วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ลำปางจัดกิจกรรมสืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษแห่งเขลางค์นคร

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง จัดสืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษแห่งเขลางค์นคร ระหว่างวันที่ 18 -19 ก.ค.62 ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยนายสวัสดิ์ มูลภาที ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จังหวัดลำปางโดยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปางได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรม สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษแห่งเขลางค์นคร 18 -19 ก.ค.62 ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวลำปาง และเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบูรพกษัตริย์ผู้ครองเมืองลำปาง ในงานมีพิธีไหว้สาสักการะ ทำบุญทักษิณานุปทาน

พ่อเจ้าทิพย์ช้าง หรือ พระเจ้าทิพย์จักรสุลวะฤาไชยสงคราม วีรบุรุษควาญช้างพรานป่าแก่งเขลางค์นคร เป็นเจ้าผู้ครองนครลำปาง ต้นราชสุกลวงค์ “เจ้าเจ็ดตน” เดิมชื่อ ทิพย์เนศ บุญเรือน หรือ หนานทิพจักรวเนจร ประกอบอาชีพเป็นนายพรานเชี่ยวชาญในวิชาการคชศาสตร์ (ความรู้เรื่องช้าง) ทรงกอบบ้านกู้เมืองลำปางให้รอดพ้นจากการรุกรานของพม่าในสมัยนั้น และทรงได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าผู้ครองนครลำปาง ในพ.ศ.2275 (จุลศักราช 1094) มีนามว่า เจ้าพญาสุลวฤาไชยสงคราม หรือ พระเจ้าทิพย์จักรสุลวะฤาไชยสงคราม ทรงครองเมืองลำปาง ได้นานถึง 27 ปี สิ้นพระชนม์ ในปี พ.ศ.2302

วีรกรรมของหนานทิพย์ช้างใช้ปืนยิงท้าวมหายศ แม่ทัพพม่าที่วัดพระธาตุลำปางหลวง จนกองทัพพม่าที่บุกเมืองลำปางต้องแตกพ่าย ถือเป็นฉากวีรกรรมสำคัญของประวัติศาสตร์การต่อสู้ศึกพม่าของชาวจังหวัดลำปาง ต่อมาประชาชนได้ยกให้เป็น “เจ้าทิพย์ช้าง” เจ้าเมืองลำปางและถือเป็นต้นตระกูลเจ้าเจ็ดตนชาวลำปางรับรู้เรื่องรามของพ่อเจ้าทิพย์ช้าง เป็นตำนานเล่าขานมาเนิ่นนาน เพื่อระลึกถึงความดีของท่านในสมัยของนายชูวงศ์ ฉายะบุตร เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับพ่อค้าประชาชนและกลุ่มลูกหลานเจ้าเจ็ดตนจัดสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นบนพื้นที่ 5 ไร่ ซึ่งเป็นเนื้อที่ของ ร.ท.สวัสดี ประหารข้าศึก ได้มอบให้ และใน วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2527 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดอนุสาวรีย์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ชาวลำปางเป็นอย่างยิ่ง

 

โดยในทุกวันที่ 18 กรกฎาคม ของทุกปี กลุ่มลูกหลานสกุลเจ้าเจ็ดตนได้จัดงานป๋าเวณีพ่อเจ้าทิพย์ช้างขึ้นที่วัดพระธาตุลำปางหลวง งานป๋าเวณีนี้เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ.2507 และ เมื่อครั้งพระเพชรคีรีศรีราชสงคราม (เจ้าแก้วเมืองไท ณ ลำปาง) หรือที่คนลำปางเรียกท่านว่า “เจ้าพ่อเพชรฯ” ได้ทราบเรื่องราวอัศจรรย์ตามนิมิตของอาจารย์ไสว ธรรมโรจนานนท์ ผู้ทรงญาณวิเศษ ว่ามีชายคนหนึ่งแต่งกายแบบนักรบสะพายดาบคู่ไขว้หลัง ได้ขอให้ไปบอกลูกหลานตระกูล ณ ลำปาง ว่าท่านได้สร้างพระพุทธไสยาสน์ไว้ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง พระพุทธรูปองค์นี้ถูกเก็บไว้บนเตียงในที่แคบและสั้นจนพระบาทและพระเศียรเกยเตียง มีสภาพชำรุดหน้าอกแตก จึงได้พาเจ้านายบุตรหลานตระกูล ณ ลำปาง ไปที่วัดลำปางหลวงได้พบพระพุทธรูปไม้แก่นจันทร์ปางไสยาสน์อยู่ในสภาพเก่าชำรุดพระอุระร้าว พระองค์นี้เป็นพระพุทธรูปประจำวันเกิดของ พ่อเจ้าทิพย์ช้างและได้บูรณะให้สมบูรณ์

 


จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงาน ชมแสงสีเสียงภายในงาน พร้อมรำลึกประวัติศาสตร์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ วีรกรรม คุณูปการอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่าน และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานแห่งบรรพชน สู่อนุชนลูกหลานรุ่นต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1237 วันที่ 12 - 18 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์