วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

ความรู้…ย่อมดีกว่าไม่รู้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ความรู้ของสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ แยกได้เป็นรายวิชากัน เพื่อจะให้ผู้คนที่สนใจวิชาใดก็เข้าไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในวิชานั้น ๆ จนกระทั่งได้มีการแยก มีการตั้งคณะต่าง ๆ ตามรายวิชา ตามแต่ละสาขาอาชีพ ให้คนเข้าไปศึกษาหาความรู้และจบออกมาได้ใบประกาศนียบัตร ปริญญาบัตร เพื่อเป็นใบเบิกทางในการประกอบอาชีพ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวในอนาคต ยิ่งนับวันย่อมจะมีวิชาใหม่เข้ามาสู่สังคม เข้ามาให้ชาวโลกเรียนรู้ เพราะโลกใบนี้มีความเปลี่ยนแปลงเสมอจึงมีความรู้ใหม่ ๆ เข้ามา

ส่วนมากจะเป็นในด้านเทคโนโลยี ด้านอื่นๆ ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน ความรู้เดิม ๆ ก็ต้องมีการพัฒนา ให้เจริญก้าวหน้าไปตามยุคสมัยกัน และใครผู้ใดตามอะไรในสังคมแล้วละก็คงจะตกยุคตกสมัยตามไม่ทันเพื่อน ๆ เพราะคำหรือศัพท์ใหม่ ๆ ของความรู้นั้น ด้านพื้นฐานเลย ไม่รู้กันนั่งเอง แต่ก็ไม่ควรลืมความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัว

เรื่องความรู้ ไม่ว่าอะไรก็ตามในตอนแรกมักเริ่มจากความไม่รู้กันทั้งนั้น พอเข้าไปเรียนรู้และฝึกหัดทำ ตอนแรก ๆ ของการฝึกหัดก็จะดูเหมือนมันยากไปเสียหมด แต่พอได้ทำแล้ว รู้ทิศทาง รู้ทางเดินของงานครั้งที่ 2 ขึ้นไปก็เริ่มทำได้ง่ายและก็ทำได้รวดเร็ว เพราะมีความรู้และก็มีประสบการณ์ ความชำนาญก็เพิ่มขึ้น

เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราควรมี อาทิ

- การดูแลกระเป๋าหนัง
การดูแลรักษา ขัดให้มันด้วยน้ำยาเช็ดกระจกทำความสะอาด รอยเปื้อนและตกแต่งใช้ผ้าเนื้อนุ่มน้ำส้มเช็ดถู
- การย่างเนื้อให้อร่อย
เนื้อย่างจะนุ่มอร่อย ถ้าหมักด้วย น้ำปลา น้ำตาล น้ำมันพืชอย่างละเล็กน้อย คลุกเคล้าให้ทั่วแล้วทิ้งไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จึงนำไปย่างก็จะได้เนื้อที่อร่อยมีรสชาติ

- กากใบชา
น้ำชาอ่อน ๆ ที่ยังอุ่น ๆ และกรองกากทิ้งไว้ชักถุงชา ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แกว่งถุงชาที่แช่ แต่ห้ามขยี้เด็ดขาด จากนั้นนำถุงชาไปแขวนในที่ที่ลมโกรกจะสะอาดหมดจดปราศจากกลิ่น ส่วนกากใบชาที่เหลือยังสามารถนำมาใช้ถูล้างแก้วล้างจานชามได้ หมดกลิ่นคาวได้ดี

- ผงกาแฟป่นดีต่อต้นไม้
ผงกาแฟป่นที่ใช้แล้วนำมารวมกันไว้ใส่โคนต้นไม้ จะให้ไนโตรเจนกับต้นไม้ ทำให้เจริญงอกงามดี

- แก้กุญแจไขไม่ออก
ถ้ากุญแจที่ใช้เกิดขัดขึ้นมาให้หาผงดินสอดำ ใส่เข้าไปในกุญแจนั้นก็จะไขออกได้ตามปกติ แจ่ถ้าเป็นล็อกประตูรถยนต์ เปิดยาก อย่าหยอดน้ำมันลงในร่องกุญแจประตูรถ ให้หยอดที่กุญแจ แล้วลองหมุนหลาย ๆ ครั้ง

- เรื่องของขี้หู
เด็กที่มีขี้หูมาก จะมีกลิ่นฉุนตามธรรมชาติ กลิ่นดังกล่าวมีประโยชน์ช่วยไล่แมลงหรือมดไม่ให้เข้าไปในรูหู กลิ่นที่หูจึงเป็นการดีต่อเด็กมากกว่าการไม่มีกลิ่นเลย

- วิธีเด็ดดอกบัว
การหัก หรือเด็ดดอกบัว หรือดอกไม้ในน้ำ เอาเชือกด้ายมัดตรงโคนไว้เสียก่อน ภายหลังจึงตัดลงไปให้ยาวกว่าที่มัดไว้ ก็จะสามารถอยู่ในน้ำไม่ร่วงโรยเหี่ยวแห้ง การหักหรือเด็ดอย่างธรรมดาสักประมาณ 2- 3 วัน ก็ร่วงโรย แต่ถ้าทำอย่างนี้จะคงทนนานถึงสิบกว่าวัน

- งดทานกาแฟขณะตั้งครรภ์
ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ถ้าดื่มกาแฟเป็นประจำหรือติดกาแฟควรหักห้ามใจงดหรือลดปริมาณการดื่มกาแฟลง เพราะวงการแพทย์พบว่าช่วงอายุครรภ์ 3 เดือน ขึ้นไป จะทำให้ระดับคาเฟอีนในตัวมารดา และทารกสูงมาก และจะมีผลต่อทารกได้

จะหรือไม่ว่า....ความรู้เล็ก ๆ น้อยๆ  เหล่านี้ก็มีประโยชน์ เป็นความรู้รอบตัว
 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์