วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

ตัดไม้เถื่อน โบ้ยของนายก อบต.

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ตำรวจ ทหารป่าไม้ ฝ่ายปกครองอำเภองาว จังหวัดลำปาง บุกตรวจสอบบ้านตากอากาศแห่งหนึ่งในป่าท้ายหมู่บ้าน หลังได้รับการร้องเรียน มีการตัดไม้สักและไม้มะค่าโมงในป่า มาสร้างบ้านโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เบื้องต้นพบการกระทำผิดจริง เจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางเพียบดำเนินคดีทัน ขณะที่ผู้ดูแลอ้างไม่ทราบว่าไม้เถื่อนนี้เป็นของใคร แต่บ้านที่ดูแลเป็นของนายกท้องถิ่นแห่งหนึ่งในอำเภองาว

เมื่อวันที่ 12   มีนาคม 2562  พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล ผกก.สภ.งาว พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 21 (แม่ตีบ)   เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด)    กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ กองกับการ 4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เข้าตรวจสอบการลักลอบกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ฯ ที่บริเวณบ้านพักตากอากาศไม่มีเลขที่ ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านพร้าว หมู่ 13 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยเบื้องต้นไม่พบเจ้าของบ้าน มีเพียงผู้ดูแลบ้าน เป็นหญิงอายุ 45 ปี เพียงคนเดียว และได้พาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้าน  หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองว่าบ้านหลังนี้มีการลักลอบตัดไม้สักและไม้ประดู่ป่าของหมู่บ้านมาแปรรูป โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ในเบื้องต้นพบว่าบ้านหลังดังกล่าวกำลังมีการตกแต่งให้เป็นบ้านพักตากอากาศ เป็นบ้านปูนผสมกับการตกแต่งด้วยไม้อย่างสวยงาม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พบไม้สักท่อน ไม้สักแปรรูป รวมทั้งไม้มะค่าโมงแผ่นใหญ่ และแปรรูปมากกว่า 200 แผ่นเหลี่ยม กระจายทั่วไปบ้าน นอกจากนี้พบโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน 1 หลังมีแท่นเลื่อย และอุปกรณ์ครบ อยู่ด้านหลังบ้าน แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดเนื่องจากได้วิ่งหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง

ขณะที่ผู้ดูแลบ้านหลังดังกล่าว เป็นหญิงอายุ 45 ให้การว่าตนเองมีหน้าที่เปิดประตู ให้อาหารสัตว์ และรดน้ำต้นไม้ดอกไม้บ้านหลังนี้เท่านั้น โดยผู้ว่าจ้างชื่อไพ เป็นนายก อบต.แห่งหนึ่งใน พื้นที่อำเภองาว  ซึ่งตนเองไม่ทราบว่ามีการทำไม้เถื่อน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบจึงได้พาเข้าพื้นที่และพบการกระทำผิด เจ้าหน้าที่ จึงได้สอบปากคำผู้ดูแลและจะทำการดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กระจายกำลังตรวจสอบพื้นที่โดยรอบพบต้นสักในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ถูกตัดทิ้ง และมีการนำไม้ขึ้นล้อรถเข็น คาดจะเตรียมชักลากออกจากป่าอีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจยึดและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.งาว เพื่อเร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1221 วันที่ 15 - 21 มีนาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์