วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2563

ภาวะผู้นำ ในภาวะวิกฤติ โควิด !

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
อาจนับเป็นมหันตภัยครั้งร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติ เมื่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด 19 แพร่กระจายเชื้อง่ายดาย รวดเร็วดุจไฟลามทุ่ง คร่าชีวิตผู้คนมหาศาล ไม่เพียงอู่ฮั่น ถิ่นกำเนิด หากแต่ลุกลามไปถึงอิตาลี สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศในดินแดนที่ห่างไกลมากจากจีน

ข่าวความตาย ปลุกผู้คนที่เคยหลับไหล และดูเบาสถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้ ตื่นตัวลุกขึ้นมาป้องกันตัวเอง ท่องคาถา “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ระแวดระวัง ไม่ให้ตัวเอง เข้าไปอยู่ในความเสี่ยง เก็บเนื้อเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ออกไปปะปนในสถานที่ที่มีคนอยู่กันจำนวนมาก เพราะนาทีนี้ แทบบอกไม่ได้แล้วว่า คนที่เห็นอยู่ตรงหน้า พวกเขามีเชื้อที่พร้อมจะส่งต่อให้เรารับเป็นทายาทหรือไม่

แต่ในท่ามกลาง ความตื่นตัวของสังคมที่เพิ่มขึ้น มากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ เรากลับพบว่า ผู้นำของประเทศไทย รัฐราชการของประเทศไทย มีสำนึกรับผิดชอบน้อยมาก โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี กลับไม่ได้ส่งสัญญาณ หรือแสดงให้เห็นความพยายามที่จะดูแลประชาชน อย่างมีสติปัญญา มีมันสมองเลย

แม้จะมีการตั้ง “ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข” เป็นศูนย์รวมข้อมูล ข่าวสาร และพยายามให้ข้อมูลกับประชาชน ให้รู้ทันสถานการณ์จริงตลอดเวลาก็ตาม  

ศูนย์ปฏิบัติการนี้ มีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นแม่ทัพใหญ่ ในฐานะรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบโดยตรง ตัดสินใจเอง แก้ปัญหาเอง กำกับนโยบายเอง ดังนั้น จึงอาจมีมาตรการในการช่วยเหลือแบบประหลาดๆ คือแจกหน้ากากอนามัยคนละ 3 ชิ้นต่อวัน โดยอาจต้องนั่งรถไฟฟ้าไปรับด้วยตัวเองที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งหากต้องลงทุนถึงขนาดนี้ ประชาชน น่าจะหาเอาใกล้บ้านของพวกเขาดีกว่า

นี่ก็ประหลาดพอๆกับ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยต้องเดินทางไปซื้อที่ประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะคิดได้ว่า การบริการสาธารณสุขในสถานการณ์วิกฤตินี้ ควรต้องแจกฟรีไม่ใช่ขาย

ในภาวะวิกฤติเช่นนี้ มีนายอนุทิน ชาญวีรกุล เท่านั้น ที่ออกหน้าในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับรัฐมนตรีคนอื่นๆ คล้ายลอยตัวเหนือปัญหา และในขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งแต่ประธานาธิบดี   รัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง สมาชิกรัฐสภา  ยอมหักเงินเดือน เพื่อจ่ายเป็นโบนัส ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ซึ่งปฎิบัติงานในแนวหน้าการต่อสู้กับไวรัสโคลิด 19

แต่รัฐบาลไทย เจ้าหน้าที่ระดับสูง รัฐสภา เงียบกริบ

ในท่ามกลางมหันตภัยร้ายแรง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ คนไทยไม่เห็นภาวะผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะร่วมเป็นแนวหน้าในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้เลย นอกจากรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเพียงคนเดียว

เราไม่เห็นความเสียสละ ความอนาทรร้อนใจของผู้นำในประเทศนี้ ทั้งที่แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของประชาชนเช่นเดียวกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ติดเชื้อโควิดตายหรือไม่ ภาพในใจภาพนี้ อาจเป็นความรู้สึกของคนไทยบางคนในขณะนี้ก็ได้           
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์