วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เจมส์บอนด์บุกเปิดฉากลำปาง ภาพยนตร์ 'TheCoup' เผยนาทีระทึกไฟไหม้กองถ่าย


'เพียร์ซ บรอสแนน' พระเอกเจมส์บอนด์ 007 บุกลำปาง เปิดฉากหนังแอ๊คชั่นฮอลลีวู๊ด 'The Coup' 9 ธ.ค.นี้ โลเกชั่นสนามบิน เผยนาทีระทึกขวัญ ไฟไหม้กองถ่ายก่อนพระเอกดังมา ด้านนักแสดงนำ “โอเวน วิลสัน” ที่ถ่ายทำอยู่ในที่เกิดเหตุปลอดภัย   ทีมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเหตุไฟไหม้สถานที่เกิดเหตุ เตรียมเรียกฝ่ายเอฟเฟ็กเข้าสอบปากคำอีกครั้ง

มื่อเวลาประมาณ 19.40 น.วันที่ 20 พ.ย.56 ร.ต.ท.วิเชียร ใจสันกลาง พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บริษัท พัฒนสหกล จำกัด สี่แยกไฟแดงธนาคารชาติ(เดิม)เลขที่ 31/130  ถ.สุเรนทร์ ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง The Coup  แสดงนำโดย โอเวน วิลสัน   เพียร์ซ บรอสแนน   หลังรับแจ้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครลำปางเป็นการเร่งด่วน พร้อมกับแจ้งผู้บังคับบัญชาก่อนจะเข้าเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

สำหรับอาคารดังกล่าว เป็นตึกขนาดใหญ่ 11 คูหา สูง 3 ชั้น  เพลิงได้ลุกไหม้ขึ้นบริเวณชั้น 3 ของอาคารอย่างรุนแรง ไหม้ไปยังภาพโปสเตอร์ประกอบฉากขนาดใหญ่ที่ติดไว้รอบตัวตึก ซึ่งบริเวณโดยรอบได้เกิดการชุลมุนวุ่นวาย ทีมงานที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ช่วยกันขนอุปกรณ์กันอย่างชุลมุน  จากนั้นรถดับเพลิงของเทศบาลนครลำปางจำนวน 8 คัน ได้เข้ามาระดมฉีดน้ำดับเพลิงในที่เกิดเหตุ จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมงจึงจะควบคุมเพลิงไว้ได้

แหล่งข่าวที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ทางบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ของอเมริกา โบลด์ ฟิล์มส์  ได้เลือก จ.ลำปาง เป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ในเรื่องนี้ด้วย โดยในวันนี้เป็นการถ่ายทำฉากที่พระเอก คือ โอเวน วิลสัน ซึ่งเป็นชาวอเมริกันได้พาครอบครัวย้ายมาอาศัยอยู่ประเทศแห่งหนึ่งในแถบทวีปเอเชีย แต่เนื่องจากประเทศนี้ไม่ชอบชาวอเมริกันจึงได้ออกตามล่า พระเอกจึงต้องหลบหนีการตามล่าของทหาร  โดยในการถ่ายทำได้จำลองตึกของบริษัท พัฒนสหกล ถ่ายทำฉากโรงแรมส่วนหนึ่ง และเป็นสำนักงานส่วนหนึ่ง  และจำลองธนาคารชาติเดิมเป็นสถานทูตอเมริกา โดยการไล่ล่าจะมีรถถังของทหารยิงระเบิดเข้าไปในโรงแรม โดยชั้น 3 ของอาคารจะเป็นสถานที่เก็บอุปกรณ์ และเอฟเฟ็กที่ใช้ในการระเบิด ขณะที่ทีมงานถ่ายทำฉากที่มีการใช้เอฟเฟ็กระเบิดเสร็จ  ได้พากันปรบมือเสียงดัง แต่อยู่ๆได้มีควันและไฟลุกโพยพุ่งออกมาจากชั้น 3  อย่างรวดเร็ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อำนายความสะดวกอยู่จึงได้แจ้งรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุอย่างเร่งด่วน ทางทีมงานก็ได้พากันเก็บข้าวของชุลมุนวุ่นวาย ส่วนพระเอกฮอลลีวูด ชื่อดัง โอเวน วิลสัน  นักแสดงนำได้ถ่ายทำฉากของตนเองเสร็จแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยได้เร่งพาตัวขึ้นรถออกไปจากที่เกิดเหตุทันที เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ ทีมงานได้ขอเช่าสถานที่อาคารดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน  ซึ่งมีทีมงานกว่า 200 ชีวิตร่วมถ่ายทำ คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.ลำปางได้หลายล้านบาท แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ยังไม่ทราบว่าจะถ่ายทำต่อไปได้หรือไม่ หากต้องยกเลิกไปก็เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 ธ.ค.56  นักแสดงชื่อดัง เพียร์ซ บรอสแนน จะเดินทางมาถ่ายทำใน จ.ลำปางด้วย โดยจะเป็นโลเคชั่น บริเวณท่าอากาศยานจังหวัดลำปาง และสะพานช้างเผือกด้านหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนต่อไป แหล่งข่าว กล่าว

ต่อมาเวลา 10.30 น. วันที่  21 พ.ย.56  พ.ต.อ.วันชัย ฉันทชล รองผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง พร้อมด้วย ร.ต.อ.วิเชียร ใจสันกลาง ร้อยเวร สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐาน 5 จังหวัดลำปาง  พร้อมนายสมชาย สันติทรางกูล ผู้จัดการฝ่ายโลเกชั่น ได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่บริษัท พัฒนาสหกล จำกัด บริเวณสี่แยกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติเก่า ถ.สุเรนท์  ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่องเดอะคูป์ ภาพยนตร์แนวบู๊แอคชั่นของค่ายอเมริกา โบลด์ ฟิล์ม แต่เกิดผิดคิวประกายไฟจากเอฟเฟคได้กระจายจนเกิดเพลิงลุกไหม้สิ่งของที่ใช้ตกแต่งในห้องพักอย่างรวดเร็ว เมื่อค่ำวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายสมชาย สันติทรางกูล  ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงเกิดเหตุกำลังถ่ายทำฉากรถถังของทหารไล่ติดตามพระเอก ที่หลบหนีเข้ามาในตึกของสำนักงานแห่งหนึ่ง  โดยใช้รถถังยิงระเบิดเข้าไปในห้องดังกล่าวที่จำลองเป็นสำนักงาน  และห้องได้ระเบิดขึ้น ซึ่งในส่วนที่ตนดูแลไม่มีการใช้ไฟ   ขณะที่ภายในห้องได้มีการตกแต่งโดยใช้โฟมเป็นส่วนใหญ่เมื่อถูกแรงอัดจากลมทำให้โฟมกระจายออกเหมือนกับถูกระเบิด พร้อมกับปล่อยควันออกมาเพื่อให้ฉากสมจริงเท่านั้น ส่วนที่เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นนั้นยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะเป็นส่วนของฝ่ายเอฟเฟ็กดูแล

จากการสอบสวนและตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้น ทราบว่า ทางกองถ่ายได้สร้างฉากขึ้นนำโฟมมาสร้างเป็นเพดานทับเพดานจริงอีกชั้นเหนึ่ง และมีการต่อสายไฟขึ้นไปด้านบนเพดาน เพื่อใส่เอฟเฟ็กระเบิดให้เพดานถล่มลงมา ในการถ่ายทำจะมีการใช้เอฟเฟ็กระเบิดอยู่ตลอดเวลา แต่ในช่วงที่กำลังถ่ายทำ ได้มีควันออกมาจากเพดานด้านบน ทางทีมงานจึงได้เปิดออกดูและพบว่าไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เพราะอุปกรณ์ประกอบฉากส่วนใหญ่จะทำจากโฟมและไม้ทั้งหมด เพลิงได้ลุกลามไปทั้งชั้น เบื้องต้นทราบว่ามีกล้องวีดีโอ จอมอนิเตอร์  รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบฉากทั้งหมด เช่น คอมพิวเตอร์ โต๊ะ โซฟา ตู้ไม้ ฯลฯ และฟิล์มที่ถ่ายทำไปแล้วได้รับความเสียหาย ขณะนี้ยังประเมินค่าไม่ได้ คาดว่ามูลค่าหลายล้านบาท  โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อ ผจก.ฝ่ายเอฟเฟค เข้าให้ปากคำ ซึ่งขณะนี้ยังติดถ่ายทำภาพยนตร์ในฉากอื่นๆอยู่ จ.เชียงใหม่อยู่  นอกจากนี้ยังได้มีการประสานเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานจากกรุงเทพฯ เข้ามาตรวจสอบอาคารดังกล่าวว่ายังคงทนแข็งแรงสามารถใช้งานได้อยู่หรือไม่ เนื่องจากทางทีมงานยังจะมีการถ่ายทำฉากต่อเนื่องในอาคารดังกล่าว เพราะได้มีการเซ็ตฉากเตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ส่วนการถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดลำปาง ทางทีมงานยังจะเดินหน้าถ่ายทำต่อไป ซึ่งตามโปรแกรมเดิมทางทีมงานได้เช่าอาคารดังกล่าวไว้ ระหว่างวันที่ 9 พ.ย.56 -9 ก.พ.57 และได้สร้างฉากชั้น 2 ของอาคาร เป็นสำนักงานที่ถูกระเบิดไว้แล้ว  และตามกำหนดการในวันที่  21 พ.ย.นี้จะต้องมีการถ่ายทำฉากที่พระเอกหลบหนีระเบิด ล้มลุกคุลกคลานอยู่ในสำนักงาน แต่เนื่องจากเกิดไฟไหม้บนชั้น 3 จึงต้องเปลี่ยนไปถ่ายทำฉากอื่นๆที่ จ.เชียงใหม่ก่อน เพื่อรอซ่อมแซมอาคารในส่วนที่ได้รับความเสียหายเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ต่อไป

และในวันที่ 9 ธ.ค.56  เพียร์ซ บรอสแนน พระเอกเจมส์บอน 007 และโอเว่น วิลสัน จะเดินทางมาถ่ายทำที่บริเวณท่าอากาศยานจังหวัดลำปาง ซึ่งจะเป็นฉากเปิดเรื่องที่พระเอก โอเว่น วิลสัน พาครอบครัวเดินทางมาถึงประเทศแห่งนี้   และที่สะพานช้างเผือก ด้านหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะเป็นฉากปิดเรื่องที่พระเอกจะพาครอบครัวนั่งเรือหลบหนีข้ามไปยังอีกประเทศหนึ่ง

เดอะคูป์ (The Coup) เป็นผลงานการเขียนบทภาพยนตร์โดยสองพี่น้อง ดรูว์ และ จอห์น เอริค ดาวเดิล (Quarantine) โดย จอห์น ยังจะรับหน้าที่กำกับอีกด้วย The Coup จะเป็นหนังแอ็คชั่นเขย่าขวัญที่เล่าเรื่องราวของครอบครัวชาวอเมริกันหนึ่งครอบครัวที่ย้ายไปอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบว่าพวกเขาตกอยู่ในอันตรายท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองอันรุนแรง เมื่อกองกำลังกบฏทำการรัฐประหารและโจมตีเมืองหลวงของประเทศอย่างไร้ความปราณี โดย โอเว่น วิลสัน จะรับบทเป็นพ่อพยายามหาสถานที่หลบภัยที่ปลอดภัยสำหรับภรรยาและลูกดังกล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 22 - 28 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์