วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คนบ้านบอมยื่น ส.ว.ค้านเหมืองปูนปิดข่าว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้าน ต.บ้านบอม ยื่นหนังสือถึงนายก อบต. และ สว.สัญจร  ขอคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของบริษัทปูนซิเมนต์ฯ  วุ่นตามหาป้ายหน้าผ้าขนาดใหญ่หน้าวัดสันนารินทร์  สรุปวัดขอเอาป้ายลงเตรียมจัดงานกินข้าวสลาก และจะนำมาติดกลับให้เหมือนเดิม

เมื่อวันที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้าน ต.บ้านบอม ประมาณ 50  คน ได้รวมตัวกันเดินทางไปยัง อบต.บ้านบอม เพื่อยื่นหนังสือถึงนายบุญยงค์ ไชยวงค์สาย นายก อบต.บ้านบอม พร้อมกับรายชื่อชาวบ้านที่ร่วมลงรายชื่อแนบท้ายหนังสือ  ขอคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ 

โดยในหนังสือระบุว่า หลังจากที่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย(ลำปาง) จำกัด ได้ยื่นของประทานบัตรเหมืองแร่ที่ 7/2561 8/2561 9/2561 และ 10/2561  โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน หมู่ 6 ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จะ.ลำปาง ให้มารับฟังการชี้แจง ในวันที่ 6 ก.ย.62 ที่ผ่านมา  เกี่ยวกับผลกระทบและผลดีแก่ชุมชน แต่ปรากฏว่ามีประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รับข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง  ได้มีการล่ารายชื่อประชาชนโดยที่ไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริง  จึงได้มีการทำหนังสือคัดค้านและต้องการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดผลกระทบต่อชุมชนที่ประชาชนหวงแหน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวยังอาจส่งผลกระทบก่อให้เกิดโรคภัย เช่น มะเร็ง ทางเดินหายใจ และโรคอื่นๆ  ขอให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ต.บ้านบอม และ ต.บ้านกิ่ว ที่จะได้รับผลกระทบโดยทั่วถึง   ทางด้าน นายก อบต.บ้านบอม ได้รับเรื่อง และสั่งการให้เร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไป

พร้อมกันนี้ ทางตัวแทนชาวบ้าน ต.บ้านบอม  ยังได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พลเอกสกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยคณะกรรมการฯที่ได้ลงพื้นที่พบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน)  ซึ่งมาประชุมที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ความคิดเห็นของประชาชนด้วย  โดยล่าสุดวันที่ 16 ต.ค.62 หนังสือคัดค้านดังกล่าวได้ส่งไปถึงจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ลงรับเรื่องไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในหมู่บ้านและตำบล วันที่ 16 ต.ค. 62  ชาวบ้าน ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ พบว่าป้ายผ้าขนาดยาวประมาณ 5 เมตรที่ติดอยู่บริเวณด้านหน้าวัดสันนารินทร์ ต.บ้านกิ่ว ได้หายไป หลังจากช่วงเวลา 20.00 น.ของวันที่ 15 ต.ค.62 ชาวบ้านยังเห็นว่ามีการติดป้ายอยู่  จนกระทั่งช่วงเช้าป้ายดังกล่าวได้หายไปแล้ว  จึงได้มีการพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันในกลุ่ม แต่สุดท้ายได้มีการทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยว่า ทางวัดเตรียมจะจัดงานกินข้าวสลาก จึงได้ทำการปลดป้ายออกก่อน หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วจะนำมาติดเหมือนเดิม

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์