วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พบปลาตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่ตาลน้อย อ.ห้างฉัตร ประมงจังหวัดรุดตรวจสอบ คาดสาเหตุจากเกิดน้ำป่าไหลหลากลงในอ่าง ทำให้ปลาน็อคน้ำ เสียชีวิต

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ ปะระมา นายก อบต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด และผู้นำชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บแม่ตาลน้อย ม.8 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  หลังรับแจ้งว่าพบปลาลอยน้ำตายจำนวนมาก
จากการตรวจสอบพบซากปลาหลายชนิดตายลอยน้ำตายจำนวนมาก  ส่วนใหญ่เป็นปลาเกล็ดตัวขนาดใหญ่ ตัวหนึ่งน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 5-10 กิโลกรัม ทางเจ้าหน้าที่ประมง  อบต. และชาวบ้าน จิตอาสา จึงได้ช่วยกันนำเรือลงตักซากปลาขึ้นมาไว้บนบก ก่อนที่จะประสานกับทางสถานีพัฒนาที่ดินลำปาง  เพื่อมอบซากปลานำไปทำน้ำหมักชีวภาพ ไปใช้ในการเกษตร และแจกจ่ายให้เกษตรกรไปใช้ประโยชน์ต่อไป
ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่า น่าจะเกิดจากมีน้ำป่าไหลหลากเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา  ทำให้น้ำจำนวนมากไหลลงในอ่างเก็บน้ำแม่ตาลน้อย ปลาในอ่างจึงปรับสภาพไม่ทัน ได้เกิดการน็อกน้ำ ส่งผลให้ปลาจำนวนมากขาดออกซิเจนและเสียชีวิตจำนวนมาก  



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์