วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ !?

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สัปดาห์สุดท้ายแล้ว ที่หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัด จะแขวนไว้ด้วยชื่อ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม พ่อเมืองผิวสีเข้มจากแดนใต้ ที่มาปิดฉากชีวิตราชการที่ภาคเหนือ จากนี้ลำปางจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ ที่เพียงขานชื่อ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จากลุ่มน้ำบางปะกง คนก็รู้จักกันทั้งประเทศ จากบทบาทผู้บัญชาการสถานการณ์ถ้ำหลวง

"ใครที่บอกว่าไม่เสียสละพอที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลย ผมจะไม่รายงานใครทั้งสิ้น"

คำๆนี้ได้ยินกันทั้งบ้านทั้งเมือง เป็นความประทับใจแรก และความทรงจำแรกที่ผู้คนรู้จักนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร และจากวันนั้น คนทั้งประเทศก็ได้เห็นผู้ชายร่างท้วม สวมแว่นหนา นอนกลางดิน กินกลางทราย อยู่หน้าถ้ำหลวง วางแผน คิดค้น หน้านิ่วคิ้วขมวด ครุ่นคิดที่จะช่วยชีวิตหมูป่าติดถ้ำออกมาให้ได้

นี่หาใช่วีรบุรุษผู้สร้างสถานการณ์ไม่ หากแต่เป็นสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ สถานการณ์ที่ทำให้บทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้นโดดเด่นขึ้นมาในเวลาอันรวดเร็ว คำถามที่ถูกเสนออย่างฉับพลัน ก็คือ หากวันนั้นเจ้าหนูน้อยทีมหมูป่า ไม่อยากไปเดินถ้ำ หลังซ้อมบอลเสร็จ สังคมไทยจะมีชื่อผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ อยู่ในหัวใจหรือไม่

ผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม มีวาระในตำแหน่ง 2 ปี ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร มีเวลาราชการเหลืออีก 5 ปี ถ้าเขาอยู่ยาวที่ลำปางจนเกษียณอายุราชการ ซึ่งเป็นไปได้น้อยมาก นายณรงค์ศักดิ์ จะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในยุคหลังที่มีเวลาทำงานมากที่สุด

เมื่อได้ข่าวว่า นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร จะมาเป็นผู้ว่าราชการคนใหม่ คนลำปางล้วนชื่นชม ยินดี พวกเขาอาจคาดหวังว่า ความดังของผู้ว่าฯ จะทำให้จังหวัดเล็กๆที่เป็นเมืองผ่าน จังหวัดนี้ เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้น

และด้วยภูมิหลังทางการศึกษา ที่นอกเหนือจากศาสตร์ด้านกฎหมายและการปกครอง ที่เป็นคุณสมบัติอันจำเป็นของนักปกครองแล้ว วุฒิวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ความเป็นนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ในการบริหาร จัดการงานด้านวิศวกรรมที่เป็นงานสำคัญแขนงหนี่งของจังหวัด

หากแต่ในม่านหมอกความฝัน และความชื่นชมยินดีนั้น  เรื่องจริงที่คนอาจมองเห็นไม่ชัดนัก คือความคาดหวังในตัวผู้ว่าฯจากชื่อเสียงเรื่องถ้ำหลวง เป็นสถานการณ์ที่สร้างวีรบุรุษ ซึ่งส่วนหนึ่งนายณรงค์ศักดิ์ อาจมีเครดิตอยู่บ้าง ที่มีความสามารถในเชิงการบริหารสถานการณ์นั้นจนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

แต่ถ้าไม่มีสถานการณ์ นายณรงค์ศักดิ์ ก็คือผู้ว่าฯ ธรรมดาๆคนหนึ่งหรือไม่  ซึ่งคนที่จะขึ้นมาถึงตำแหน่งผู้ว่าฯ ความสามารถ ความรู้ การเป็นนักปกครองก็อาจไม่ต่างกันมาก แปลว่า จะเป็นนายณรงค์ศักดิ์ หรือไม่ ลำปางก็จะไม่เปลี่ยนแปลง ไม่พัฒนา ไม่มีกิจกรรมใหม่ๆ ที่ผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม ปูทางเอาไว้

หากดูห้วงระยะเวลา 1 ปีที่จังหวัดพะเยา ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น ที่คนจะพูดถึงเลย นอกจากต้นทุนเก่าถ้ำหลวง ดังนั้นการมาเป็นผู้ว่าฯลำปาง และต้องแบกรับความคาดหวังสูง เทียบกับผลงานที่นายทรงพลทำมา นายณรงค์ศักดิ์อาจดับแสงได้

นี่อาจเป็นบทต้อนรับผู้ว่าฯคนใหม่ ที่ฟังแล้วดูไม่ค่อยรื่นรมย์ แต่ก็เป็นมุมที่พยายามสะท้อนในสิ่งที่หลายคนอาจไม่เห็น ถึงกระนั้น ก็ให้กำลังใจผู้ว่าฯให้ได้ทำหน้าที่ พิสูจน์ตัวเองว่า นี่เป็นทองแท้ ไม่ต้องอาศัยสถานการณ์ใดๆก็เปล่งประกายได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1245 วันที่ 20 กันยายน -  3 ตุลาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์