วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่พริก เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ พร้อมแนบรายชื่อชาวบ้านกว่า 1 พันคน ยืนยันไม่เอาเหมืองแร่เข้ามาในพื้นที่ ยื่นคำขาดขอให้ยกเลิกการยื่นขอประทานบัตรทั้งหมด


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 11 ส.ค. 63  นายประยุทธ กองจันทร์เพ็ชร พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่พริก จำนวน 7 คน ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดลำปาง ขอเข้าพบนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และได้ทำการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอคัดค้านและให้ยกเลิกคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่ หมู่ 7 และหมู่ 11 อ.แม่พริก จ.ลำปาง  โดยได้แนบประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ลงวันที่ 23 มิ.ย. 63   รูปภาพการรวมตัวของชาวบ้านที่ร่วมคัดค้าน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา และรายชื่อชาวบ้านที่ร่วมลงชื่อคัดค้านอีกกว่า 1,000 คน  โดยทางผู้ว่าฯได้รับเรื่องและส่งมอบให้นางศุกลรัตน์ จันทร์มณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ดำเนินการต่อให้เร็วที่สุด
          นายณรงค์ศักด์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ว่าชาวบ้านมีการคัดค้าน  ซึ่งได้ส่งเรื่องให้ทางศูนย์ดำรงธรรมดำเนินการต่อ โดยจะต้องเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด  ตัวแทนชาวบ้าน มาร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน  ขอให้ชาวบ้านอย่าใจร้อน เพราะกระบวนการทำงานต่างๆต้องเป็นระเบียบขั้นตอน  แต่สามารถมาติดตามความคืบหน้าได้ตลอด

          นายประยุทธ กองจันทร์เพ็ชร ตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่พริก กล่าวว่า การมายื่นหนังสือให้กับทางผู้ว่าฯ เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน อ.แม่พริก ว่าทางผู้ว่าฯได้รับเรื่องโดยตรง มั่นใจว่าจะได้รับการช่วยเหลือและการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจากผู้ว่าฯให้ความสำคัญกับประชาชน  ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ทราบเรื่องหนังสือสัมปทานมาก่อน จนกระทั่งหมดเวลายื่นคำร้องคัดค้าน ไม่ทราบว่าหนังสือถูกหมกเม็ดอยู่ที่ไหน เบื้องต้นทางผู้ว่าฯรับปากจะดำเนินการให้ และจะแจ้งรายงานให้ทางตัวแทนชาวบ้านทราบ  แต่ต้องดูตามเหตุและผล พยานหลักฐานตามกระบวนการ
          “สิ่งที่ชาวบ้านต้องการคือ ยกเลิกการขอสัมปทานไปเลย ไม่ต้องมีการทำประชาพิจารณ์ใดๆทั้งสิ้น เพราะชาวบ้านไม่ต้องการเหมืองแร่ทุกประเภทเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจะได้เอาเวลาไปทำมาหากินไม่ต้องมารวมตัวกันคัดค้าน ขอให้ยกเลิกการขอสัมปทานไม่ว่าจะกรณีใดๆ ชาวบ้านต้องการรักษาป่าและแหล่งน้ำในพื้นที่ หากไม่มีแหล่งน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตชาวบ้านจะอยู่ได้อย่างไร” ตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่พริก กล่าว

เรื่องเดิม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63  ชาวบ้านจากหลายตำบลใน อ.แม่พริก ได้รวมตัวกันกว่า 500 คน เดินจาก อบต.แม่พริก เดินไปยังที่ว่าการอำเภอแม่พริก เพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อนายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์  นายอำเภอแม่พริก หลังจากเพิ่งทราบเรื่องว่า ได้มีการขอประทานบัตรเหมือแร่  คำขอประทานบัตรที่ 2/2563 ลงวันที่ 23 มิ.ย. 63  ของนางสาวกาญจนาพร พันธุ์สุข  ชนิดแร่แมงกานีส ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 และหมู่ 11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  จำนวน 199 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา  หากมีผู้ใดมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรือคัดค้าน ให้ยื่นต่อคำร้องต่อกลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ภายใน 30 วัน แต่ปรากฏว่าชาวบ้านทราบเรื่องหลังจากพ้นกำหนดการยื่นคัดค้านแล้ว  เนื่องจากไม่เคยเห็นหนังสือการยื่นขอประทานบัตรแต่อย่างใด  ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันออกมาคัดค้านดังกล่าว


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์