วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ศาลไม่รับฎีกา คดีซื้อที่ดินแพงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง สั่งจำเลย 15 คน ชดใช้ค่าเสียหายส่วนต่าง 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น.  ศาลจังหวัดลำปาง ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางยื่นฟ้องคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56 กรณีจัดซื้อที่ดิน บริเวณริมถนนซุปเปอร์ไฮเวยลำปาง-งาว ติดกับห้างแม็คโครลำปาง เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ในราคา 252 บาท ซึ่งสูงเกินความเป็นจริง 

โดยศาลฎีกาได้พิจารณายกคำร้องของจำเลย และยืนยันตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ภาค 5 คือ ให้จำเลย 14 ราย ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 126 ล้าน พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตั้งแต่วันทำสัญญาซื้อที่ดิน วันที่ 28 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป

          สืบเนื่องจาก  เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561   ศาลจังหวัดลำปางได้คำพิพากษาคดีอุทธรณ์ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางยื่นฟ้องคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ชุดที่ 56  ดังกล่าว  โดยศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำเลย ที่ 1 ถึง 7 และจำเลยที่ 9-15 ชดใช้แก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาท พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ วันที่ 28 ธันวาคม 2555 จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น 

จำเลยทั้ง 15 คน ประกอบด้วย  1.นายชาญ สัตตรัตนขจร 2.นายภานุรุจ ทรายสมุทร  3.นายบุญเรือง นันตะกูล 4.นายอภิรมย์ อภิวงศ์งาม 5.นายอภิสิทธิ์ ชัยเมืองมูล 6.นายธนพล ธนทรัพย์ทวี 7.นายประดิษฐ์ สัตย์มาก 8.นายมานพ ทิวงศ์ษา 9.นายกฤตวิทย์ ใจคำลือ 10.นายสมโชค คำแสน 11.นายชัยพร ชัยวงค์  12.นายอุดมศักดิ์ วงศ์พันธุ์  13.นายสมบัติ วันใจ และ14.นายจักรกฤษณ์ ยะเปียง    ส่วน นายฐปน จิตรักชาติ (เสียชีวิต)

ซึ่งหลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสินคดีแล้ว ทางฝ่ายจำเลยได้มีการยื่นต่อศาลฎีกา แต่ศาลไม่รับฎีกา โดยให้ความเห็นว่า ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ หรือความสงบเรียบร้อยต่อประชาชน เพราะ ฉะนั้นทั้ง 15 คน ต้องร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 126 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย  ซึ่งการจ่ายเงินจะต้องมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ ตรวจสอบทรัพย์สินของจำเลย และยึดทรัพย์นำไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินส่งคืนสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต่อไป       

เรื่องเดิม เมื่อปี 2555  คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง สมัยการบริหารงานของนายชาญ สัตตรัตนขจร  เป็นประธานดำเนินการฯ ได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินทำเลทอง  เนื้อที่ประมาณ 15  ไร่  ตั้งอยู่ติดกับห้างแมคโครลำปาง  ด้านทิศตะวันออก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์  กรุงเทพฯ-ลำปาง  ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง  มูลค่า 252 ล้านบาท  เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่และหอประชุมใหญ่ขนาดบรรจุ 1,500 คน   แต่เมื่อนายชาญ สัตตรัตนขจร ได้หมดวาระลง คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ชุดใหม่ ปี 2557-2559  นำโดยนายศรายุทธ พิจอมบุตร ประธานดำเนินการฯ ได้ชะลอก่อสร้างสำนักงานใหม่ โดยให้เหตุผลกรรมการชุดใหม่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งขอศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอาจเกิดปัญหาสภาพคล่อง ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายเงิน  การที่จะลงทุนไปกับทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อาจจะกระทบกับฐานะการเงินได้          

ต่อมาปี 2558 ได้มีสมาชิกรายหนึ่ง ยื่นร้องเรียนเรื่องการจัดซื้อที่ดินดังกล่าวไปยัง ป.ป.ช. ว่าการจัดซื้อที่ดินดังกล่าวมีราคาสูงเกินจริง เมื่อเปรียบเทียบกับที่ดินด้านข้างที่เพิ่งซื้อก่อนเพียง 1 ปีเท่านั้น มีราคาเฉลี่ยไร่ละประมาณ 5 ล้านบาท ขณะที่ที่ดินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง เฉลี่ยถึงไร่ละ 16.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว  ซึ่งขณะนี้เรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ขณะเดียวกันได้มีสมาชิกครูกว่า 800 คน รวมตัวกันตั้งชมรมพิทักษ์ครูลำปางขึ้น เมื่อต้นเดือน ธ.ค. 59 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบการดำเนินการงานต่างๆ และเสนอความคิดเห็นของกลุ่มครูให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางอีกทางหนึ่ง พร้อมกับยื่นแนวทางการดำเนินงานใน 4 ประเด็น คือ การจัดซื้อที่ดินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  การลดดอกเบี้ยเงินกู้  สัญญาประกันภัย และการแก้ไขระเบียบ การลดค่าใช้จ่ายงบประมาณของสหกรณ์ฯ เข้าที่ประชุมใหญ่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ในวันที่ 22 ธ.ค.59

ทางด้านสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ได้มีการยื่นฟ้องแพ่งกับคณะกรรมการชุดที่ดำเนินการจัดซื้อที่ดินไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา  และฟ้องคดีทางอาญาด้วยอีกทางหนึ่ง โดยศาลได้มีคำพิพากษาให้ จำเลย ที่ 1 ถึง 7 และจำเลยที่ 9-15 ชดใช้แก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 126 ล้านบาท พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่ วันที่ 28 ธันวาคม 2555 จนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น  ซึ่งได้มีการอุทธรณ์กันเรื่อยมาจนสิ้นสุดที่ศาลฎีกาดังกล่าว

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์