วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563

สสจ.ลำปางยันไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ลำปาง ขณะที่โรงพยาบาลลำปาง เปิดให้บริการตรวจหาไวรัส ค่าบริการสุดคุ้ม 2,000 บาท รู้ผลใน 3 ชั่วโมงครึ่ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สสจ.ลำปางยันไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ลำปาง  ขณะที่โรงพยาบาลลำปาง เปิดให้บริการตรวจหาไวรัส  ค่าบริการสุดคุ้ม 2,000 บาท รู้ผลใน 3 ชั่วโมงครึ่ง ย้ำผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงควรสังเกตอาการใน 14 วัน แม้จะตรวจเป็นผลลบ ใช่ว่าจะไม่มีอาการ
          จากกระแสการระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19  ทำให้ทุกจังหวัดเกิดการตื่นตัว และมีการเตรียมความพร้อม มีการเฝ้าระวังในด้านต่างๆ โดยโรงพยาบาลลำปาง ได้มีการประชาสัมพันธ์คำแนะนำสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ ประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า  ไต้หวัน สิงคโปร์  ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน  ขอให้ร่วมมือปฏิบัติตามขั้นตอนคัดกรองผู้เดินทาง และมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข  โดยสังเกตอาการป่วยของตนเองอยู่ที่บ้าน หลังจากกลับมาเป็นเวลา 14 วัน หลีกเลี่ยงการไปในที่สาธารณะที่มีคนอยู่หนาแน่นโดยไม่จำเป็น งดใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น  หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อใกล้ชิดกับผู้อื่น หรือมีความจำเป็นที่ต้องออกไปในที่สาธารณะ 


          หากมีไข้ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง  หลัง 14 วันแล้วสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ
          นายแพยท์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวยืนยันว่า ที่ จ.ลำปางไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ Covid-19  โดยมีข่าวลือว่าโรงพยาบาลลำปางกักตัวผู้ป่วยไว้กว่า 20 รายนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งข่าวต่างๆสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน รวมไปถึงผู้ปกครองในกลุ่มของนักเรียนเด็กเล็กของโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ในกรณีนี้ขอแจ้งให้ทราบว่า มีนักเรียนที่ไปต่างประเทศกับผู้ปกครองจริง แต่เด็กไม่ได้มีอาการป่วยไข้ และไม่ได้ติดเชื้อไวรัส ซึ่งได้มีการนำตัวเด็กนักเรียนและเพื่อนร่วมห้องมาทำการตรวจเชื้อแล้ว ผลการตรวจออกมาเป็นปกติไม่พบเชื้อใดๆ แต่ก็ได้แนะนำให้เด็กที่เดินทางไปต่างประเทศได้หยุดเรียนไปสังเกตอาการอยู่ที่บ้านพร้อมกับครอบครัว ซึ่งได้ปฏิบัติแล้ว  การจะแชร์ข่าวสารต่างๆขอให้คัดกรองข้อมูลก่อน และให้ตรวจสอบข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น
          พร้อมกันนี้ ทางโรงพยาบาลลำปาง ได้เปิดให้บริการตรวจไวรัสโคโรนา สำหรับผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค คือ มีประวัติการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดต่อเนื่อง  มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยเข้าข่ายหรือยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  มีอาการไข้สูง 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจลำบาก  และกรณีผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ แต่ยังมีความกังวลใจ สามารถเข้ารับการตรวจได้เช่นกัน คือ มีประวัติไข้ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย  โดยมีค่าบริการ 2,000 บาททุกสิทธิการรักษา  ซึ่งจะรู้ผลภายใน 3 ชั่วโมงครึ่ง


          การแปลผลมี 2 ประเภทคือ พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา แปลว่าท่านได้ติดเชื่อไวรัสโคโรนา และไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา แปลว่า ณ วันเวลาที่ตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือมีเชื้อในร่างกายน้อยจนตรวจไม่พบ  ถ้าเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ให้สังเกตอาการอยู่บ้านงดเดินทางออกไปในที่สาธารณะ สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ จนครบ 14 วัน หลังกลับจากพื้นที่เสี่ยง   สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานควบคุมโรคและระบาดวิทยาโรงพยาบาลลำปาง  โทร. 054-237400 ต่อ 4668  หรือติดต่อคุณประดิษฐ์  088-3909589  และคุณอังคณา 084-7411584
         

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์