วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

คณะวิทยาศาสตร์ ม.ราชภัฎลำปาง นำนักศึกษาร่วมอบรมโครงการเด็กวิทย์จิตอาสา ให้ความรู้เรื่องโควิด-19 พร้อมจัดทำเจลล้างมือแจกจ่ายให้กับประชาชน ฟรี 2,500 ขวด


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563  ที่ห้องประชุม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง  นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัด นายพินิจ แก้วจิตคงทอง ปลัดจังหวัด   พาณิชย์จังหวัดลำปาง และประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง อาจารย์ และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมกันเปิดโครงการเด็กวิทย์จิตอาสา ทำเจลล้างมือไว้ใช้เองและแจกจ่ายให้กับประชาชน


          โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดลำปาง ได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 ที่ จ.ลำปาง  ซึ่งยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมรอบด้าน  โดยแนะนำให้นักศึกษารักษาความสะอาด เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง โดยการล้างมือบ่อยๆ  สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปยังที่ชุมชน  ซึ่งเจลล้างมือมีส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยในการป้องกันได้  การทำเจลล้างมือด้วยตนเองถือว่าเป็นประโยชน์เพื่อก้อกันเชื้อไวรัส และที่สำคัญหากมีเหลือพอใช้แล้ว ขอให้นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจเมื่อมาเยือน จ.ลำปาง


          ทั้งนี้ ทางกลุ่มนักศึกษาได้มีการแบ่งกลุ่มกัน และทำเจลล้างมือ โดยสามารถทำเองได้ง่ายๆ โดยมีอุปกรณ์โถพลาสติก  ที่ตีไข่  ไม้พาย  ที่กรอง ถ้วยเซรามิกขนาดใหญ่ ถ้วยตวง  สำหรับส่วนผสมที่ใช้จะประกอบด้วย  น้ำร้อน  ผงคาร์โบพอล 940สำหรับสร้างเนื้อเจล    เอธานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ 95%  ไตรเอทาโนลามีน หรือสารปรับความเป็นกรดด่าง (ค่าPH)  โพรไพลีนไกลคอล หรือ กรีเซอลีน จะตัวเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว และน้ำมันหอมระเหย


          วิธีทำคือ นำน้ำร้อน 675 มล.ใส่ในโถพลาสติก และใส่ผงคาร์โบพอล 940  9 กรัม ลงไปตีให้เข้ากันจนเนื้อเนียนเป็นเจล ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาท จากนั้นให้ใส่เอทิลแอลกอฮอล์ 95%  2,250 มล. ลงไปและใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน  ก่อนจะนำไปกรองใส่ถ้วยเซรามิก  ใส่ไตรเอทาโนลามีนประมาณ 5 มล. เพื่อปรับค่า PH  และใส่ตัว   โพรไพลีนไกลคอล หรือ กรีเซอลีนก็ได้ จำนวน 15 มล. และคนให้เข้ากัน หากใครต้องการใส่สีและกลิ่น ก็สามารถเติมกลิ่นที่ต้องการลงไปได้เพื่อเพิ่มความสวยงาม ซึ่งจะได้เจลล้างมือจำนวน 3 ลิตร
          สำหรับการทำเจลล้างมือในครั้งนี้ จะได้จัดบรรจุลงในขวดขนาดพกพา จำนวน 2,500 ขวด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเวลา 18.00 น. จะมีนักศึกษาตั้งบูทที่ถนนกาดกองต้า และมีนักศึกษาเดินแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์