดงนิทรรศการมีการให้ความรู้ต่างๆการแสดงผลงานเซรามิก ที่ได้รับรางวัลทั้งจากหน่วยงาน และสถาบันการศึกษาจากหลากหลายพื้นที่ ผลงานที่ได้รับรางวัลต่างๆเซรามิกสวยงาม จากศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ และโครงการพระราชดําริฯ บ้านทุ่งจี้ เช่น การสาธิตการเผาเคลือบแบบรากุ แนวศิลปะแบบญี่ปุ่น กระบวนการผลิตเซรามิกจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เริ่มจากการใช้แรงงานในการผลิตจนเป็นระบบไม่ใช้แรงงานคนในการผลิต Automatic   พบแขนกล Low Cost Automatic (LCA) ช่วยการผลิตในโรงงานยุค 4.0  การบริการให้คำปรึกษาเชิงลึกในเรื่องของการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิก และผู้สนใจโดยผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์  ITC Industry Transformation Center อำเภอเกาะคา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรมและสินค้านวัตกรรมใหม่

ขณะเดียวกันในวันที่ 1-17 ธันวาคม 61  อินทราเอาท์เลท สาขาห้างฉัตร ได้มีการจัดงาน “อินทราเอาท์เลทแฟร์ ครั้งที่ 2  พร้อมกันนี้ ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ยังได้มีแผนการจัดงาน ลำปาง เซรามิค 2018 :city of art Innovation  ระหว่างวันที่ 5 -10 ธันวาคม 2561  บริเวณลานลำปางหนาและลานรถม้าชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง  ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับการจัดงาน ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31 ด้วย

จากการสอบถาม นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้เปิดเผยถึงการเปลี่ยนสถานที่จัดงานในปีนี้ว่า  เนื่องจากคณะกรรมการสมาคมฯ ได้มีการลงมติร่วมกันว่าการจัดงานที่ไทวัสดุ ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง อยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมด มีความสะดวกสบายมากกว่า และไม่มีการแบ่งแยกขนาดโรงงาน ส่วนที่เซ็นทรัลนั้น จะมีการแบ่งพื้นที่เป็นการจัดบูทในห้างและนอกห้าง ทางห้างต้องการตัดเลือกตัวสินค้า ทำให้เป็นการแบ่งแยกสินค้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก จึงเห็นว่าไทวัสดุมีความเหมาะสม  โดยได้แจ้งกับทางเซ็นทรัลทราบแล้วตามมติของคณะกรรมการ

ปีนี้ตั้งเป้ายอดการขายภายในงาน 30 ล้าน ซึ่งจะไม่ห่างจากปีที่แล้วมากนัก แต่คาดการณ์ไว้ว่าการจัดงานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31  ที่ไทวัสดุ สถานที่จะสะดวกสบายและมีเวลาในการเปิดร้านได้เร็วขึ้น จะทำให้ขยายเวลาการขายได้มากขึ้นกว่าการจัดงานในห้าง ส่งผลให้ยอดขายเซรามิกเพิ่มขึ้นด้วย  นายต่อศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีการจัดงานของศูนย์การค้าเซ็นทรัล นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง  กล่าวว่า ทางเซ็นทรัลเคยเสนอไอเดียว่าอยากจะจัดงานร่วมกัน  โดยมีการแบ่งงานไปที่เซ็นทรัลส่วนหนึ่ง เรื่องนี้เคยนำเสนอเข้าที่ประชุมแล้วและมีมติว่าขอจัดงานสถานที่เดียว  ซึ่งงานเซรามิกแฟร์เป็นงานใหญ่ของจังหวัด ที่แต่ละโรงงานได้เตรียมตัวเต็มที่เพื่อมาออกบูธขายสินค้า ทางโรงงานจึงไม่สะดวกที่จะแยกตัวไปที่เซ็นทรัล  ทางสมาคมได้พูดคุยกับทางเซ็นทรัลว่าขอจัดที่เดียว ไม่อยากให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่างานเซรามิกแฟร์จัดที่ไหนแน่  ถ้าเซ็นทรัลจะจัดงานหลังจากงานเซรามิกแฟร์ไปแล้ว ทางสมาคมก็ยินดีที่จะเข้าไปร่วมอยู่แล้ว  ซึ่งทางผู้จัดการห้างก็เข้าใจและได้ยกเลิกการจัดงานดังกล่าวไป  

นายต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนงานอินทราเอาท์เลทแฟร์  ทางอินทรามีโชว์รูมที่มีมาตรฐาน และมีสินค้าที่ส่งออกต่างประเทศ  ซึ่งสถานที่จัดงานค่อนข้างจะห่างกันพอสมควร ปีที่แล้วทางอินทราไม่ได้เข้าร่วมงานเซรามิกแฟร์ อาจเป็นเพราะมีการเตรียมงานของเอาท์เลท แต่ปีนี้ทางอินทราได้สนับสนุนทางสมาคมเหมือนเดิม ได้เข้าร่วมงานเซรามิกแฟร์ด้วยจำนวน 4 บูธ  และมีการจัดงานที่เอาท์เลทร่วมด้วย ซึ่งสินค้าต่างๆก็เป็นสินค้าของอินทราเอง
ทั้งนี้ หลังจากที่มีกระแสการจัดงานซ้ำซ้อนกันหลายที่ ในช่วงเวลาเดียวกัน ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ได้โทรศัพท์แจ้งให้กับทางผู้สื่อข่าวทราบว่า ทางเซ็นทรัลได้ยกเลิกการจัดงานดังกล่าวแล้ว เพื่อให้เกิดความสบายใจต่อทุกฝ่าย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์