วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

รวบ สท.สาว ยึด 60 ล้าน ปล่อยกู้ดอกโหดคืนโฉนด 7จังหวัด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

บิ๊กโจ๊ก แถลงข่าวจับกุม สท.แม่ทะ เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ลำปาง ปล่อยกู้ดอกโหดยึดโฉนดที่ดินค้ำประกัน  พร้อมยึดทรัพย์ร่วม 60 ล้านบาท   “ประวิตร” มอบโฉนดคืนประชาชน 7 จังหวัดภาคเหนือ พื้นที่เกือบพันไร่ มูลค่ากว่า 1100 ล้านบาท   หลังตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมและไกล่เกลี่ยแล้ว 773 ราย

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562  ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท. มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต. วีรชน บุญทวี รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ  2 ราย ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน  ภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่”ครั้งที่ 35  ปิดล้อมตรวจค้นยึด/อายัดทรัพย์สินของ กลุ่มนายทุนเงินกู้ผู้ต้องหา

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตรวจค้นสถานที่เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.ลำปาง  จ.เชียงใหม่ และ จ.หนองบัวลำภู  สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 2 ราย  คือ นายยงยุทธ ศรีปันตา อายุ 58 ปี และ นางดวงฤทัย เครือดวงคำ อายุ 53 ปี มีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นแห่งหนึ่งใน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน ในข้อหา “ร่วมกันให้ผู้อื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ นอกจากดอกเบี้ยจะเอาหรือรับเอาซึ่งกำไรอื่นเป็นเงินหรือสิ่งของหรืออื่นๆ จนเห็นได้ชัดว่าประโยชน์ที่ได้รับนั้นมากเกินส่วนอันสมควรตามเงื่อนไขแห่งการกู้ยืม และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” และได้ทำการยึดทรัพย์ บ้านและตึกแถว จำนวน 3 หลัง โกดังสินค้า จำนวน 1 หลัง มูลค่ารวม 3.5 ล้านบาท  ตรวจยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 38 ฉบับ มูลค่า 57 ล้านบาท รวมเนื้อที่ 59 ไร่ 11 ตร.ว. รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้อง อีกจำนวนหลายรายการ  รวมมูลค่าทั้งสิ้น 60.5 ล้านบาท

พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.5 กล่าว พฤติการณ์ของสามีภรรยาคู่นี้ คือจะรับกู้เงินดอกเบี้ยสูง โดยให้ชาวบ้านนำที่ดินมาค้ำประกัน  ซึ่งที่ดินของชาวบ้านส่วนใหญ่จะมีมูลค่าหลักแสนบาท แต่กู้เงินไปใช้หลักหมื่น และมีการเก็บดอกเบี้ยในราคาสูงเกินความเป็นจริง ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อเดือน  ผ่อนเท่าไรก็ไม่หมด ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถหาเงินมาไถ่ที่ดินคืนได้ ถือว่าเป็นการเอาเปรียบชาวบ้าน หากยังพบปัญหาถูกเอารัดเอาเปรียบในลักษณะนี้ขอให้แจ้งภูธรจังหวัดในทุกจังหวัด เพื่อจะได้เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือ

พร้อมกันนี้ได้มีชาวบ้านผู้เสียหาย นำช่อดอกไม้มามอบให้ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยเหลือจับกุมผู้กระทำความผิดได้ โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้พูดคุยกับชาวบ้านสักพัก ก่อนจะเดินทางกลับ  

ต่อมาวันที่  29 มีนาคม 2562  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สิน  “คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม”  ครั้งที่ 10  ที่ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  กล่าวรายงานถึงผลการปฏิบัติการทั่วประเทศ  ตั้งแต่การปฏิบัติการและผลการมอบคืนโฉนด ครั้งที่ 1-10 สามารถไกล่เกลี่ยได้  22,082 ราย คืนโฉนด จำนวน 18,558 ฉบับ  รวมเนื้อที่ 52,000 ไร่ 3 งาน 68.3 ตารางวา  รวมราคาซื้อขายที่ดิน 24,500 ล้านบาทเศษ

สำหรับสรุปผลการมอบคืนโฉนดที่ดิน ของทั้งประเทศ  ครั้งที่ 10  ไกล่เกลี่ยได้ 1,662 ราย  คืนโฉนด จำนวน 1,568 ฉบับ รวมเนื้อที่ 2,888 ไร่ 2 งาน  6 ตารางวา  รวมราคาซื้อขายที่ดิน 1,700 ล้านบาทเศษ  และในส่วนของทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้สรุปผลการมอบคืนโฉนดที่ดินของ ครั้งที่ 10 ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ คือ  เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน ลำพูน  แม่ฮองสอน เชียงใหม่  สามารถไกล่เกลี่ยได้ 773 ราย รวมโฉนด 806 ฉบับ  รวมเนื้อที่ 986 ไร่ 1 งาน 79 ตารางวา รวมราคาซื้อขายที่ดิน 1,100 ล้านบาทเศษ

โครงการนี้ สืบเนื่องจาก รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ “ปัญหาหนี้นอกระบบ” เป็นปัญหาสำคัญของประเทศและเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการแก้ไข โดยเน้นย้ำให้มีการบริหารจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง และต้องดำเนินการอย่างจริงจังกับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมา พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลอย่างจริงจัง

พร้อมกับได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” (ศปฉช.ตร.) ขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติปรากฏผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วตามนโยบายของรัฐบาล โดยมอบหมายให้ พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ และพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์และหัวหน้าชุดปฏิบัติการ โดยได้ประสานการปฏิบัติกับ ตำรวจภูธรภาคต่างๆ ในการดำเนินการภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่” รวมจำนวนทั้งสิ้น 35 ครั้ง ซึ่งได้ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปิดล้อมตรวจค้นและจับกุมกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน ดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนั้นได้จัดให้มีการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับเจ้าหนี้และลูกหนี้

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1224 วันที่ 5 - 11 เมษายน 2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์