วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

ตำรวจภูธรภาค 5 เสริมกำลังผู้บังคับสุนัข และสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ตำรวจภูธรภาค 5 เสริมกำลังผู้บังคับสุนัข และสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด ลงด่านตรวจยาเสพติดในพื้นภาค 5 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจค้นตรวจหายาเสพติด เผยผลงานช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา สกัดยาบ้าได้กว่า  65 ล้านเม็ด จับกุมผู้ต้องหาได้ 1,687 คน แม้จะมีเครื่องมือที่ทันสมัยแต่สุนัขดมกลิ่นยังคงจำเป็น

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 62 ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5  อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (รับผิดชอบงานด้านยาเสพติด) เดินทางมาเป็นประธานในพิธีปิดฝึกอบรมหลักสูตร ผู้บังคับสุนัข และสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด ของตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อที่จะลงพื้นที่ไปทำหน้าที่ในการตรวจค้นยาเสพติดในด่านตรวจด่านความมั่นคง ที่สังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยมีผู้บังคับสุนัขจำนวน 20 นายและสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติดสายพันธุ์ลาบราดอร์จำนวน 20 สุนัข ที่จะลงพื้นที่ไปประจำด่านตรวจต่างๆในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ สังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ได้เข้ามาทำการฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 62 ถึง 7 มี.ค.62 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 53 วัน โดยผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจะได้เรียนรู้เรื่องของทฤษฎี ที่เกี่ยวกับการดูแลเลี้ยงสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติด ในภาคปฏิบัติได้ทำการฝึกทักษะในการบังคับสุนัขและนำสุนัข ออกทำการฝึกดมกลิ่น ตรวจค้นยาเสพติดในสถานการณ์จำลองเพื่อเป็นการสร้างความพร้อมก่อนออกไปปฏิบัติงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดที่ผ่านมาตามเส้นทางต่างๆ ตามด่านตรวจ จุดตรวจในพื้นที่ภาคเหนือ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า แม้ว่าด่านตรวจยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ที่มีทั้งหมด 74 ด่าน จะมีประสิทธิภาพ มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย สามารถตรวจจับสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง แต่การเสริมกำลังสุนัขดมกลิ่นถือว่าจำเป็นเนื่องจากพฤติกรรมและการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจะแตกต่างกัน และเปลี่ยนแปลงไปหลากหลายรูปแบบ  ดังนั้น การใช้สุนัขที่จมูกมีความไวกับกลิ่นถึง 40 เท่าตัวของคน จึงต้องนำเข้ามาเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจเพื่อร่วมตรวจสอบนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่และเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยแล้วก็ตาม  โดยที่สถิติผลการปฏิบัติหน้าที่ทั้งเจ้าหน้าที่และสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติดตั้งแต่ 1 ต.ค.61 ถึง 28 ก.พ.62 สมารถสกัดกั้นการลักลอบยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าได้กว่า  65 ล้านเม็ด จับกุมผู้ต้องหาได้ 1,687 คน ถือว่าการเสริมกำลังสุนัขดมกลิ่นตรวจค้นยาเสพติดยังคงต้องเดินหน้าฝึกอบรมและจัดส่งไปประจำด่านตรวจอย่างสม่ำเสมอ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562) 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์