วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

วิกฤติ “ประยุทธ์”ในสงคราม โควิด 19 ประเทศต้องชนะ ประชาชนแพ้ !!

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ถึงแม้ว่า คณะรัฐมนตรี จะได้ออกมาตรการชุดใหญ่ ออกมาจัดการกับวิกฤตการณ์ โควิด 19 แต่ดูเหมือนช้าเกินกาล ที่จะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนได้ โดยเฉพาะการแสดงภาวะผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่วุ่นวาย สับสน ไร้เอกภาพทางความคิด ให้เห็นภาพชัดที่สุด อาจเปรียบเทียบกับภาวะผู้นำของประเทศใกล้เคียง เช่น สิงคโปร์

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง แห่งสิงคโปร์ แถลงถึงสถานการณ์โควิด 19 ก่อนหน้านี้ ชัดเจน ตรงไปตรงมา เขาบอกว่าสถานการณ์ยังอยู่ในระดับวิกฤติ และยืนยันความโปร่งใสของรัฐบาลในการบริหาร จัดการ อีกทั้งแสดงความเชื่อมั่นในกันและกันว่าจะนำพาประเทศให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้

ลี เซียน ลุง สื่อสารชัดเจน บอกให้ประชาชนรับรู้ Crisis recognition หรือการรับรู้ถึงวิกฤติแท้จริง เข้าใจ และตอบสนองความคับข้องใจของประชาชนอย่างเหมาะสม ทันเวลา มั่นใจในผู้นำของเขาว่า จะนำพาให้ทุกคนก้าวข้ามสถานการณ์นี้ไปได้ โดยไม่พูดเรื่องอื่น

ในขณะที่นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดทุกเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับโควิด 19 ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง ว่างงาน ความเหลื่อมล้ำ ฯลฯ แต่เรื่องโควิดที่เป็นหัวใจสำคัญ และเป็นวิกฤติหนักที่สุดของประเทศ ฟุ้งกระจาย ยืดย้วย จับความไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะจัดการวิกฤตการณ์นี้ได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา   แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เพิกเฉย พร้อมทั้งสอนให้ประชาชนรู้จักล้างมือ ก่อนสรุปแข็งๆด้วยร่างกายที่ผ่ายผอมว่า “ประเทศไทยต้องชนะ”

ความสับสนของผู้นำ ทำให้ยิ่งเตือนไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ประชาชนยิ่งตระหนก ยิ่งเตือนว่าไม่ควรกักตุนสินค้า คนก็แน่นห้าง ซื้อสินค้ากักตุนจนอาหารประเภทสำเร็จรูป หายไปจากชั้นวางสินค้า

รัฐบาลสอบตก ในการสื่อสารยามวิกฤติ ผู้นำไร้ภาวะผู้นำ ไม่มีทักษะในการสื่อสาร พูดจาไม่รู้เรื่อง ถูกรุกไล่ตั้งคำถามมากๆ ก็ทวงบุญคุณ ทั้งที่เป็นหน้าที่ปกติที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยทุกคนต้องทำ วิกฤติโควิด จึงเป็นวิกฤติประยุทธ์

และยิ่งพูดมาก ความศรัทธาก็เสื่อมถอยมากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์