วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พระเจ้าตนหลวง นครลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

บนยอดดอยคีรีสุบรรพต มีพระเจ้าตนหลวง อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองนครลำปาง เป็นองค์พระนาคปรก 7 เศียร นาคปกอยู่รูปองค์สีขาวบริสุทธิ์ยิ่งมองก็ยิ่งงามตา อยู่เชิงดอยมองเห็นมาแต่ไกล ๆ  พระเจ้าตนหลวงองค์นี้มีเทวดาเข้าฝัน หลวงปู่หลวงให้สร้างพระนาคปรก ขนาดใหญ่มีเลข 9 นั้น นำโชคถูกโฉลกให้สร้างบนยอดดอยของเมืองนครลำปาง จะทำให้เมืองดีสมบูรณ์ สงบสุข น่าอยู่ มีความเจริญตามมาและเป็นการล้างคำสาป ของนางสุชาดาที่คาดว่าแจ้งคำสาปก่อนตาย หลวงปู่หลวงจึงเลือกที่หาที่ตั้งพระนาคปรก ก็ได้ที่ ดอยคีรีสุบรรพต อยู่ทางทิศตะวันออกของเมือง ให้หลวงพ่อไพบูลย์ แห่งวัดอนาลโยพะเยา ทั้งควบคุม ออกแบบสร้าง

แต่หลวงปู่หลวง มรณภาพ ปี พ.ศ.2546 และปีพระราชทานเพลิงศพ 30 มกราคม พ.ศ.2548 หลังจากนั้นภาระการสร้างพระนั้น หลวงพ่อไพบูลย์ รับภาระต่อ เริ่มสร้าง 22 พฤษภาคม พ.ศ.2548  โดยช่างชาวเชียงใหม่คือ สล่า มีชื่อจริง บุญมี สมศรี  ถอดแบบขยายส่วนตามแปลนของหลวงพ่อไพบูลย์ เป็นศิลปะลานนา ผสมพม่า องค์พระสีขาวบริสุทธิ์ ฐาน 9 เมตร สูง 32 เมตร งดงามทั้งพระพักตร์และรูปองค์ ยิ่งดูก็ยิ่งงามตา ยามค่ำคืนต้องแสงไฟก็มีสีสมชูประดับไฟทั่วพระด้วยงบสร้าง 12.8 ล้านบาท จึงเด่นสง่างามบนดอยคีรีสุบรรพต

มีการจัดงานสมโภชพระเจ้าตนหลวง นครลำปาง 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2550 ได้ นิมนต์ เกจิอาจารย์พระทั่วประเทศ จำนวน 108 รูป มาสวดชยันโตทั้ง 2 คืน พร้อมบรรจุพระสาริกธาตุพระเก่า ของศักดิ์สิทธิ์ในหัวใจพระ มีผู้คนเข้าร่วมงานพิธีล้นหลาม จนพื้นที่คับแคบเป็นงานบุญกุศลมโหฬารด้วยงานด้วยคน

เส้นทางสู่ พระเจ้าตนหลวงนั้นทาง กฟผ.แม่เมาะ ทำทางปรับพื้นที่ลาดยาง ปรับบริเวณรอบ ๆ องค์พระสะดวก สบายในการขับขี่รถไปนมัสการ มีเส้นทางถึง 3 เส้น ผ่านหมู่บ้าน ลดเลี้ยว ผ่านทุ่งนา ป่า จนถึงเชิงเขา มีตุงสีปักนำทางตลอด มองดูที่เชิงเขาเห็นองค์พระสีขาวบริสุทธิ์ สง่างามบนยอดเขา

เมื่อเดินเข้าไปใกล้เพื่อเข้า นมัสการ พระเจ้าตนหลวง บนยอดดอยคีรีสุบรรพต ยิ่งมองก็ยิ่งงามสุดจะพรรณนา ยากที่จะถอดความรู้สึกมาเป็นตัวหนังสือได้นอกจากท่านไปมองดูเองเถิดจะได้รับรู้ความงดงามองค์พระเป็นเช่นไร

พระเจ้าตนหลวงนครลำปางแจ้งความงดงามสีขาวบริสุทธิ์ อยู่บนยอดดอยคีรีสุบรรพตให้ผู้คนไปมนัสการกันได้ สอบถามรายละเอียด เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบุญญาราม (วัดคีรีสุบรรพต) โทร 086-1821087 ได้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์