วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ชาวบ้านห้วยคิงกว่า 300 คน ทวงสัญญาให้เร่งเคลียร์พื้นที่อพยพ ขณะที่คณะกรรมการดำเนินการฯ มีมติให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยผู้บุกรุก 63 รายแล้ว ส่งบอร์ดใหญ่พิจารณา 4 ส.ค.นี้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ก.ค. 63  นางแสงจันทร์ มูลซาว ผู้ใหญ่บ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ พร้อมด้วยนายวิวัฒน์ ปินตา  แกนนำชาวบ้าน  ได้นำชาวบ้านประมาณ 300 คน เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ เพื่อขอทราบความคืบหน้ากรณีการอพยพราษฎรบ้านห้วยคิง หมู่ 6  จำนวน 450 หลังคาเรือน ซึ่งประสบปัญหายังไม่มีการจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้านที่บุกรุกพื้นที่ป่า หมู่ 8 บ้านเมาะหลวง ที่เป็นพื้นที่รองรับการอพยพ จำนวน 63 ราย ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการปรับพื้นที่เพื่อรองรับการอพยพได้   หลังจากเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63  ชาวบ้านบ้านห้วยคิงได้รวมตัวกันมาติดตามความคืบหน้าแล้วครั้งหนึ่ง แต่ได้ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และมีการล็อคดาวน์หลายพื้นที่  การประชุมต่างๆจึงต้องยุติไปนานถึง 4 เดือน  ดังนั้นเมื่อปลดล็อคแล้วชาวบ้านจึงได้มาติดตามกันอีกครั้ง

          โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค.63 ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน อำเภอแม่เมาะ ครั้งที่ 2/2563 โดยมี นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นางแสงจันทร์ มูลซาว ผู้ใหญ่บ้านห้วยคิง หมู่ 6  และตัวแทนชาวบ้านเข้าร่วมประชุม  ที่ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง



          นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในการประชุม คือ กรณีการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้บุกรุก 63 ราย เพื่อเคลียร์พื้นที่รองรับการอพยพ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการปรับพื้นที่ได้  โดยในที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน พิจารณาว่ามติ ครม.มี 56 เป็นการมอบหมายให้กระทรวงพลังงานแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการในด้านต่างๆ เรื่องการอพยพ  ไม่ได้ให้อำนาจคณะดำเนินการเกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยา แต่ มติ ครม. 30 เม.ย.62 ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. ดูแลเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาในพื้นที่รองรับการอพยพ  ที่ประชุมจึงเห็นชอบตามมติ ครม.วันที่ 30 เม.ย. 62 ดังกล่าว  โดยจะนำเรื่องเสนอในที่ประชุมบอร์ดใหญ่ หรือคณะกรรมการอำนวยการฯ ซึ่งมีผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน และจะมาประชุมร่วมกันในวันที่ 4 ส.ค.63 ถ้าบอร์ดใหญ่เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการดำเนินการฯ ทาง กฟผ.จะต้องดำเนินการตั้งคณะกรรมการจ่ายเงินตามขั้นตอน  และทางอำเภอจะเป็นฝ่ายประสานงานเร่งรัดให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด ให้ไม่เกินเดือน ส.ค.นี้  เมื่อจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 63 คนต้องออกจากพื้นที่รองรับการอพยพ  ทาง กฟผ.ต้องรายงานให้ผู้ว่าฯ และคณะกรรมการดำเนินการฯ ว่าได้เคลียร์พื้นที่แล้ว จากนั้นจึงจะมีการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่การอพยพต่อไป  


          ด้านนายวิวัฒน์ ปินตา แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ต้องการฟังคำยืนยันจากปากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางด้วยตนเอง ให้มาพูดคุยกับชาวบ้าน ดังนั้นก่อนที่จะมีการประชุมบอร์ดใหญ่ในวันที่ 4 ส.ค.63 อยากเชิญให้ผู้ว่าฯลงพื้นที่เพื่อพบกับชาวบ้านเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน  และในวันที่ 4 ส.ค.ชาวบ้านจะขอร่วมไปรับฟังการประชุมด้วย

จากนั้นนางแสงจันทร์ มูลซาว ผู้ใหญ่บ้านห้วยคิง  นายวิวัฒน์ ปินตา พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้ร่วมกันยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอแม่เมาะ เพื่อส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เร่งรัดดำเนินการใน 3เรื่องด้วยกัน คือ 1.เร่งรัดการอพยพราษฎรหมู่บ้านห้วยคิง และดำเนินการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ในพื้นที่รองรับการอพยพทั้งหมด 2.เร่งรัดการจ่ายเงินค่าเวนคืนอพยพให้กับราษฎรบ้านห้วยคิง โดยขอรับพร้อมกับราษฎร ต.บ้านดง  3.เร่งรัดการจ่ายเงินเยียวยา ค่าต้นไม้ สิ่งปลูกสร้างให้กับราษฎรบ้านเมาะหลวง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รองรับการอพยพของราษฎรบ้านห้วยคิง  รวมทั้งขอสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการอพยพราษฎรบ้านห้วยคิงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น  เอกสาร มติ ครม. เอกสารการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ของอธิบดีกรมป่าไม้  เอกสารชี้แจงการจ่ายเงินราษฎรบ้านเมาะหลวง เป็นต้น  ก่อนที่ชาวบ้านจะแยกย้ายกันกลับ และรอเข้าพบผู้ว่าฯกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์