วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ชุมฉ่ำเม็ดฝน ยลธรรมชาติเมืองลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชุ่มชื่นกว่าอากาศในช่วงฤดูฝนก็เห็นจะเป็นเรื่องของการปลดล็อคมาตรการความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 นี่ล่ะ ที่ช่วยให้เส้นสายของเหล่าบรรดาขาเที่ยวได้กลับมาขยับเขยื้อนกันบ้าง สำหรับ "เมืองลำปาง" นอกจาก "รถม้าลำปาง" ซึ่งเป็นไฮไลท์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นตาตื่นใจ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ด้วยว่าในเวลานี้ สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ได้เริ่มทยอยกลับมาให้บริการกันบ้างแล้ว ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก โดยนักท่องเที่ยวสามารถเรียกใช้บริการได้ตามความต้องการ ทั้งนั่งรถม้าไปเยี่ยมชมวัด อาคารเก่า บ้าน ตึกโบราณที่มีอายุมานานตั้งแต่สมัยอดีต หรือการนั่งรถม้าทำให้ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวลำปาง รวมถึงการนั่งรถม้าชมวิวทิวทัศน์ของเมืองลำปาง


และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเขียวไสวไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่ความสดชื่นของธรรมชาติในช่วงฤดูฝนแบบนี้ "ลำปาง" หาได้น้อยหน้าจังหวัดอื่นๆ ในแถบภูมิภาคเดียวกัน อันดับแรกขอเอาใจนักเที่ยวนักเช็คอินท์ต้องไม่พลาด "สะพานขัวแตะ" และ "วิวทุ่งดอกทานตะวัน" ได้รับความนิยมจนกลายเป็นจุดเช็คอินธรรมชาติอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดลำปาง มีให้เลือกทั้งบรรยากาศวิวตอนเช้าก็แสนสดชื่น และวิวพระอาทิตย์ตกยามเย็นก็แสนอบอุ่น วัดอุทุมพร

ขณะที่ขาเที่ยวซึ่งชื่นชอบแบบสโวล์ไลฟ์ ขอแนะนำให้ไป ล่องแพเขื่อนกิ่วลม เพราะเหมาะสมสำหรับคนที่มีเวลา รักความสงบ หรืออยากใช้ชีวิตอย่างไม่เร่งรีบ ปล่อยให้แพค่อยๆ ไหลไปตามสายน้ำพร้อมดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สวยงามทั้งสองฝั่ง ซึ่งการนั่งแพที่เขื่อนกิ่วลมนี้จะใช้เวลานั่งแพเป็นเวลาครึ่งวัน ระหว่างทางได้ชมกับทัศนียภาพของวิวทิวทัศน์และสถานที่ที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น แหลมชาวเขื่อน ผาเกี๋ยง ผางาม ทะเลสาบสบพุ หมู่บ้านชาวประมงและบ้านสา นักท่องเที่ยวท่านที่มีเวลาว่าง จึงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมาล่องแพที่เขื่อนกิ่วลมเป็นอย่างยิ่ง โดยท่านสามารถชวนเพื่อนหรือครอบครัวมาท่องเที่ยวที่เขื่อนกิ่วลม เพื่อเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่อยู่ภายในบริเวณพื้นที่เขื่อนกิ่วลม ใครที่รักความสงบหรืออยากใช้ชีวิตอย่างไม่เร่งรีบ ใช้เวลาไปกับการเพลิดเพลิน ชมวิวทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ของธรรมชาติ จึงถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง



ส่วนสายสปาต้องการผ่อนคลายความเมื่อยล้าอิงแอบธรรมชาติอย่างแท้จริงล่ะก็ขอเชิญมุ่งหน้าสู่การ "อาบน้ำแร่แช่น้ำพุร้อน" แหล่งบรรจบของสายน้ำร้อน น้ำเย็นหนึ่งเดียว บริเวณอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ออกจากตัวเมืองลำปางขึ้นทางเหนือมาที่อำเภอเมืองปาน เป็นอำเภอที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา มีป่าไม้ที่เขียวชอุ่มชุ่มฉ่ำไปด้วยหยาดฝนที่โปรยปรายลงมา  ซึ่งถ้าหากใครต้องการพักผ่อนและผ่อนคลายหรือใช้เวลาในช่วงวันหยุดกับครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนรัก ที่อุทยานแจ้ซ้อนแห่งนี้ยังมีน้ำตกที่สวยงามทั้ง 7 ชั้นให้ได้สัมผัสกันแบบชุ่มฉ่ำกายและใจไปในคราวเดียว

นอกจากนี้ทางอุทยานยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไว้ ถ้าหากได้มีโอกาสเดินทางไปสำรวจตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ก็จะพบกับความเขียวขจี และความอุดมสมบูรณ์ของพืชไม้นานาพันธุ์ และไม่แน่ว่าระหว่างการเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ท่านอาจมีโอกาสได้เห็นพันธุ์ไม้หายาก รวมถึงสัตว์หายากได้อีกด้วย และกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ที่ทุกคนมาจะไม่พลาดคือการนำไข่มาแช่ในน้ำพุร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 70-80 องศาเซลเซียส  ไข่ที่นิยมนำมาแช่ได้แก่ไข่ไก่และไข่นกกระทา ลักษณะเด่นของไข่แช่น้ำแร่คือไข่ขาวจะเหลวแต่ไข่แดงจะค่อนข้างสุก และไข่น้ำแร่นี้เองได้กลายมาเป็นอาหารถิ่นของจังหวัดลำปางที่ชื่อเมนูว่ายำไข่น้ำแร่


ตอกย้ำว่าลำปางมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติไม่น้อยหน้าใครกับ "น้ำตกแม่แก้" อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตั้งอยู่บริเวณบ้านแม่แก้ในเขตอำเภองาว เป็นน้ำตกหินปูนที่มีต้นน้ำมาจากลำห้วยแม่แก้ เสน่ห์ของน้ำตกแห่งนี้คือเป็นน้ำตกขนาดเล็กแต่โอบล้อมไปด้วยพรรณไม้สีเขียวขจี เมื่อต้องแสงแดดจากพระอาทิตย์จึงมีความสวยงามโดดเด่นเป็นอย่างมาก ตัวน้ำตกสูงประมาณ 10 เมตร แบ่งเป็นชั้นเล็กชั้นน้อยมากมายกว่าสิบชั้น โดยเบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กสีเขียวมรกตสามารถลงไปเดินเล่นน้ำได้เป็นอย่างดี ด้วยความเป็นสถานที่ท่องเที่ยวรองจากถ้ำผาไท น้ำตกแห่งนี้จึงมีผู้คนมาเยือนไม่มากนัก บริเวณน้ำตกจึงสงบเงียบเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ

หลังชมน้ำตกแน่นอนว่าต้องไม่พลาดไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท คือ ถ้ำผาไท มีลักษณะเป็นถ้ำหินปูนลึกประมาณ 405 เมตร ภายในมีไฟฟ้า และทางเดินให้ชมหินงอกหินย้อยอย่างดี จากปากทางเข้าถ้ำจะพบถ้ำอันใหญ่โต และเสาหินขนาดใหญ่หลายสิบเมตร แต่ที่เด่นที่สุดคือ หินย้อยรูปช้างเอราวัณสามเศียร ที่ธรรมชาติบรรจงสร้างให้มีความสวยงามเสมือนข้างตัวจริงเลยทีเดียว และนอกจากหินงอกหินย้อยแล้วภายในถ้ำยังมีพระปรมาภิไธยย่อ ป.ป.ร. ของรัชกาลที่ 7 ทรงจากริกไว้เมื่อครั้งเสด็จประพาสถ้ำผาไทเมื่อปี พ.ศ. 2469


และไม่อยากให้พลาดอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจในช่วงฤดูฝน สำหรับขาเที่ยวที่ชื่นชอบความใกล้ชิดกับธรรมชาติ นั่นคือ "Play & Learn เพลินกับการอาบน้ำช้าง" ฝึกเป็นควาญช้าง และขี่ช้างชมความเขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่ศูนย์ฝึกอนุรักษ์ช้างไทย ยิ่งในช่วงฤดูฝนจัดได้ว่าเป็นช่วงแห่งความอุดมสมบูรณ์ของป่าและพรรณไม้ต่างๆ การนั่งหลังช้าง ขี่ช้างจึงกลายเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะได้สัมผัสกับความชุ่มฉ่ำของธรรมชาติ แล้วยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของช้างไทย กับกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชมการแสดงของช้าง การให้อาหารช้าง หรือเพิ่มความใกล้ชิดโดยการพาช้างไปอาบน้ำ และนอกจากนี้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยยังมีโปรแกรมฝึกเป็นควาญช้างสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอีกด้วย

สำหรับผู้สนใจแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ติดตามเฟซบุ๊ก h ttps://www.facebook.com/lampang.tourism/ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 0-5422-2214-5 ได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. หรือที่สมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง โทร.054-219-255, 089-226-3750


เที่ยวลำปางให้หายคิดถึง ต้องไม่ลืมความปลอดภัยในเรื่องการเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

                                                                      เรื่อง : กอบแก้ว แผนสท้าน
                                                                      ภาพ : ททท.ลำปาง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์