วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชาวบ้านสบป้าดเดือดจัด โวยกองทุนไฟฟ้าฯ อนุมัติงบซื้อปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์เพิ่มจาก 5 แสนเป็น 1.5 ล้าน แต่ได้ของเท่าเดิม

 


เมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 เวลา 16.30 น. ที่วัดสบป้าด หมู่ 1 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ  ชาวบ้านประมาณ 500 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตำบลสบป้าด(คฟรต.สบป้าด)  หลังจากชาวบ้านพบความผิดปกติเรื่องการใช้เงินงบประมาณกองทุนฯที่ไม่โปร่งใส  ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมอาชีพ ที่สนับสนุนงบประมาณให้แก่ชาวบ้าน  3 โครงการ คือ โครงการปุ๋ยเพื่อการเกษตร โครงการส่งเสริมอาชีพปลูกข้าวโพด และโครงการส่งเสริมอาชีพปลูกข้าว โดยในครั้งแรกได้แจ้งกับชาวบ้านว่าทั้ง 3 โครงการนี้จะได้รับงบประมาณ 5 แสนบาท เพื่อจะนำไปจัดซื้อปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์แจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน แต่เมื่อถึงเวลาเรียกชาวบ้านไปรับของ กลับมีงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านบาท ขณะที่ชาวบ้านได้รับของแจกจ่ายเท่าเดิม




นางขวัญตา ตัวแทนชาวบ้านสบป้าด เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 1 พ.ค.67 ได้มีนางจันทร์แรม ซึ่งเป็นคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตำบลสบป้าด (คฟรต.) ได้แจ้งกับทางตัวแทนชาวบ้านว่าได้รับงบประมาณโครงการส่งเสริมอาชีพจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า จำนวน 5 แสนบาท แบ่งเป็น 3 อาชีพ คือปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด และปุ๋ยเพื่อการเกษตร   จึงให้ชาวบ้านไปลงชื่อว่าประสงค์จะอยู่กลุ่มอาชีพใด  โดยชาวบ้านจะได้รับของแจกตามกลุ่ม คือ กลุ่มปุ๋ยจะได้ ปุ๋ยเคมี 1 กระสอบ และปุ๋ยอินทรีย์ 2 กระสอบ  กลุ่มข้าวจะได้รับพันธุ์ข้าวเหนียว 2กระสอบ ปุ๋ยอินทรีย์ 1 กระสอบ  ส่วนกลุ่มข้าวโพดจะได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด 2 กระสอบ




ต่อมาวันที่ 5 พ.ค.ได้มีการประกาศเสียงตามสายว่า เวลา 09.00 น. ให้ชาวบ้านที่ลงชื่อไว้มารับของและมาร่วมอบรมที่วัดสบป้าด เมื่อไปถึงก็เห็นว่ามีการจัดข้าวกล่อง น้ำดื่ม ขนมเบรก และวิทยากรต่างๆ  แต่สังเกตที่ป้ายงานพบว่างบประมาณมีการเพิ่มจาก 5 แสน เป็น 1.5 ล้านบาท แต่ของที่แจกให้ชาวบ้านยังได้เท่าเดิม ขึ้นเกิดความสงสัยและได้มีการพูดคุยร่วมกัน ชาวบ้านจึงไม่รับของดังกล่าวเพราะเห็นว่าไม่ยุติธรรม  จึงเป็นสาเหตุให้การประชุมชี้แจงกันอีกครั้ง โดยให้ทางคณะกรรมการกองทุนฯเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้าน



นางขวัญตา กล่าวต่อไปว่า จากการขอดูเอกสารการจัดซื้อจัดจ้าง และตรวจสอบราคากลางกับพาณิชย์จังหวัดพบว่า ราคาซื้อปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ต่างๆที่กองทุนฯจัดซื้อมา มีราคาสูงกว่าราคากลางเป็นเท่าตัว ยกตัวอย่าง ปุ๋ยเคมี ราคากลางกระสอบละ 885 บาท แต่ราคาจัดซื้อสูงถึง 1,900 บาท  ส่วนปุ๋ยอินทรีย์ ราคากลางกระสอบละ 300 บาท ราคาจัดซื้ออยู่ที่ 600 บาท  ยังมีเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ราคากลางกระสอบละ 1,820 บาท จัดซื้อกระสอบละ 2,400 บาท  และราคาเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว กระสอบละ 860 บาท จัดซื้อกระสอบละ 1,100 บาท  เห็นได้ชัดว่าราคาสูงเกินจริง  จากงบ 1.5 ล้านบาท ถ้าจัดซื้อตามราคาประเมินจะใช้เงินไปประมาณ 8 แสนกว่าบาท  ซึ่งมีส่วนต่างเหลืออยู่ประมาณ 6 แสนบาท 


ด้านตัวแทนจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตำบลสบป้าด ได้ชี้แจงเบื้องต้นว่า การตั้งงบประมาณในปีที่ขอโครงการก็ต้องตั้งเผื่อไว้สำหรับราคาสินค้าที่อาจจะมีขึ้นราคาตามเศรษฐกิจ  และยังมีค่าดำเนินการ ค่าภาษี ค่าขนส่งต่างๆ ที่ชาวบ้านยังไม่ได้รวมเข้าไปด้วย  การจัดซื้อสินค้าจำนวนมากต้องหาผู้ประกอบการมาจัดซื้อและส่งของให้ตามระเบียบที่กำหนดไว้

ขณะที่ชาวบ้านไม่ได้รับคำตอบที่พึงพอใจนัก และยืนยันว่าจะไม่รับของดังกล่าว หากยังคงได้จำนวนเท่าเดิม ซึ่งไม่สมเหตุสมผลกับงบประมาณที่เพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ ในที่ประชุมจึงมีข้อสรุปว่า ชาวบ้านไม่ได้คืนโครงการ แต่ให้ทางกองทุนฯขนของกลับไปทั้งหมด  และขอให้คณะกรรมการกองทุนฯตำบลสบป้าด ทำการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ในราคาที่ความเหมาะสมตามงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุน 1.5 ล้านบาท  และเป็นไปตามความต้องการของชาวบ้าน  ซึ่งชาวบ้านทั้ง 3 กลุ่มอาชีพจะมีการไปประชุมกลุ่มย่อยและสรุปข้อมูลส่งให้ทางคณะกรรมการกองทุนฯ ว่าชาวบ้านต้องการเมล็ดพันธุ์ และปุ๋ย ยี่ห้อไหนอย่างไร   ด้านคณะกรรมการกองทุนฯ จะได้ส่งเรื่องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าชุดใหญ่ ตามข้อเสนอของชาวบ้านเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในวันที่ 15 พ.ค.67 นี้










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์