วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

อิมเมจเมกเกอร์ เปลี่ยนภาพคนแก่ขี้โมโห กับภาพ ”ประยุทธ์” ในโลกความจริง

จำนวนผุ้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ารปล่อยภาพ จากแข็งกร้าว ดุดัน มาเป็นอ่อนโยน ใจดี เปลี่ยนลุกส์”หล่อ” ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพียงชั่วข้ามคืน ดูย้อนแย้งกับภาพจำในใจของผู้คน ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่เขาครองอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ บนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ไม่ว่าใครก็ตาม ที่เพิ่งคิดได้ และพยายามใช้อิมเมจเมคเกอร์ หรือใช้นักสร้างภาพ สร้าง Personal Brand ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียใหม่ ให้ดูติดดิน เป็นธรรมดาๆเช่นคนทั่วไป บอกได้ว่าล้มเหลว อ่านว่าล้ม-เหลว เพราะคงยากที่ใครจะเชื่อว่า นั่นคือตัวตนของเขา นอกจากการสร้างภาพเพื่อการเลือกตั้งอันเป็นภารกิจเฉพาะหน้า

และหากสิ่งนี้ มีที่มาจากความพยายามของอิมเมจ เมกเกอร์ พรรคพลังประชารัฐ ด้วยความสำคัญผิดว่าจะกู้ภาพพจน์ คนแก่ขี้โมโห ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เอะอะ เอ็ดตะโร กับทุกคนที่ทำให้เขาไม่พอใจ ต้องกลับไปคิดเสียใหม่ และอาจได้คำตอบว่า สายไปแล้ว

อิมเมจเมกเกอร์ มิใช่เพียงรูปลักษณ์ภายนอก เสื้อเชิ๊ตพับแขนสบายๆ ฝืนยิ้มเหมือนคนอารมณ์ดี แต่มันหมายถึงไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต วิธีการพูดในที่สาธารณะ ที่ไม่มีจังหวะจะโคน ลิ้นรัวเหมือนมีคนจะแย่งพูด สิ่งเหล่านี้อยู่ภายในพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมันแสดงออกมาครั้งแล้วครั้งเล่า จนยากจะลบเลือนไปจากใจของผู้คน

ภาพพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประกบผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐในป้ายโฆษณาหาเสียงก็เช่นกัน มันไม่ได้เปลี่ยนทัศนคติ ภาพในใจของสังคมที่มีต่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้ แทนที่คนจะตัดสินใจเลือกเพราะเห็นภาพประยุทธ์ แต่มันอาจช่วยให้ตัดสินใจเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ในการเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่น

เมื่อมีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ เรื่องนี้ กระหึ่มไปทั้งเมือง

“..ต้องการแสดงตัวตนของฉันจริงๆ “ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามนักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล นักข่าวถามว่า คิดว่าภาพที่ออกมา มันใช่ตัวตนของพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ยกนิ้วทำสัญลักษณ์เก๊กหล่อ และตอบว่า “ใช่สิ ฉันทะเลาะกับเธอเท่านั้นแหล่ะ ไม่ทะเลาะกับคนอื่น”

และ

“ผมไม่เคยเปลี่ยน ไม่เคยทะเลาะกับใคร อย่ารังเกียจผมนักเลย บางครั้งคนเรามีตัวตน อย่าไปบิดเบือนตัวเองมาก บางครั้งผมก็มีอารมณ์ศิลปินบ้าง โมโหบ้าง อารมณ์ทหารบ้าง คือสิ่งในตัว วันนี้มีลุกส์ออกมาใหม่ก็มองว่าไม่ใช่ตัวตน บางครั้งก็อยากหล่อ แต่งตัวให้สบายๆ ผมก็อยากเป็นบ้าง ให้อภัยเถอะ”

นิด้าโพล เคยสำรวจความเห็นของประชาชน หัวข้อ “นายกฯกับสื่อมวลชน” พบว่า การปะทะคารมระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับผู้สื่อข่าวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่ 39.68 % ระบุว่า เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมาเกินไป ทำให้เกิดวลีหรือสำนวนที่ไม่รื่นหู  

แน่นอนหลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่เปลี่ยน อิมเมจเมกเกอร์ ช่วยอะไรไม่ได้ ถ้าสิ่งที่เห็น รอยยิ้ม เก๊กหล่อ มันไม่ได้ส่งประกายมาจากข้างใน วันนี้เขาอาจจะยังหลงลำพองว่า พลังประชารัฐจะช่วยอุ้มเข้าสู่อำนาจอีกวาระหนึ่ง แต่เรื่องไม่ง่ายเช่นนั้น ยิ่งใกล้เลือกตั้งพลังประชารัฐกลับแผ่วลง หายใจรวยริน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1221 วันที่ 15 - 21 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์