วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ชาวแม่พริก รวมพลต้านเหมืองแร่แมงกานีส ขอสัมปทานในเขตป่าต้นน้ำเกือบ 200 ไร่ เดินขบวนเข้าพบนายอำเภอ ยื่นหนังสือแสดงจุดยืน “ไม่เอาเหมือง” ชัดเจน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 10 ส.ค. 63 ที่สนามด้านหน้า อบต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ได้มีชาวบ้าน ต.แม่พริก อ.แม่พริก รวมตัวกันกว่า 500 คน นำรถแห่พร้อมเครื่องขยายเสียง และป้ายผ้าเขียนข้อความ “คนแม่พริกไม่เอาเหมืองแร่”  มารอยื่นหนังสือต่อนายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์  นายอำเภอแม่พริก เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการขอสัมปทานเหมืองแร่ในพื้นที่ ต.แม่พริก อ.แม่พริก  แต่เนื่องจากทางชาวบ้านได้รับแจ้งว่านายอำเภอติดประชุมไม่สามารถเดินทางมารับหนังสือได้  ชาวบ้านจึงได้รวมกันตั้งขบวนจาก อบต.แม่พริก เดินไปยังที่ว่าการอำเภอแม่พริก เพื่อเข้าพบนายอำเภอด้วยตนเอง  

ทั้งนี้ หลังจากเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา นายนพรัตน์ รักษ์ไพรสาณฑ์  นายอำเภอแม่พริก ได้มีหนังสือแจ้งถึงนายก อบต.แม่พริก ขอให้มีการปิดประกาศการขอประทานบัตรเหมือแร่  คำขอประทานบัตรที่ 2/2563 ลงวันที่ 23 มิ.ย. 63  ของนางสาวกาญจนาพร พันธุ์สุข  ชนิดแร่แมงกานีส ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 และหมู่ 11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  จำนวน 199 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา จึงให้ปิดประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ หากมีผู้ใดมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรือคัดค้าน ให้ยื่นต่อคำร้องต่อกลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ภายใน 30 วัน หากไม่มีผู้ร้องคัดค้าน จะดำเนินการจัดรับฟังความคิดเห็นของชุมชนต่อไป
          ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันออกมาคัดค้าน เนื่องจากเกรงว่าการทำเหมืองแร่จะทำลายป่าต้นน้ำลำธาร รวมไปถึงทำให้เกิดมลพิษและสารพิษปนเปื้อนในพื้นที่ ลงในแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้าน รวมทั้งไม่ต้องการให้นายทุนจากนอกพื้นที่เข้ามาทำลายธรรมชาติของชาวแม่พริก จ.ลำปาง  ซึ่งจากการตรวจสอบรายชื่อผู้ยื่นขอประทานบัตร พบว่า เป็นชาว จ.เลย  และเป็นหุ้นส่วนธุรกิจหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น กิจการค้าปลีก ค้าส่ง กิจการเช่าซื้อเครื่องบิน  กิจการขนส่งมวลชน เป็นต้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่แต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวบ้านจะรอฟังคำตอบจากทางนายอำเภอแม่พริก  หากไม่มีความคืบหน้าจะส่งตัวแทนมายังจังหวัดต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์