วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ชาวบ้านสบเติ๋น อ.แม่เมาะ รวมตัวยื่นหนังสือผู้ว่าฯ และสำนักพุทธฯ ยื่นคำขาดให้ยุติการยกสำนักสงฆ์ขึ้นเป็นวัดและเพิกถอนออกจากป่าชุมชน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 63 เวลา 09.30 น. นางจันทร์ศรี วงค์อ้าย ผู้ใหญ่บ้านสบเติ๋น หมู่ 2 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  นายสมเพชร ชนะสงคราม  น.ส.สุกาญดา พันธ์ธง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้นำกลุ่มชาวบ้านสบเติ๋น ประมาณ 50 คน  พร้อมป้ายผ้า “คัดค้านการอนุมัติให้สำนักสงฆ์เทพอุดมฯเป็นวัด เพราะไม่เคยมีการประชาคมเห็นชอบให้สร้าง”  เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ยุติการยกสำนักสงฆ์ขึ้นเป็นวัดและเพิกถอนสำนักสงฆ์ออกจากป่าชุมชน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายคมกฤช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง  และนางกมลรัตน์ ทองจิบ ผอ.กลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ร่วมกันรับหนังสือดังกล่าว

          โดยวัตถุประสงค์หลักที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือในครั้งนี้  คือการเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ยุติการยกสำนักสงฆ์ถ้ำเทพอดุมมงคลขึ้นเป็นวัด และเพิกถอนสำนักสงฆ์ถ้ำเทพอุดมมงคลออกจากป่าชุมชนบ้านสบเติ๋นโดยเร็ว เพราะไม่เคยมีการจัดทำประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้านสบเติ๋นให้สร้างเป็นวัด มีการสร้างเอกสารหลักฐานเท็จ โดยการนำเอารายชื่อของชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมประจำเดือน  และมีการปลอมลายเซ็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและทำบันทึกประชุมประจำเดือนปลอมแบบไปขออนุมัติจัดตั้งเป็นวัด  โดยที่ผ่านมาชาวบ้านได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แม่เมาะ และได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าฯ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหลายฉบับแต่ไม่มีความคืบหน้า  จึงเรียกร้องให้ทางผู้ว่าฯ และสำนักพุทธฯ ตรวจสอบเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่จัดทำเอกสารเท็จในการขอยกสำนักสงฆ์ถ้ำเทพอุดมมงคลขึ้นเป็นวัด ต่อสำนักพุทธฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

          “ให้มีการดำเนินการเพิกถอนสำนักสงฆ์ถ้ำเทพอุดมมงคลออกจากป่าและถ้ำแม่เติ๋น ยุติการสร้างเป็นวัด รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ฟื้นฟูป่าต้นน้ำแม่เติ๋นดังเดิม” โดยกลุ่มชาวบ้านขอให้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบภายใน 15 วัน


          นางกมลรัตน์ ทองจิบ ผอ.กลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์  กล่าวว่า ทางสำนักพุทธฯได้มีการส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ คณะสงฆ์จังหวัดลำปางแล้ว เพื่อร่วมกันแก้ไข ในฐานที่สำนักพุทธฯเป็นฝ่ายประสานงานจะนำเรื่องให้ปรึกษาหารือร่วมกันอีกครั้ง

          ด้าน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  จะช่วยประสานกับทางสำนักพุทธฯ ให้แจ้งรายงานความคืบหน้าทุก 15 วัน เพื่อชาวบ้านจะได้ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร หากจะให้ทำเสร็จเลยใน 15 วันคงไม่สามารถทำได้ แต่จะช่วยติดตามให้โดยเร็วที่สุด

          อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านยืนยันว่าไม่ต้องการให้มีการสร้างวัดเพิ่มเติมในพื้นที่ เนื่องจากในชุมชนมีวัดอยู่แล้ว และระหว่างการตรวจสอบขอให้ยุติการดำเนินการอนุญาตต่างๆ รวมถึงยุติการก่อสร้างวัด หากใน15 วันไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านจะรวมตัวกันอีกครั้ง




         


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์