วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ออมทรัพย์ครูจี้ทบทวน สอบวินัยกรรมการข้องใจโทษเบา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูวอนเร่งคดีจัดซื้อที่ดินแพง 252 ล้าน จี้ตรวจสอบผลการสอบสวนวินัยว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังอดีตกรรมการชุดจัดซื้อที่ดิน 8 คน กลับเข้ารับราชการ มีโทษเพียงตัดเงินเดือน   เผยหากคดีสิ้นสุดจะประกาศขายที่ดิน นำเงินทั้งหมดคืนสหกรณ์ฯ คืนความยุติธรรมให้ครูลำปาง

ลานนาโพสต์ติดตามความคืบหน้า กรณีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ยื่นฟ้องคณะกรรมการชุดที่ 56 รวม 15 คน  ซึ่งเป็นชุดที่ทำการจัดซื้อที่ดินดังกล่าวตั้งแต่ปี 2555 ในข้อหาจัดซื้อที่ดินแพงเกินจริง บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ติดกับห้างแม็คโครลำปาง  จำนวน 14 ไร่เศษ ในราคา 252 ล้านบาท หรือไร่ละประมาณ 16.8 ล้านบาท ขณะที่ที่ดินใกล้เคียงที่ติดกันมีราคาเฉลี่ยไร่ละ 5-8 ล้านบาทเท่านั้น  จนกระทั่งศาลชั้นต้นมีการตัดสินคดีให้คณะกรรมการชุดจัดซื้อที่ดิน ชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง จำนวน 126 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย  ต่อมาทางฝ่ายจำเลยได้มีการยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างจำเลยยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา

ส่วนกรณีที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปางตั้งคณะกรรมการสอบสวนโทษทางวินัย ข้าราชการซึ่งร่วมเป็นคณะกรรมการชุดที่ 56 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้อที่ดินดังกล่าว พร้อมกับมีคำสั่งให้ข้าราชการครู 8 คน ออกจากราชการไว้ก่อน  ซึ่งประกอบด้วย นายบุญเรือง นันตะกูล  ผอ.โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกิ่วลม 3  อ.เมืองลำปาง  นายกฤตวิทย์  ใจคำลือ  ผอ.โรงเรียนสบป้าดวิทยา อ.แม่เมาะ  นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล  ผอ.โรงเรียนบ้านจัววิทยา อ.สบปราบ นายธนพล ธนทรัพย์ทวี  ผอ.โรงเรียนแม่วะเด่นชัย อ.เถิน นายสมบัติ วันใจ ผอ.อนุบาลเกาะคา อ.เกาะคา  นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม  ผอ.บ้านทุ่งโป่ง  อ.เมืองปาน  นายประดิษฐ์ สัตย์มาก  ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งฮ้าง อ.แจ้ห่ม และนายสมโชค คำแสน  ข้าราชการครูเออรี่  ต่อมาเมื่อเดือนมีนาคม 62 ที่ผ่านมา คณะกรรมการสอบสวนได้มีมติให้อดีตคณะกรรมการที่โดนคดี 8 คน ผิดวินัยไม่ร้ายแรง จึงมีคำสั่งให้กลับเข้ารับราชการ และลงโทษลดเงินเดือนในอัตราร้อยละ 4

นอกจากนั้นยังมีประเด็นของคดีอาญาที่ได้มีการสอบสวนเพิ่มเติม โดยทาง พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล รอง ผบช.ภาค 5 ได้เข้ามากำกับดูแลด้วยตนเอง ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ว่าคาดว่าจะส่งฟ้องได้ภายในเดือนมิถุนายน 62 

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายนพดล อินปา ประธานคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ชุดที่ 63 เปิดเผยว่า  หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายน 62 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการสหกรณ์ฯ ได้มีโอกาสไปออกรายการสถานีประชาชน เพื่อติดตามคดีการฟ้องร้อง โดยในครั้งนั้นได้มีการพูดคุยกันกับหลายหน่วยงานที่จะมีการติดตามเรื่องให้ แต่ผ่านมาร่วม 4 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ   จึงต้องการให้มีการเร่งรัดในส่วนของคดีต่างๆให้เสร็จโดยเร็ว  เพื่อจะได้ทำการอายัดทรัพย์ของจำเลยทั้งหมดได้ เพราะตอนนี้หลักทรัพย์ที่ได้มีการพิทักษ์ทรัพย์ไว้นั้น  เช่น รถยนต์ ที่ดิน อาคาร ฯลฯ ก็ต้องให้ทางเจ้าของเป็นคนเก็บรักษาอยู่  เพราะถ้ายึดมาตอนนี้ก็ยังไม่รู้จะนำเก็บไว้ที่ใด ต้องมีการบำรุงและดูแลรักษา จึงจำเป็นต้องให้เจ้าของดูแลอยู่ ซึ่งสิ่งของใช้ต่างๆก็อาจจะเสื่อมสภาพลงไปอีกหากปล่อยเวลาไปนาน   หากคดีสิ้นสุดและทางสหกรณ์ได้เงินคืนจำนวน 126 ล้านบาท รวมดอกเบี้ย ยอด ณ ปัจจุบันคาดว่าอยู่ที่ 190 ล้านบาท  ก็จะนำเงินส่วนนี้คืนเข้าสหกรณ์ ส่วนที่ดินก็จะมีการประกาศขาย และนำเงินคืนสหกรณ์เช่นกัน เพื่อที่จะนำรายได้ส่วนนี้ไปจุนเจือให้กับสมาชิก เพราะยังมีสมาชิกจำนวนมากที่ยังลำบากอยู่

นายเชิดศักดิ์ เสริมสุข ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการสอบสวนวินัยของข้าราชการ 8 คน ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการในการจัดซื้อที่ดินนั้น ได้มีมติว่าเป็นความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ให้กลับเข้ารับราชการและหักเงินเดือน 4 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งในส่วนนี้ยังเห็นว่าไม่เหมาะสม  ซึ่งทางคณะกรรมการสอบวินัย ได้ลงมติ 7 ต่อ 4 ให้ผิดวินัยไม่ร้ายแรง  เรื่องนี้การยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปแล้ว โดยยื่นไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 15 แห่งด้วยกัน เพื่อตรวจสอบติดตามว่าคณะกรรมการมีความเป็นธรรมหรือไม่ โทษที่ได้รับมีความเหมาะสมหรือไม่ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเช่นกัน   ส่วนของคดีอาญาที่ว่าจะมีการส่งฟ้องอัยการนั้นเรื่องก็ยังเงียบอยู่ อยากให้มีการติดตามาเร่งรัดให้โดยเร็วที่สุด

ด้านสมาชิกสหกรณ์ฯ ได้กล่าวว่า  จากเรื่องนี้ทางสมาชิกได้รับความเดือดร้อนมาก ขอให้ทางผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยติดตามคดีให้ด้วยในทุกด้าน ให้ผู้ที่กระทำความผิดได้รับโทษตามสมควร  ซึ่งค่อนข้างจะเสียความรู้สึกที่ทราบผลทางวินัยว่า ให้โทษตัดเงินเดือนเพียง 4 เปอร์เซ็นต์  ในขณะที่สหกรณ์ฯต้องแบกภาระหนี้สินปีละหลายล้านบาท

นอกจากนั้นยังมีสมาชิกรายอื่นๆ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่าที่ผ่านมาไม่เคยทราบข้อมูลใดๆมาก่อนเลย จนกระทั่งคณะกรรมการชุดนี้เข้ามา ตอนนี้ขอเพียงว่าให้คดีจบ ให้ได้เงินส่วนหนึ่งกลับมา อย่างน้องก็ยังได้เงินไปช่วยพี่น้องครูที่ลำบากได้

ความเป็นมา เมื่อปี 2559 ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ได้ยื่นฟ้องศาลคณะกรรมการชุดที่ 56 กรณีจัดซื้อที่ดินจำนวน 14 ไร่เศษ บริเวณด้านข้างห้างแม็คโครลำปาง ติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ อ.เมืองลำปาง ในราคา 252 ล้านบาท  โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาคดีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 60 ให้จำเลยที่ 1-7 และ 9-15 (จำเลยที่ 8 เสียชีวิต จะเรียกร้องกับทายาทต่อไป) ชดใช้เงินส่วนต่าง เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ทำนิติกรรมสัญญาซื้อ คือ 28 ธันวาคม 2555 ทั้งนี้จำเลยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน   ต่อมาทางฝ่ายจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ กระทั่งวันที่ 25 ต.ค. 61 ศาลอุทธรณ์ ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น  จากนั้นทางฝ่ายจำเลยได้ยื่นต่อศาลฎีกา อยู่ระหว่างการพิจารณา

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1248 วันที่ 1 - 14 พฤศจิกายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์