วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ลักตัดประดู่ยักษ์ ขอขมาก่อนขนย้าย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มอดไม้เหิมหนักลักลอบตัดไม้ประดู่ยักษ์ ป่าท้ายหมู่บ้าน พบมีการทำพิธีขอขมาก่อนที่จะลำเลียงออกป่า แต่ไม่ทันเจ้าหน้าที่วางกำลังตรวจยึดไว้ก่อน พบออเดอร์จากจังหวัดแพร่ ส่งไปเมืองหลวง

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 กำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน โดยการอำนวยการ นายชูเกียรติ พงษ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  นำโดย นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หน.สายตรวจปราบปรามกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่  หน.สายตรวจปราบปรามกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  พ.อ.สมศักดิ์ เตชะสืบ รอง.ผอ.กอ.รมน.จ.ลำปาง  เจ้าหน้าที่ ตร.ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ตร.กก.4 บก.บทส.สายที่ 2 ลำปาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เถิน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ตร.สภ.เถิน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ลป.16(แม่ปะ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกันเข้าตรวจสอบ ที่บริเวณ ข้างลำห้วย ป่าห้วยงิ้ว ป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านห้วยมะเกว๋น หมู่ 3 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เลิม-แม่ปะ  หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดโค่นไม้ประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 200 ปี ที่ทิ้งไว้กลางป่า ตัดเป็นท่อนขนาดใหญ่ถึง 8 ท่อน พบมีการลักลอบการกระทำผิดจริง โดยมีการโค่นต้นประดู่ทิ้งไว้ข้างลำห้วย พบธูปเทียนกรวยดอกไม้ ในการทำพิธีขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา  และมีร่องรอยเตรียมชักลากออกจากป่า แต่เจ้าหน้าที่เข้าไปพบก่อนและวางกำลังซุ่ม เพื่อรอจับกุมมอดไม้ถึง 2 คืนแต่ไม่พบตัว คาดว่าน่าจะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจยึดทันที

 

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นไม้ประดู่มีความสูงกว่า 20 เมตร รอบโคนต้นกว่า 4 คนโอบ อายุมากกว่า 200 ปี ตรวจวัดปริมาตรได้มากถึง 18.4 ลบ.ม. มูลค่าเสียหายภาครัฐถึง 7 แสนบาท แต่หากหลุดลอดออกไปได้ มูลค่าไม้ดังกล่าวนี้จะมากถึง 5-10 เท่าตัว

ทั้งนี้ ทางการข่าวทราบว่า มีออเดอร์ สั่งมาจากพ่อค้าไม้เถื่อนในพื้นที จ.แพร่ เพื่อที่จะส่งไปยังพื้นที่แห่งหนึ่งในเขตเมืองหลวง โดยจะว่าจ้างมอดไม้ในพื้นที่เข้าไปตัดไม้ทิ้งไว้ป่า และเมื่อถึงเวลาหรือมีออเดอร์เข้ามา ก็จะเข้าไปชักลากออกจากป่าแล้วส่งไปยังที่หมายโดยใช้วิธีที่ค่อนข้างแยบยลในการขนย้ายไม้ออกพื้นที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังจับตาการเคลื่อนไหว ของกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว

 (หนังสือพิมพิ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1231 วันที่ 31 พฤษภาคม - 6 มิถุนายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์