วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

ตรุษจีน เฮง เฮง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ลำปาง เมืองที่เต็มไปด้วยคนไทยเชื้อสายจีน เพราะลำปางเป็นเมืองเก่าแก่ในยุคอารยธรรม การค้าขายรุ่งเรือง ที่มีพ่อค้าชาวจีน มาค้าขายกับนานาชาติ ที่ปักธงธุรกิจในลำปาง จากเส้นทางขนส่งรถไฟมาถึงทางเหนือของไทยเป็นจังหวัดแรก

จะว่าไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นเมืองที่มีอารยธรรม วัฒนธรรมชาวจีน เด่นชัดอีกเมืองหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในลำปางจึงมีศาลเจ้า ทุกมุมเมือง ธุรกิจร้านค้าของชาวจีน ตลอดย่านรถไฟ ถนนสุเรนท์ และ กาดกองต้า สะพารรัษฎา ไปจนถึงย่านกสดออมสิน ตลาดราชวงศ์ ร้านรวงรอบรัศมี 1 กิโลเมตร รอบทิศหอนาฬิกาลำปาง เป็นชาวจีนมากกว่า 80 %

ตรุษจีนปีนี้ลำปางจะคึกคักไหม ถามคนท้องถิ่น ชาวจีนในลำปางก็บอกว่าคึกคักมาตลอดทศวรรษ ส่วนการค้าขายจะสะพัดหรือไม่ ก็ต้องดูกันไปตามสภาวะเศรษฐกิจบ้านเมืองแต่ละปี

ปีหมู 2562 ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดคะเนว่าการใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีเงินสะพัด 6.2 หมื่นล้าน เป็นสถิติที่คาดว่าจะเพิ่มสูงถึง 35% จากปีที่แล้ว ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เตรียมเงินไว้ในคลังสำรองให้พอเพียง ตัวเลขเหล่านี้ ดูไปก็ไม่เกี่ยวอะไรกับคนระดับท้องถิ่น แต่หากมองดีๆแล้วดูไว้เป็นข้อมูลก็สำคัญไม่น้อย

ธุรกิจค้าขายก็ต้องเตรียมตัว วางแผนการขายให้ดี เพราะปีนี้สัญญาณ เงินสะพัดจากการ ฉลองตรุษจีน การให้ของขวัญวันตรุษจีน และการออกเดินสายในวันเทศกาลก็ต้องคึกคักขึ้นแน่นอน ประกอบกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้วันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป
การใช้จ่ายช่วงนี้เริ่มใช้เงินในกระเป๋ากันเต็มสูบ หลังตรุษจีน เงินสะพัดยิงยาว ถึงเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ธุรกิจร้านค้า เตรียมรับความเฮง หาโอกาส สร้างช่องทางตลาดให้ถูกจุด เฮงเฮงรับปีหมูทองกันให้ไว นะจ๊ะ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1214 วันที่ 25 - 31 มกราคม 2562) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์