วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567

เช็กวัน-เวลา “ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก” ทั่วไทยตรียมไร้เงา


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยปี 2567 “ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก” กรุงเทพฯ ครั้งแรก 26 เม.ย. นี้ ส่วนจังหวัดอื่นจะเป็นวันไหนบ้าง เช็กเลย!

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. สังกัดกระทรวงการอุมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เผยว่า วันที่ 26 เม.ย.67 ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 12:16 น. ของวันดังกล่าว หากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจไมใช่วันที่ร้อนที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย


โดย นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางตาราศาสตร์ สดร. เผยว่า ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้บริเวณ อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เม.ย.67 ที่ผ่านมา จากนั้นไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ ก่อนจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค.67

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 26 เม.ย.67 เวลาประมาณ 12:16 น. ซึ่งขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้ วันดังกล่าวจะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆอิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไมใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี 2567

และเนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะหรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และเดือนกรกฎาคม-กันยายน โดยมีการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป และแต่ละจังหวัดของประเทศไทยจะเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครังต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 ส.ค.67 เวลาประมาณ 12:22 น. โดยสามารถติดตามรายละเอียดของปรากฏการณ์ดาราศาตร์ต่าง ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ที่มา pptv

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์