วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯลำปางเข้ม ประชุมศูนย์เฝ้าระวังฯรับมือโควิท เตรียมพร้อมทุกด้าน จัดกิจกรรมให้กลุ่มเสี่ยงฝึกอาชีพ ขณะเดียวกันเปิดพื้นที่ให้ข้าราชการและจิตอาสาฯ ร่วมผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าไว้ใช้และมอบให้ประชาชน


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63  ที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานประชุมศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ครั้งที่ 1/2563 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่ กรณีมีผู้อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับมายัง จ.ลำปาง รวมถึงตรวจสอบป้องกันการจำหน่ายหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องให้ได้มาตรฐาน 



พร้อมกันนี้ ที่โถงชั้น  1 ศาลากลางจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมข้าราชการและประชาชนจิตอาสา จากทุกสังกัดหน่วยงาน ร่วมผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า ป้องกันไวรัส COVID-19 เพื่อนำไปใช้และมอบให้แก่ประชาชน โดยมีวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาชุมชนร่วมให้คำแนะนำ  เนื่องจากหน้ากากอนามัยที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดมีไม่เพียงพอ หน้ากากอนามัยแบบผ้าจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ได้สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีอาการเจ็บป่วย ได้มีหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองแล้ว ส่วนหนึ่งจะมีการมอบให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์เพื่อสังคมอีกทางหนึ่ง



นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดลำปางได้มีการเตรียมความพร้อมไว้รอบด้าน หากเกิดสถานการณ์ที่หนัก ซึ่งเรายังไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีพี่น้องกลับมาจากต่างประเทศมากนัก  หากมีผู้ที่กลับจากประเทศเกาหลีมาในปริมาณมาก เราได้มีการเตรียมโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหากต้องดูแลเป็นพิเศษ 14 วัน เช่น การฝึกอาชีพ การปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ เป็นต้น ปัจจุบันยังไม่มียอดผู้กลับจากต่างประเทศของ จ.ลำปาง  แต่เราก็ได้มีการเตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ปัญหาหลักคือการขาดหน้ากากอนามัย จึงได้มีการจัดอบรมครูวิทยากรจากพัฒนาการจังหวัดมาสอนคนในชุมชน เพื่อมีเป้าหมายให้คนลำปางได้มีหน้ากากใช้คนละ 1 ชิ้น  แต่ก็ยังเกรงว่าจะไม่เพียงพอจึงได้ขอกำลังจากจิตอาสาพระราชทานและข้าราชการ มาจัดทำหน้ากากอนามัยอยากให้ได้คนละ 2 ชิ้น และจะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน   นอกจากนั้น จังหวัดได้มอบหมายส่วนที่เกี่ยวข้องลงสำรวจตลาดและรายงานยอดขายทุกวัน สถานการณ์หน้ากากอนามัยก็น่าจะค่อยๆดีขึ้น
          สำหรับการเฝ้าระวังที่สนามบินลำปาง มีการตรวจคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ของสนามบินตรวจอุณหภูมิผู้โดยสารเบื้องต้น และมีแพทย์ พยาบาล ประจำอยู่  ซึ่งอาจจะมีขยายไปตรวจในสถานีขนส่งผู้โดยสาร แต่อย่างก็ต้องดูว่าบุคลากรของเราเพียงพอหรือไม่ด้วย นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว
         


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์