วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้าน 4 ตำบล อ.เมืองลำปาง ร้อง รมช.เกษตรฯ ขอให้ช่วยเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ให้ราษฎร ในพื้นที่ป่าแม่เมาะแปลง 2

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชาวบ้าน 4 ตำบล  อ.เมืองลำปาง ร้อง รมช.เกษตรฯ ขอให้ช่วยเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ให้ราษฎร ในพื้นที่ป่าแม่เมาะแปลง 2 ด้าน รมช.สั่งการตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอร่วมแก้ปัญหา รับปากจะช่วยเหลือเต็มที่
          เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 63 เวลา 13.30 น. ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง   ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาพบกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ 4 ตำบล ประมาณ 50 คน ประกอบด้วย ต.ต้นธงชัย ต.บ้านเป้า ต.บ้านเอื้อม และ ต.บ่อแฮ้ว นำโดยนายบุญสม ชมภูมิ่ง ตัวแทนชาวบ้าน ได้มารอพบกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอความช่วยเหลือให้เร่งผลักดันในการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้กับชาวบ้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย หรือป่าแม่เมาแปลง 2 มาก่อนการประกาศให้เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร จำนวน 25,580 ไร่  โดยมีราษฎรได้รับเอกสารสิทธิ์ไปแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังมีราษฎรที่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์กันอีกจำนวนมาก
          โดยนายบุญสม ชมภูมิ่ง เป็นตัวแทนแทนชาวบ้านทั้ง 4 ตำบล ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.62  ขอให้เร่งรัดการออกเอกสารสิทธิ์(โฉนดที่ดิน) ป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย (ป่าแม่เมาะแปลง2)  ต่อมาวันที่ 6 ม.ค. 63 ได้รับแจ้งจากกรมที่ดินว่า ได้มีการแจ้งให้จังหวัดลำปางตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้แล้ว หากแจ้งผลตรวจสอบ กรมที่ดินจะทำการพิจารณา และจะแจ้งผลให้ทราบอีกครั้ง
นายบุญสม กล่าวว่า เราได้ดำเนินการเรื่องเข้าสู่กระบวนการการจัดที่ดินแห่งชาติ เพื่อให้ทำการออกโฉนดให้ชาวบ้านตั้งแต่ปี 2559 และประสบความสำเร็จในปี 2562 ตอนนี้รัฐบาลได้มีการบูรณาการร่วมกันให้ใช้กฎหมายนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งในกระบวนการเข้าสู่มติของนโยบายที่ดินแห่งชาติ ยังไม่รู้ว่าจะนานหรือไม่ จึงขอให้ทาง รมช.เกษตรและสหกรณ์ฯ ช่วยเหลือผลักดันให้เรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ของชาวบ้าน เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติให้เร็วยิ่งขึ้น



          ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัญหานี้สะสมมานาน และเกิดลักษณะเดียวกันในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด  ซึ่งตนเองเข้าใจบริบททั้งหมด ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกรมที่ดิน จึงจะให้มีการจัดตั้งในรูปคณะกรรมการขึ้นภายในอำเภอ ให้นายอำเภอเมืองเป็นประธาน และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินเป็นกรรมการ  โดยมอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแลแก้ปัญหาให้ และสรุปรายงานส่งให้กับตน เมื่อได้ข้อสรุปจากอำเภอแล้วจะเรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาที่ดินเป็นเรื่องเร่งด่วน และจะแจ้งให้ทราบว่าจะผลักดันเป็นการออกเอกสารสิทธิ์แบบใด  อย่างไรก็ตามขอให้ชาวบ้านสบายใจได้ว่าจะได้รับเอกสารสิทธิ์อย่างแน่นอน ในฐานะที่เป็นชาวเหนือด้วยกัน ตนเองจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่  
          โดยชาวบ้านได้พึงพอใจ พร้อมกล่าวขอบคุณ และตั้งหน้าตั้งตารอผลการพิจารณาอย่างเต็มที่ต่อไป ซึ่งทางรัฐมนตรีช่วยได้รับว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์