วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ศึกช้างสาร หญ้าแพรกแหลกลาญ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หากนับพรรคการเมืองในสายของทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกยุบพรรค พรรคไทยรักษาชาติ เป็นพรรคการเมืองลำดับที่ 3 แล้ว ที่ถูกยุบพรรค หลังจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน ว่ากันว่า ด้วยสิ่งที่เรียกว่าตุลาการภิวัฒน์ บวกกับความพยายามที่จะบดขยี้ระบอบทักษิณให้สิ้นไป จึงมีความพยายามตลอดเวลาที่ผ่านมา ที่จะเดินเกมสกัดไม่ให้นักการเมืองในสังกัดทักษิณ ชินวัตร มีโอกาสเติบโตในทางการเมือง

นี่เป็นการปะทะกันระหว่างอำนาจเก่ากับใหม่ ที่ส่งผลสะเทือนอย่างคาดไม่ถึง และไม่เป็นธรรมกับคนอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้มีส่วนในการสัประยุทธ์ระหว่างช้างสารครั้งนี้

เพียงเพราะความคิดที่จะอิงเจ้าสยบพรรคการเมืองทุกพรรค ของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 13 คน  ด้วยเจตนาเล็งเห็นผลที่จะเกิดขึ้นภายหลังเสนอพระนามทูลกระหม่อม เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลิกตั้ง จำนวน 175 คน และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งรวมทั้งกรรมการบริหารบางคน อีก 108 คน ต้องสิ้นสภาพตามคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติไปด้วย

แน่นอนว่า อาจคิดได้ว่า เพราะเหตุแห่งพระบรมราชโองการที่ไม่อาจคิดเป็นอย่างอื่น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตุลาการบางท่านก็มีส่วนในการวินิจฉัยยุบพรรคมาก่อนหน้านี้ จึงไม่ยากจะคาดเดา และไม่จำเป็นต้องใช้ความสามารถในการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งอันใด แต่ความผิดพลาด การขาดวุฒิภาวะ ในการพิจารณาความถูกควรของหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ทำให้กลายเป็นจุดพลิกผัน ให้ไทยรักษาชาติที่ดูท่าจะมีอนาคตในตอนแรก กลายเป็นพรรคที่ต้องออกจากการเมืองไปอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10 ปี

ความเป็นจริง หากมุ่งหวังจะลดทอนกำลังของพรรคการเมือง ที่สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร การยุบพรรคไทยรักษาชาติ กลับจะให้ผลตรงกันข้าม คือ คะแนนเสียงของพรรคไทยรักษาชาติ จะเทไปยังพรรคฝ่ายประชาธิปไตย หรือพรรคที่ต่างขั้วกับพรรคพลังประชารัฐ แม้ในเขตเลือกตั้งที่พรรคสายทักษิณ ลงสมัคร จะไม่มีผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ แต่คะแนนเสียงก็อาจแบ่งไปยังพรรคอนาคตใหม่

ลักษณะของพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคอนาคตใหม่ แม้จะมีที่มา ที่ไป ต่างกัน แต่ลักษณะอันมีร่วมกัน คือเป็นพรรคที่ประกอบด้วยคนรุ่นใหม่ มีแนวคิดในการทำงานการเมือง ที่สอดรับกับบริบททางสังคม และวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่

โดยเฉพาะคะแนนเสียงของ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก หรือ First Time Voter กว่า 6 ล้านคน จะเป็นตัวแปรชัยชนะที่สำคัญ และหากประเมินคะแนนนิยม จากปรากฎการณ์ในการหาเสียงของผู้สมัครจากพรรคต่างๆ ดูเหมือนพรรคอนาคตใหม่จะมีโอกาสดีที่สุด

            หากความตั้งใจส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่จะมีสิทธิในการเลือกตั้งครั้งแรก คือพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อสิทธินั้นหมดไปแล้ว พรรคอนาคตใหม่ก็ดูจะเป็นพรรคทดแทนที่ดี แต่อนาคตใหม่ก็มีภารกิจหนักหน่วงยิ่งในห้วงระยะเวลาโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการบิดเบือนบทสัมภาษณ์ของเขา กับบางกอกโพสต์ที่ว่า จะพาทักษิณกลับบ้าน

นอกจากพรรคการเมืองในสายของทักษิณ ชินวัตรแล้ว พรรคอนาคตใหม่ก็เป็นอีกพรรคหนึ่งที่มีความพยายามเตะสกัดขา หลายพื้นที่ป้ายหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ถูกทำลาย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เผชิญคดีความมากมายก่อนการเลือกตั้งจะมาถึง

มีคำร้องถึงคณะกรรมการเลือกตั้งอย่างน้อย 2 ฉบับให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นเดียวกับพรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบไปแล้ว แต่เหตุผล พยานหลักฐานต่างๆยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่นี่ก็เป็นความพยายามที่จะทำลายล้างกัน ที่ไม่สุจริต ตรงไปตรงมา ซึ่งหากผลในท้ายที่สุดคือยุบพรรค คนจำนวนมากที่ตั้งใจ มุ่งมั่น จะเข้ามาทำงานการเมือง ก็จะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย โดยที่พวกเขาไม่มีส่วนรู้เห็นอันใดเลย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1221 วันที่ 15 - 21 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์