วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บก.ลานนาโพตส์ แจ้งความเฟสบุ๊คหมิ่น


บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์เข้าแจ้งความ ถูกหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรี เผยทำหน้าที่ในวงการข่าวอย่างถูกต้องมาตลอดกว่า 8 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยตีไข่ใส่สีเนื้อหาข่าว ยันเนื้อหาที่ลงเป็นการลงตามจริงจากคำให้สัมภาษณ์ 

กรณีหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้ตีพิมพ์และวางจำหน่าย หนังสือพิมพ์ฉบับที่ 954 วันที่ 29 พ.ย.-5 ธ.ค.56 และนำภาพหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว เผยแพร่ในเฟสบุ๊ก Lannapost Newspaper เมื่อวันที่ 29 พ.ย.56 ที่ผ่านมา โดยพาดหัวข่าว “เสรีศึกหนักปะทะเซ็นทรัล แบรนด์ดังทยอยลาห้างต่างถิ่น” และมีรูปของนายเสรี เจนวานิชกุล เจ้าของห้างเสรีสรรพสินค้าเป็นภาพประกอบข่าว ซึ่งภายหลังการเผยแพร่ปรากฏว่ามีการแสดงความคิดเห็นของบุคคลทั่วไป รวมถึงบุคคลที่อ้างว่าเป็นญาติพี่น้องของแหล่งข่าวที่ปรากฏภาพทางหนังสือพิมพ์ โดยได้มีการโพส ข้อความตอบโต้กันด้วยความรุนแรง และพาดพิงถึงบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ในลักษณะเชิงชู้สาวกับเจ้าของหนังสือพิมพ์ และลามไปถึงบุพการี โดยใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย ไม่ให้เกียรติต่อสุภาพสตรี ทั้งที่ไม่ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงก่อน ทำให้ได้รับความเสียหายเนื่องจากเฟสบุ๊กเป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่มีการเผยแพร่ออกไปทั่วโลก   

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.56 นางสาวภูษนิศา สัญญารักษกุล  บรรณาธิการข่าว หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ จึงได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.เดช ไชยวุฒิ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง พร้อมนำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊ก ชื่อ  Geng Roddick  ที่กล่าวอ้างว่าเป็นบุตรชายของห้างดัง  ซึ่งได้เข้ามาโพสข้อความในลักษณะหมิ่นประมาทว่า “ น่าดีใจเช่นกันที่สื่อ เอี่ยๆ มีลูกจ๊อกดักดานเหมือน ญ ภู ที่เจ้าของ นสพ.เป็นพ่อเมิงหรือผัวเมิงวะ ระริกสั่นจิมเหี่ยวๆ เข้าปกป้องดีเหลือเกิน คงได้มาเยอะอะดิ มาเลียทรีนกรูมั้งมะ กรูจ่ายไม่อั้น ชอบนิ เงินน่ะ สำหรับคนอยางเมิง ทำดีแล้วเมิงเลียมันต่อไปเหอะ” , “เข้าใจเมิงทำถูกละ พ่อแม่คงภูมิใจ ลูกสาวฉลาดในการใช้จิม เอ้ย ปาก”, และยังได้มีการนำรูปภาพเฟสบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ภูษณิศา ที่ใช้ชื่อว่า หญิงภู moo meaw  มาโพสพร้อมกับข้อความว่า “ตัวอย่างของพวกใช้จิมกะปากในการทำงาน ขอให้จะเรินๆ พ่อแม่ภูมิใจ”  นอกจากนั้นยังมีการโพสรูปภาพของคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง ซึ่งมี น.ส.ภูษณิศา ร่วมเป็นคณะกรรมการสมาคมฯด้วย พร้อมด้วยโพสข้อความกล่าวหาว่าเป็นสื่อไร้จรรยาบรรณ สร้างความเสียหายให้กับ น.ส.ภูษณิศา และกรรมการสมาคมฯ ที่เป็นผู้สื่อข่าวของ จ.ลำปางในวงกว้าง

น.ส.ภูษณิศา สัญญารักษกุล กล่าวว่า  ได้เข้ามาทำงานในวงการสื่อสารมวลชนมานาน 8 ปีแล้ว และไม่เคยมีพฤติกรรมเสื่อมเสีย หรือได้รับการดูถูกเหยียบหยามเช่นนี้มาก่อน  ที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างถูกต้องและเข้าใจกับแหล่งข่าวมาเป็นอย่างดี ซึ่งข่าวทุกอย่างที่ลงผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์เป็นเรื่องจริงที่ได้ข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์แหล่งข่าวเอง ไม่มีการตีไข่ใส่สี หรือนั่งเทียนเขียนเอาเองแต่อย่างใด  ซึ่งการนำเสนอข่าวในครั้งนี้ก็เช่นกัน ทางผู้สื่อข่าวได้มีการโทรศัพท์นัดสัมภาษณ์กับแหล่งข่าวโดยตรง และการสัมภาษณ์ก็ได้มีการบันทึกเสียง และนำเสียงสัมภาษณ์นั้นออกมาเขียนเป็นข้อความที่เป็นไปตามความจริงทุกประการ ดังนั้นการที่มีผู้ที่กล่าวอ้างว่าเป็นญาติ หรือลูกชายของแหล่งข่าว มาด่าทอตนเองให้ได้รับความเสียหายนั้น เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ เพราะนอกจากเป็นการไม่ให้เกียรติสตรีที่เป็นเพศแม่แล้ว ยังเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  มาตรา 14(1) ซึ่งในเรื่องนี้เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 957  20 - 26 ธันวาคม 2556)      
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์