วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อนาคตใหม่ พรรคคนรุ่นใหม่ ทุนดี หัวก้าวหน้า แต่ไปไม่ไกล

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ากสังคมไทย เบื่อหน่ายนักการเมืองรุ่นเก่า ที่มีแต่แก่งแย่งอำนาจ แสวงหาผลประโยชน์ เห็นและให้ค่านักการเมืองเป็นเพียงอาชีพที่สามารถสร้างรายได้สูง ลงทุนน้อย พรรคทางเลือกใหม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเป็นพรรคการเมืองลำดับต้นๆ ที่มีโอกาสสูงยิ่งในการเป็นทางเลือกใหม่ทันที

แต่วัฒนธรรมการเมืองของสังคมไทย มิได้เป็นเช่นนั้น แม้จะมีคนส่วนหนึ่งเบื่อหน่ายการเมืองระบบเก่า และหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่คนที่ให้ความใส่ใจในเรื่องการเมือง ให้ความเห็น วิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองผ่านทางช่องทางต่างๆ มักจะไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตรงกันข้ามคนที่เป็นชาวบ้านในชนบท ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ จะรักษาสิทธิ์ของเขา ไปใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยความศรัทธาในตัวผู้สมัคร หรือด้วยการผ่านระบบหัวคะแนนที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นผนังทองแดง กำแพงเหล็ก สำหรับนักการเมืองหน้าใหม่

ความเป็นจริงแนวคิดในการรวมตัวกัน เป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ หรือคนหนุ่มคนสาว มีวิธีการแสดงออก และปรากฏตัวต่อสาธารณะแตกต่างจากนักการเมืองในอดีต มีอิทธิพลมาจากสังคมตะวันตกบางประเทศ เช่น พรรคโปเดโมสแห่งสเปน ซึ่งมีนายปาโบล อีเกลเซียส ตูร์รีออง เป็นหัวหน้าพรรค

ปาโบล ปรากฏตัวในรูปลักษณ์ของคนธรรมดาๆ ใส่เสื้อเชิ้ตพับแขน กางเกงยีนเก่าขาด ไว้หนวดเคราและผมเปีย โปเดโมส เสนอแนวคิดคัดค้านการเมืองเอียงขวา และพยายามแสดงราคาความเป็นพรรคการเมืองที่แนบแน่นและมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชน

พรรคการเมือง ที่ถูกเรียกว่า “ซ้ายฮิปสเตอร์” แห่งสเปนพรรคนี้ ได้รับคะแนนเสียงถึง 1.25 ล้านเสียง เป็นร้อยละ 8 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศ

กลับมาประเทศไทย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็คล้ายจะมีบุคลิกเช่นบาโบล คือใส่เสื้อแขนยาวพับแขน สบายๆ ดูไม่มีพิธีรีตอง เหมือนจะเน้นเนื้อหาสาระ มากกว่ารูปแบบ ซึ่งในกลุ่มคนที่จะเริ่มเรียน ก.ไก่ ทางการเมือง ด้วยการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งแรก เนื่องจากมีอายุครบ 18 ปี ก็น่าจะให้ความสนใจพรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธรไม่น้อย

แต่ในระนาบเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ในพรรคเพื่อไทย คนรุ่นใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์ และความพยายามเสนอคนรุ่นใหม่เป็นทางเลือกในพรรคการเมืองเก่าหลายพรรค รวมทั้งพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมี ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งดูมีราคาไม่น้อยกว่าพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้นความหวังที่จะได้คะแนนเสียงจากคนกลุ่มนี้ เป็นกอบ เป็นกำ คงไม่ง่ายนัก

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  มีความพร้อมในเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเงินทุน ความฉลาดหลักแหลม ความสามารถในการระดมคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมพรรค อีกทั้งความเข้าใจในการใช้สื่อ และการที่เคยมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนสื่ออย่างน้อย 2 แห่ง คือประชาไท และมติชน นายธนาธร น่าจะได้เปรียบในการชิงพื้นที่สื่อมากกว่า

เมื่อนายธนาธร ลาออกจากการเป็นกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) มีบางถ้อยคำที่เขาพูดถึงสื่ออย่างน่าสนใจ และเข้าใจบทบาทของความเป็นสื่อ ที่จะต้องแยกแยะให้ชัดเจน ไม่ว่าความเป็นจริง มติชนจะยังสนับสนุนนายธนาธร อยู่หรือไม่ก็ตาม

“ผมได้เลือกเส้นทางใหม่ในชีวิตซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชีวิตผมตลอดไป  เพื่อไม่ให้เป็นภาระซึ่งกันและกันและเพื่อความสง่างามของมติชน ผมขอลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังจากนี้ผมจะยังคงอ่านมติชนทุกเช้าดังที่ได้ทำมาตลอด 20 ปี และผมคงมีแต่ความหวังดีที่ให้กับมติชนในการฝ่ามรสุมทั้งสองลูก ขอให้มติชนเป็นเสาหลักของความจริง, สิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับสื่ออื่นว่าสื่อที่ยืนยันถึงคุณภาพยังมีที่ทางในโลกใบใหม่

หากต่อไปมติชนจะสนับสนุนผม ก็ขอให้การสนับสนุนนั้นเป็นไปด้วยจุดยืนและการกระทำของผม ไม่ใช่เป็นเพราะเราเคยมีความสัมพันธ์กัน ผมหวังว่าเส้นทางของเราจะกลับมาผ่านพบกันอีกในวันที่สังคมไทยได้มาซึ่งประชาธิปไตย ส่วนอนาคตข้างหน้าของเราจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดอย่ารอคอย แต่จงติดตามด้วยความระทึกในดวงหทัยพลัน”

ถึงวันนี้ ยังไม่มีใครเชื่อมโยงนายธนาธร กับมติชน และไม่มีใครสังเกตเห็นว่า มติชนให้พื้นที่กับพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร มากกว่าพรรคอื่นหรือไม่

แต่ถึงกระนั้น แม้พรรคอนาคตใหม่ จะท่าทีดี เลือกใช้สื่อด้วยความฉลาด และสังคมก็ยอมรับบทบาทของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่ มากกว่าคนอื่นๆ แต่ในโลกของความเป็นจริง อุดมการณ์ ความมุ่งมั่นไม่เพียงพอสำหรับพรรคอนาคตใหม่

ด้วยความศรัทธาที่คนมีต่อนักการเมืองของเขาอย่างเหนียวแน่น ประกอบกับวัฒนธรรมหัวคะแนนที่แข็งแกร่งของพรรคการเมืองเก่า นักการเมืองรุ่นเก่า อนาคตใหม่ ในอนาคตของสภาใหม่ ดีที่สุดก็เป็นพรรคต่ำสิบเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1205 วันที่ 16 - 22 พฤศจิกายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์