วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

“ธรรมนัส” ดันโครงการสร้างฝายนาแก้ว-นาแส่ง เข้า ครม.เร่งด่วน แก้ภัยแล้งให้ชาวบ้าน อ.เกาะคา “พินิจ” ร่วมยินดี ขณะเดียวกันได้มอบเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้านมีที่ดินทำกิน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 63 เวลา 10.30 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่พบปะกับชาวบ้าน ที่โรงเรียนบ้านจอมปิง ต.นาแก้ว อ.เกาะคา เพื่อมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01)   โดยมีนายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปางเขต 4 นายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเกาะคา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ
          จากนั้นได้ร่วมกันมอบเอกสารสิทธิ์ ให้กับชาวบ้านจำนวน 16 ราย  พื้นที่ทำกินรวม 80 ไร่เศษ รวมทั้งมอบโครงการฝายชะลอน้ำชั่วคราว สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน ปีงบประมาณ 2563 ให้กบพื้นที่ หมู่ 2 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง  และหมู่ 9 ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  และโครงการสินเชื่อตามมาตรการผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019  รวม 8 กลุ่ม ในพื้นที่ อ.เกาะคา อ.แม่ทะ อ.แจ้ห่ม เป็นจำนวนเงิน 960,000 บาท

          ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับทราบแผนการดำเนินการก่อสร้างฝายเก็บน้ำในพื้นที่ ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางว่าเป็นแผนในปี 2567 แต่ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน จึงได้ประสานไปยังอธิบดีกรมชลประทาน ขอให้แทรกแผนโครงการก่อสร้างฝายนาแก้ว-นาแส่ง เข้าสู่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภายในวันนี้ และเสนอบรรจุเข้าที่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 8 ก.ย. 63  เพื่อขอใช้งบกลางเร่งด่วน ในการอนุมัติงบประมาณจำนวน 100 กว่าล้านบาท มาดำเนินการให้ทันในปี 2563 ซึ่งจะสร้างเสร็จในปีหน้า

          อีกเรื่องคือการทำโครงการต่างๆได้มอบนโยบายให้เลขา ปสก. ว่าต้องการจัดการขุดบ่อบาดาลและระบบสูบน้ำแบบโซลาเซลล์ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณ 1 ล้านบาท  ต้องการทำให้ อ.เกาะคา สบปราบ แม่พริก และเถิน เพื่อเป็นตัวอย่างในการแก้ปัญหาภัยแล้ง
          ด้านนายพินิจ จันทรสุรินทร์ ได้กล่าวยินดีในการดึงโครงการก่อสร้างฝายเข้ามาในพื้นที่ หลังจากชาวบ้านได้รอกันมานานกว่า 20 ปี เป็นการร่วมมือกันพัฒนา จ.ลำปาง โดยไม่มีเงื่อนไข




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์