วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@.... ใกล้จะถึงวันที่ 9 พฤษภาคม วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ที่ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นวี่แววของรัฐบาล ท่ามกลางความสับสนของข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการนับคะแนนใหม่การลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. นครปฐม เขต 1 ใหม่ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ จนเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา การนับคะแนนใหม่จึงเกิดขึ้น ซึ่งการนับคะแนนใหม่ครั้งแรก พรรคอนาคตใหม่คะแนนขึ้นนำจนชนะพรรคประชาธิปัตย์ แต่มีการนับอีกครั้งปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์พลิกมาชนะด้วยคะแนนเพียง 4 คะแนนเท่านั้น

@... โดยให้เหตุผลว่าการนับคะแนนเป็นไปอย่างถูกต้อง แต่ผิดพลาดจากการกรอกผลคะแนนในใบ ส.ส.5/18 ซึ่งการกรอกใบ ส.ส.5/18 กรรมการประจำหน่วยจะต้องทำสำเนา 3 ชุด แต่ทราบมาว่า กรรมการประจำหน่วยใช้กรอกผลคะแนนด้วยลายมือทำให้ผลคะแนนไม่ตรงกับใบนับคะแนนเป็นความผิดพลาดเนื่องจากตัวบุคคล ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นขององค์กร รองเลขาธิการ กกต.กล่าวเมื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

@... เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว ผ่านไปมากกว่าหนึ่งเดือน ที่ยังไม่เห็นเงาของรัฐบาล ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รับคำร้องเรื่องจะใช้สูตรไหนในการคำนวณจำนวน ส.ส. นาทีนี้เราอาจต้องใช้คำว่าสุดแต่...จะลิขิตกันก็ได้เพราะเมื่อเดินหน้าเข้าคูหา แต่ก็ยังเจอปรากฏการณ์แปลกใหม่ ความพยายามที่จะเอาผิดพรรคการเมืองบางพรรค ในขณะที่บางพรรคการเมืองก็ดูเหมือนว่าทำอะไรก็ไม่มีความผิด แบบนี้อาจต้องปูพรมแดงให้เดินหน้าตั้งรัฐบาลกันให้ชัดเจนไปเลยและเชื่อได้ว่างานนี้วันเปิดสภา และเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจฟันธงไว้ตรงนี้เลยว่าเรทติ้งสูงกว่ารายการทุกคืนวันศุกร์แน่นอน
๑... ย้อนกลับมาที่จังหวัดลำปาง แม้ว่าผลการสอบเรื่องร้องเรียน ว่าที่ ส.ส. 3 เขต จากทั้งหมด 4 เขต จะยังไม่เห็นวี่แววว่าจะออกหัวหรือออกก้อย ว่าที่ผู้สมัครสนามการเมืองท้องถิ่นหลายสนามก็เริ่มขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวกันบ้างแล้ว บ้างก็มีการเพจเฟซบุ๊คขึ้นมาปล่อยข้อมูล ลับ ลวง พราง ปล่อยข่าวสับขาหลอก บ้างก็เปิดตัวกันมานานแต่ดูเหมือนว่าแนวร่วมเริ่มมีปัญหาภายในกันบ้างเหตุเพราะทัศนคติไม่ตรงกัน เด็กกับผู้ใหญ่ในกลุ่มอาจเข้ากันไม่ได้ เพราะผู้ใหญ่บางคนภาพที่เห็นเป็นนักบริหารอาจก็ไม่เหมือนอย่างที่คิดก็เป็นได้

@...การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นครั้งนี้มีครบทุกสนามทั้งระดับจังหวัดอย่างเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางพร้อมเหล่า ส.อบจ. ที่ได้ยินมาว่าจะมี บิ๊กเนมนามสกุลดังรุ่นใหญ่ไฟกระพริบมีตำแหน่งใหญ่การันตีเตรียมตัวลงสนามนี้ หากเป็นจริงนี่จะดับฝันใครหลายคนในพริบตา

@... สนามเลือกตั้ง นายก อบจ. จะว่าไปก็กินพื้นที่ทั้งจังหวัดลำปาง ใครไม่แน่จริงลงสนามนี้ไม่ได้ ครั้งสุดท้ายที่เลือกตั้งคือเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2555มีผู้สมัคร 3 คน ได้แก่ สุนี สมมี อดีตนายกอบจ. 2 สมัย รู้กันว่าสังกัดบ้านสวน และยังได้รับการสนับสนุนจากบ้านดอยเงิน อีกทั้งมีเครือข่าย ส.อบจ. ทำให้ ได้134,919 คะแนน (34.01%)ตามมาด้วย ดาชัย อุชุโกศลกาล(นามสกุลในช่วงเวลานั้น) อดีตสมาชิกสภา อบจ.ลำปาง สมัยที่แล้ว และในช่วงเวลานั้นเป็นรองประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย และประธานกลุ่มเสื้อแดงพลังลำปาง อีกด้วยได้ 111,459 คะแนน (28.01%) และคนสุดท้าย คือ ชุณกิจ จันทรสุรินทร์หรือ ดร.เอ ลูกชายของ พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.จังหวัดลำปาง ซึ่งดอยเงินประกาศภายหลังว่าสนับสนุน สุนี สมมี แม้ว่าครั้งนั้นดูเหมือนว่าบ้านดอยเงินจะไม่ได้ดันอยู่ข้างหลัง ดร.เอ แต่ก็ได้คะแนนไปมากถึง 97,530 คะแนน  (24.59%) แต่ครั้งนี้ ไม่น่าปรากฏชื่อ สุนี สมมี ในการเลือกตั้งนายกอบจ.ลำปาง อีกแล้ว เพราะเรื่องที่ถูกคสช.สั่งแขวนไว้เมื่อปี2558 ก็ยังเงียบกริบไม่มีผลชัดเจนว่ากระทำผิดเรื่องใด ส่วน ดาชัย เอกปฐพี และ ดร.เอชุณกิจ จันทรสุรินทร์ และกลับมาสนามนี้อีกไหม คอการเมืองอย่ากระพริบตา เพราะอาจมีเซอร์ไพรส์เบอร์ใหญ่เขย่าลำปาง

@... ส่วนสนามเลือกตั้งนายกเทศบาลนครลำปาง ฉบับหน้าค่อยมาเมาท์มอยกันต่อ เพราะดูเหมือนว่ามีหลายกลุ่มเปิดตัวมาเรื่อยๆ งานนี้พรรคอนาคตใหม่ประกาศชัดเจนว่าส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นแน่ หลังจากที่สร้างปรากฏการณ์เขย่าการเมืองระดับประเทศมาแล้ว ครั้งนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินหมากสร้างฐานรากให้แข็งแกร่งสำหรับอนาคตใหม่แน่

@.... ความแน่นอนคือว่าไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะที่นี่ประเทศไทย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1227 วันที่ 3 - 9 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์